Pep Guardiola đã “tiêu hoang” ở Man City tới mức nào?

Vương Hà| 11/04/2021 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Man City vẫn đang gặt hái được không ít những thành công dưới thời Pep Guardiola. Thế nhưng có một sự thật mà ai cũng phải thừa nhận, số tiền nửa xanh thành Manchester chi ra để “chiều” lòng Pep cũng thuộc hàng siêu khủng.

Dĩ nhiên với túi tiền không đáy của những ông chủ Man City, những con số đó chẳng thấm thoát là bao. Ấy vậy nhưng khi nhìn lại kể từ khi Pep chính thức lên nắm quyền ở Etihad, những tờ bảng Anh như thể thứ kim loại óng ánh dát lên những danh hiệu mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đã rinh về phòng truyền thống của The Citizens.

Mới đây, trong một báo cáo tài chính mới được công bố, Man City đã phải chi ra một khoản tiền khổng lồ lên tới 351,4 triệu bảng, lớn nhất trong lịch sự bóng đá Anh để trả lương cho cầu thủ và nhân viên trong mùa giải 2019-2020.

Đáng chú ý hơn khi đây là mùa giải mà bóng đá bị tàn phá nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Thậm chí con số này còn chẳng thể trụ vững được lâu khi mà mùa giải 2020/2021 hứa hẹn sẽ còn “bùng nổ” hơn nữa.

Man City đang một mình một ngựa trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. Chỉ cần chính thức trở thành tân vương giải Ngoại hạng, khoản tiền thưởng kếch xù trong hợp đồng của các cầu thủ sẽ được giải ngân.

Ấy là còn chưa kể đến câu chuyện Man City đăng quang ở Champions League mùa này, số tiền thưởng còn được tăng lên gấp bội.

pep-00.jpg
Man City đã chi tiền tỷ kể từ khi Pep cập bến Etihad

Không chỉ có hai đấu trường danh giá trên, Pep Guardiola và các học trò còn đang tràn trề cơ hội lên ngôi tại hai đấu trường nhỏ hơn là FA Cup và EFL Cup. Tại giải đấu lâu đời nhất nước Anh FA Cup, Man City sẽ đụng độ Chelsea ở bán kết trong khi vào ngày 25/4 tới, đội chủ sân Etihad sẽ chạm trán Tottenham ở trận đấu cuối cùng.

Đành rằng đây là hai giải đấu có quy mô nhỏ hơn, mức tiền thưởng mà BTC trao cho nhà vô địch cũng khá khiêm tốn. Thế nhưng trong trường hợp đăng quang ở cả hai đấu trường này, các cầu thủ Man City cũng rủng rỉnh với những khoản tiền được CLB tưởng thưởng như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Trước khi Pep Guardiola cập bến Etihad, quỹ lương của Man City chỉ ở vào khoảng 197,6 triệu bảng. Thế nhưng ngay trong mùa đầu tiên chiến lược gia người Tây Ban Nha nắm binh quyền, con số này đã tăng vọt 23,4% và cứ thế tăng đều qua các năm. Cuối mùa giải năm nay, quỹ lương của The Citizens dưới vương triều của Pep sẽ gấp đôi thời điểm ông trở thành tân HLV của Man xanh với tổng số tiền lên tới 1,545 tỷ bảng trong vòng 5 năm.

Bên cạnh quỹ lương “phình bự”, Man City cũng đã “chiều lòng” Pep khi chi ra 579 triệu bảng tiền chuyển nhượng ròng mua sắm cầu thủ. Tính ra, nửa xanh thành Manchester đã “đốt” hơn 2,1 tỷ bảng cho chuyển nhượng và trả lương cầu thủ dưới triều đại của Pep Guardiola.

Khoản chi tiêu này dĩ nhiên đã được đền đáp bằng hai chức vô địch Premier League trong bốn năm qua, cộng với ba lần vô địch League Cup, một lần vô địch FA Cup. Ấy vậy nhưng niềm ao ước của giới chủ Man City là Champions League thì vẫn đang là niềm tiếc nuối của chính Pep Guardiola trong nhiệm kỳ của mình tại đảo quốc sương mù.

Theo dữ liệu mới nhất của CIES Football Observatory ở Thụy Sĩ, Man City cũng đang sở hữu đội hình được tập hợp nhiều những cái tên đắt giá nhất trên thế giới từ trước đến nay, với trị giá 1,036 tỷ euro (900 triệu bảng) phí chuyển nhượng.

Bất mặc những hệ lụy từ đại dịch, Man City vẫn thanh toán đầy đủ tiền lương một cách đều đặn cho các cầu thủ của mình trong suốt mùa giải trước. Mức lương ấy đã tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục 351,4 triệu bảng ngay cả khi doanh thu của câu lạc bộ giảm 11% do Covid-19.

de-bruyne-1617877411417415425787.jpg
Man City vừa gia hạn thành công với De Bruyne

Mới đây, Man City vừa gia hạn hợp đồng với Kevin De Bruyne thêm 4 năm nữa với mức lương được cho vào khoảng 385.000 bảng mỗi tuần. Ngoài De Bruyne, CLB cũng đang thúc giục những Riyad Mahrez, Sterling hay Bernado Silva đồng ý gia hạn giao kèo mới. Tất nhiên tiền lương và tiền thưởng cũng đều sẽ tăng mạnh, một sự chi tiêu phóng khoáng của gã nhà giàu thành Manchester.

Có thể với nhiều người, Man City đã chi cả núi tiền như thế cho Pep Guardiola để hiện thực hóa tham vọng thống trị giải Ngoại hạng và xưng bá ở trời Âu. Đành rằng Champions League vẫn còn là mục tiêu trước mắt, nhưng mọi thứ có vẻ như đã nằm trong toan tính của Pep và BLĐ Man City.

Ở nước Anh, họ đã là vua, giờ là lúc đi chinh phạt. Đúng là Pep đã “đốt” bạc tỷ cho những danh hiệu ở Man City, thế nhưng giới chủ của đội bóng này có vẻ như thích thú với ánh lấp lánh trên ngai hơn là những tờ bảng Anh khô khốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pep Guardiola đã “tiêu hoang” ở Man City tới mức nào?