Ông Phạm Sỹ Quý có tham nhũng không?

Biên Thùy| 25/10/2017 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 4 tháng thanh tra, cuối cùng Thanh tra Chính phủ cũng công bố kết luận vụ biệt phủ Yên Bái liên quan đến khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh này.

Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa thực sự hài lòng với kết luận rất công phu, tỉ mẩn ấy. 

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm đến mức phải kỷ luật đối với ông Phạm Sỹ Quý gồm các nội dung về chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp; Xây dựng các công trình không phép và sai phạm trong kê khai tài sản.

Ông Quý đã kê khai thiếu những gì?

Ông Phạm Sỹ Quý có tham nhũng không?

Ông Phạm Sỹ Quý trong buổi công bố kết luận thanh tra

Năm 2014 của ông Quý thì giám đốc sở này đã không kê khai 1.200 m2 đất ở, 59.597,5 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015 ông Quý không kê khai 13.111,3 m2 đất ở, 41.568 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 6 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng.

Đối với việc kê khai tài sản của ông Quý khi được bổ nhiệm giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Yên Bái:

Năm 2016, ông Quý kê khai thiếu 7.905,8m2 đất ở, 27.556m2 đất nông nghiệp do bà Huệ đứng tên; không kê khai 1 nhà diện tích 500m2 tại tổ 51 phường Minh Tân, không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9 tỉ đồng và vay bạn bè 60 cây vàng. Qua kiểm tra, ông Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng vay ngân hàng gồm:

Năm 2014 vay của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015, 2016 ký 3 hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Yên Bái, vay 9,55 tỉ đồng mục đích để xây nhà và sửa nhà.

Tính đến ngày 31/12/2016 thì gia đình ông Phạm Sỹ Quý còn nợ ngân hàng số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Xin nhắc lại, một trong những nội dung thanh tra là làm rõ việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý.

Theo kết luận, ngoài sai phạm về kê khai tài sản, thu nhập thì ông Quý chỉ vi phạm Khoản 4, điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng vì đã để vợ kinh doanh trong phạm vi mình quản lý trực tiếp.

Về kê khai tài sản, phải khẳng định là Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đã kê khai một cách gian dối chứ không phải kê khai thiếu. Đằng sau hành vi này có dấu hiệu trục lợi cá nhân hay không? Có việc lợi dụng chức vụ để lấp liếm đi không? Không minh bạch phải chăng ông Quý cố tình che giấu tài sản có nguồn gốc bất minh? Nếu không điều tra, ai có thể khẳng định rằng nguồn gốc khối tài sản này không phải do tham nhũng mà có?

Dư luận chưa hài lòng, bởi chí ít, nếu không thể kết luận được đối tượng bị thanh tra là tham nhũng thì trước những nghi ngờ có dấu hiệu của hành vi tham nhũng khác, Thanh tra Chính phủ cần phải kiến nghị để cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ thêm.

Trao đổi trên báo chí, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), đồng thời cũng là Trưởng đoàn thanh tra vụ việc liên quan đến ông Phạm Sỹ Quý cho biết, việc ông Quý vay tiền ai, trả lãi như thế nào không thuộc thẩm quyền Thanh tra Chính phủ. Không thuộc thẩm quyền sao không kiến nghị?

Tất nhiên, với những sai phạm như Thanh tra Chính phủ đã kết luận thì ông Phạm Sỹ Quý đáng nhận kỷ luật. Kỷ luật ở mức nào? Khiển trách rồi rút kinh nghiệm hay những mức cao hơn của kỷ luật hành chính thì vẫn phải chờ thêm thời gian nữa.

Việc ông Quý vay 20 tỷ đồng của ngân hàng, bạn bè để xây dựng nhà cửa, dư luận lại truyền tai nhau, chắc ông ấy cũng phải "buôn chổi đót" mới trả được lãi ấy nhỉ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Phạm Sỹ Quý có tham nhũng không?