Hãi hùng 5 ổ sán làm tổ trong não người đàn ông Nghệ An

Thảo Nguyên| 03/07/2019 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/7, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật lấy ra từ não một nam bệnh nhân 5 ổ sán.

Theo đó, bệnh nhân Lô Văn S. (38 tuổi, ngụ tại Quỳ Hợp, Nghệ An) bị đau đầu triền miên, uống thuốc giảm đau những không đỡ. Khoảng 1 tuần trước, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, sốt, tê yếu nửa người, tri giác chậm và được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Tại đây, qua kết quả chụp CT não cho thấy, có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh của bệnh nhân gây phù não. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa để lấy được trọn vẹn ổ nang sán khỏi não bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.

Hãi hùng 5 ổ sán làm tổ trong não người đàn ông Nghệ An

Hình ảnh ổ sán trong não bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở người dân nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa nấu chín. 

Để phòng bệnh sán não, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, quản lý tốt nguồn phân, không dùng phân tươi để tưới rau… Tuyệt đối không ăn thịt lợn gạo, tiết canh, nem chua, thịt lợn tái…

Với những người có thói quen ăn nhiều đồ tái, đồ sống, tiết canh, rau sống mà xuất hiện các biểu hiện đau đầu các bác sĩ nên nghĩ đến khả năng bị sán não để có chỉ định phù hợp và chẩn đoán đúng bệnh cho bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Như Lâm - Trưởng khoa Virus - Kí sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, phần lớn bệnh nhân nhiễm sán não đến bệnh viện khám với biểu hiện đau đầu kéo dài, thậm chí có co giật.

Với 2 triệu chứng này, nhiều bệnh nhân điều trị tại tuyến dưới rất dễ bị chẩn đoán nhầm sang bệnh đau đầu, động kinh. Có nhiều bệnh nhân điều trị nhầm ở tuyến dưới hàng tháng, thậm chí là nhiều năm không thấy đỡ, chuyển lên tuyến trung ương, chụp cắt lớp, hình ảnh nang sán não dễ dàng được phát hiện, bởi nang sán có kích thước khá to, có những nang lớn từ 0,5 - 1cm.

Với những bệnh nhân bị nang sán gây tổn thương ở những ống dẫn lưu, lưu thông ổ dịch não tủy từ trên não, gây tắc, gây giãn não thất, ứ nước trong não thì việc phát hiện sớm rất quan trọng để tiến hành phẫu thuật. Còn bình thường, người bệnh chỉ cần điều trị nội khoa mà không có chỉ định phẫu thuật.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ khỏi hẳn các triệu chứng do ấu trùng sán gây ra, song nhiều trường hợp có thể để lại hiện tượng các nốt vôi hóa trong não do bị nang sán quá lâu không được điều trị. Nếu sán trú ngụ vùng mắt có thể gây mù, trú ngụ trong não gây tình trạng phù não, co giật, thậm chí tử vong.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng 5 ổ sán làm tổ trong não người đàn ông Nghệ An