Chính trị

Ông Phan Chí Hiếu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga

PV 30/09/2023 22:11

TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

ptt.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên Bang Nga lần thứ VI

Trong 2 ngày 29 - 30/9/2023, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Tới dự có Phó Thủ tưởng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam – Liên Bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật.

Tham dự đại hội có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Việt Nam, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko, trên 170 đại biểu thay mặt hàng nghìn hội viên tại 32 tỉnh thành và 15 chi hội tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các ban liên lạc những người đã học tập, làm việc tại Liên bang Nga.

dh.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng ban lãnh đạo mới và các thành viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga nhiệm kỳ 2023- 2028 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga khóa VI gồm 95 Ủy viên. TS. Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn Lâm khoa học xã hội Việt Nam vinh dự được Đại hội bầu là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga nhiệm kỳ 2023-2028.

pch.jpg
TS. Phan Chí Hiếu – tân Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga khoá VI, nhiệm kỳ 2023-2028

Phát biểu nhận nhiệm vụ, TS. Phan Chí Hiếu khẳng định: "Đây vừa là vinh dự to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trong cả nhiệm kỳ tới. Để xứng đáng với lòng tin của Đại hội, chúng tôi xin hứa không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nỗ lực phấn đấu giành nhiều thời gian, công sức và trí tuệ cho công tác của Hội để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống, tiếp tục phát huy truyền thống quý báu, tinh thần đoàn kết, nhất trí chung sức, đồng lòng xây dựng và phát triển Hội Hữu nghị Việt Nam Liên bang Nga ngày càng vững mạnh".

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga sau này, đã có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đây là di sản vô cùng quý giá của hai dân tộc.

Trong những năm tháng khó khăn nhất, ở những thời điểm, tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, anh em của nhân dân Nga trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Phó Thủ tướng cùng với các đại biểu cùng tưởng nhớ tới những chiến sỹ, chuyên gia Liên Xô đã chiến đấu có những người hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân vì nền độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; cũng như những người con ưu tú của Việt Nam chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô vào những ngày tháng khốc liệt nhất trong mùa Đông năm 1941.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam cũng mang dấu ấn đậm nét của tình hữu nghị Nga - Việt. Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam, với sự hỗ trợ của chuyên gia Nga, từ một nước nông nghiệp lạc hậu đã xây dựng, phát triển nhiều ngành kinh tế hiện đại như thủy điện, dầu khí, công nghiệp, khai khoáng. Dấu chân của các nhà khoa học Nga, các học trò của các thầy giáo Nga, đã in đậm trên khắp mọi miền đất nước, từ vùng núi hiểm trở đến biển, đảo xa xôi, để sớm giúp Việt nam khắc phục hậu quả chiến tranh.
Thủy điện Hòa Bình, cùng với nhiều công trình do Liên Xô, sau này là Liên bang Nga, giúp đỡ đã trở thành biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của "mối tình" Việt - Nga.
Hợp tác kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển, đầu tư tiếp tục được mở rộng, với nhiều dự án quy mô, hiện đại được triển khai tại cả Việt Nam và Nga, trong đó không thể không kể đến các dự án hợp tác dầu khí mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước. Hợp tác giữa hai nền kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiép tục hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Hơn 7 thập kỷ qua, với sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt-Xô, nay là Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, chân thành giữa nhân dân hai nước không ngừng được bồi đắp. Điều đó, góp phần quan trọng tạo lòng tin chiến lược trong quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện", khuôn khổ quan hệ cao nhất của Việt Nam vào năm 2012, đánh dấu bước phát triển mới vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga ở Trung ương, địa phương và cơ sở cần chủ động hơn nữa để vừa củng cố quan hệ bạn bè với các đối tác cũ, vừa xây dựng, mở rộng quan hệ bạn bè với các đối tác mới tại Liên Bang Nga nhằm tạo dựng mạng lưới bạn bè, đối tác đa dạng. Tranh thủ cao nhất sự ủng hộ và phối hợp, hợp tác từ các tổ chức nhân dân của Liên bang Nga để mở rộng quan hệ và vận động quốc tế, chú trọng tới tầng lớp trẻ, báo chí truyền thông, giới học giả và giới doanh nhân…

"Hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời, vượt qua mọi thách thức của không gian và thời gian, đang đứng trước những triển vọng phát triển rất tốt đẹp.

Đó là tài sản chung, vô giá của hai đất nước, hai dân tộc Việt - Nga. Tình cảm chân thành, son sắt, thủy chung giữa nhân dân hai nước cần không ngừng được nuôi dưỡng, tiếp nối và trao truyền trong các thế hệ hôm nay và mai sau", Phó Thủ tướng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Phan Chí Hiếu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga