Ổ sán "trú ẩn" trong não khiến người đàn ông giảm trí nhớ

Chí Tâm| 25/10/2019 21:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tháng gần đây ông D. bỗng giảm trí nhớ, yếu chân tay. Khám tại bệnh viện, ông vô cùng bất ngờ khi bác sĩ cho biết nguyên nhân do ổ sán não khổng lồ.

Ngày 25/10, thông tin từ  Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận một ca bệnh bị sán làm tổ lớn trong não.

Bệnh nhân là ônh Hoàng Văn D. (50 tuổi, ở Lào Cai) được chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh Lào Cai xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng giảm trí nhớ, giảm tri giác.

Khai thác tiền sử từ gia đình người bệnh cho thấy, khoảng một tháng nay ông D. xuất hiện những biểu hiện giảm trí nhớ nhanh đến lạ kỳ, tứ chi có biểu hiện giảm vận động.

Ổ sán

Ổ sán đươc phát hiện trong não bệnh nhân

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT sọ não, kết quả cho thấy ổ sán não khổng lồ ở cả hai bán cầu trái và phù não diện rộng. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã hội chẩn để tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ, ổ sán trong não đã được kíp phẫu thuật sử dụng các trang thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy hút siêu âm cùng với kinh nghiệm chuyên môn đã lấy được chọn vẹn cả ổ nang sán...

BSCKII Hà Xuân Tài - Phó khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Ấu trùng sán ký sinh trong não gây nhiễm trùng, chèn ép dây thần kinh có thể gây những cơn động kinh, rối loạn tâm thần, liệt.

Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ sán "trú ẩn" trong não khiến người đàn ông giảm trí nhớ