“Phải kéo giá thuốc xuống”

22/03/2014 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Thuốc là mặt hàng rất đặc biệt, "người dân không được mặc cả, buộc phải mua để trị bệnh". Do vậy, các bộ, ngành cần phối hợp nhằm quản lý chặt giá thuốc bệnh viện, thuốc bảo hiểm y tế để “kéo giá thuốc xuống”.

“Phải kéo giá thuốc xuống”

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Phiên họp .

 

Tiếp tục phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, ngày 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với 4 dự án luật: Dự thảo Luật Dược; Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước vào đầu tư sản xuất, kinh doanh; Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Một trong những vấn đề “nóng” được các thành viên Chính phủ thảo luận và cho ý kiến trong Dự thảo Luật Dược là cơ chế quản lý giá thuốc.

 

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, theo quy định hiện hành, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ quản lý giá thuốc. Tuy nhiên, do ngành y tế không có bộ phận quản lý giá, việc phân công nhiệm vụ giữa các bộ, ngành liên quan cũng chưa được rõ... dẫn tới việc quản lý giá đối với mặt hàng đặc biệt này còn nhiều bất cập.

 

Vì vậy, trong dự thảo Luật Dược (sửa đổi 25/73 điều; bổ sung 7 điều), Bộ Y tế đề nghị giao thẩm quyền quản lý giá thuốc cho Bộ Tài chính. Vì theo Bộ Y tế, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý giá, có chuyên môn sâu, cũng như bộ máy, nguồn lực để quản lý. Việc này cũng nhằm bảo đảm tính công khai minh bạch trong quản lý. Còn nếu để Bộ Y tế - cơ quan vừa sản xuất, cấp phép, sử dụng, lại quản lý giá... thì sẽ dẫn tới tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi"; không bảo đảm khách quan, minh bạch trong quản lý.

 

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm suy cho cùng, tất cả vấn đề liên quan đến giá thuốc thì người bệnh đều phải chịu. Do vậy, về nguyên tắc không được để Luật Dược sau khi ban hành thì giá thuốc tăng lên; dứt khoát phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.

 

Về đề xuất giao nhiệm vụ quản lý giá thuốc cho Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần có cơ chế liên ngành, cơ chế hội đồng để quản lý giá thuốc, trong đó chủ trì quản lý giá thuốc là Bộ Y tế, các bộ khác có trách nhiệm phối hợp.

 

Cũng về vấn đề quản lý giá thuốc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, giá thuốc là vấn đề rất hệ trọng, cần quản lý chặt chẽ cung - cầu và hình thức tổ chức phân phối sản phẩm này. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp liên ngành, Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm lập Hội đồng quản lý giá thuốc và luật chỉ nên quy định nguyên tắc, Chính phủ sẽ quy định cụ thể.

 

Trao đổi về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nên thành lập Hội đồng quốc gia về giá thuốc do Bộ trưởng Y tế làm Chủ tịch và chịu trách nhiệm trước Chính phủ.

 

Cho ý kiến trong phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, dứt khoát Nhà nước phải quản lý giá thuốc, chất lượng và chủng loại thuốc. Vấn đề phải có cơ chế, cách thức quản lý hiệu quả, theo đó phải có người quản lý chịu trách nhiệm chính đồng thời cũng phải có người kiểm tra. Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm về giá nói chung, bộ chuyên ngành quản lý giá cụ thể. Để bảo đảm khách quan, minh bạch thì đề xuất lập Hội đồng quốc gia quản lý giá thuốc là cần thiết. Tuy vậy, đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, những vấn đề chưa rõ... thì Dự thảo Luật chỉ nên quy định nguyên tắc, sau này Chính phủ sẽ quy định cụ thể.

 

TT

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phải kéo giá thuốc xuống”