Nước cờ cao tay của Microsoft để vượt mặt Apple và Google

Xuân Lan| 11/02/2022 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù vẫn đang trong đại dịch nhưng hoạt động kinh doanh của Microsoft đang diễn ra mạnh mẽ và mức lợi nhuận mà công ty đạt được trong quý vừa qua tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Có vẻ Microsoft đã thành công trong việc tạo sự khác biệt với Apple và Google.

Trong báo cáo thu nhập trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2021, công ty báo cáo doanh thu là 51,7 tỷ USD (tăng 20% so với năm ngoái) với lợi nhuận là 18,8 tỷ USD (tăng 21%).

Như thường lệ, hoạt động kinh doanh đám mây đã đóng góp phần lớn vào mức lợi nhuận của Microsoft.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh hiệu quả từ nhóm PC, Office và các sản phẩm kinh doanh khác đã giúp Microsoft thu về lợi nhuận bất chấp đại dịch Covid-19.

mai.jpg
Hoạt động kinh doanh của Microsoft vẫn đang diễn ra mạnh mẽ bất chấp đại dịch.

Cụ thể, mảng kinh doanh đám mây thông minh của công ty đã tăng 26%, đạt 18,3 tỷ USD trong khi nhóm Năng suất và Kinh doanh của Microsoft có doanh thu tăng 19% với số tiền thu được là 15,9 tỷ USD. Doanh thu từ mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Microsoft cũng tăng 15% lên 17,5 tỷ USD.

Điều đó đã khiến Apple đã mất ngôi vị công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft vào ngày 29/10 do cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone giảm khoảng 2%.

Mới đây, hãng phần mềm Microsoft cam kết sẽ đối xử công bằng với các nhà phát triển ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng của hãng.

Đây được coi là động thái nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các cơ quan chống độc quyền đang theo dõi sát sao thương vụ Mocrosoft mua lại hãng sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith ngày 9/2 đã công bố "bộ nguyên tắc cửa hàng ứng dụng mở" áp dụng cho cửa hàng ứng dụng dành cho máy tính chạy hệ điều hành Windows và cho "các thị trường thế hệ tiếp theo mà Microsoft phát triển dành cho các trò chơi điện tử".

Theo Chủ tịch Microsoft, việc phát triển bộ nguyên tắc trên một phần nhằm đáp ứng vai trò và trách nhiệm ngày càng lớn khi công ty này bắt đầu tiến trình vận động cơ quan chức năng các nước chấp thuận thương vụ mua lại Activision Blizzard.

Ngoài ra, việc đối xử bình đẳng với tất cả các ứng dụng trong cửa hàng của Microsoft nhằm khuyến khích sự đổi mới và đầu tư nhiều hơn vào nội dung, đồng thời ít ràng buộc hơn về phân phối.

Thương vụ 69 tỷ USD Microsoft mua lại hãng sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard cần sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở châu Âu và Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận mua lại Activision Blizzard của Microsoft chắc chắn sẽ được xem xét kỹ lưỡng, nhưng có thể sẽ gặp ít khó khăn hơn so với các thương vụ mua lại của Amazon, Google hay Meta (công ty mẹ của Facebook).

mai2.jpg
Apple đã mất ngôi vị công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft vào ngày 29/10 do cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone giảm khoảng 2%.

Microsoft dường như đang cố gắng tạo sự khác biệt với Apple và Google, những công ty bị cáo buộc kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng ứng dụng và thu phí quá lớn từ doanh thu do các nhà phát triển ứng dụng mang lại.

Điều này được thể hiện qua những điều khoản trong bộ nguyên tắc mới mà Microsoft vừa thông báo, trong đó có quy định cho phép tất cả các nhà phát triển có thể truy cập vào cửa hàng ứng dụng và không bắt buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của công ty để thực hiện các giao dịch trong ứng dụng.

Apple và Google là 2 công ty cung cấp hệ điều hành cho gần như tất cả điện thoại thông minh trên thế giới và cả hai đều tính phí đối với các giao dịch được thực hiện trên Apple Store và Google Play.

Tháng 1/2022, Cơ quan giám sát người tiêu dùng Hà Lan đã phạt Apple 5 triệu euro (5,6 triệu USD) do không cho phép các nhà khai thác ứng dụng lựa chọn tùy chọn thanh toán khác ngoài hệ thống Apple Pay trong Apple Store.

Trước đó, tháng 11/2021, một tòa án liên bang Mỹ cũng đã yêu cầu Apple nới lỏng kiểm soát các tùy chọn thanh toán trong Apple Store khi công ty Epic Games cáo buộc nhà sản xuất iPhone độc quyền hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trên cửa hàng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước cờ cao tay của Microsoft để vượt mặt Apple và Google