Giáo dục

Nữ thủ khoa nỗ lực vượt khó

Gia Ân - Thái Hiền 25/10/2023 - 10:47

Kết quả thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Địa Lý khối giáo dục thường xuyên của em Trương Thị Hương học sinh lớp 12C Trung tâm GDNN- GDTX huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã khiến thầy cô và bạn bè nể phục và tự hào, bởi đã từ rất lâu rồi trung tâm mới có thành tích cao như vậy.

Bí quyết học giỏi của nữ sinh giàu nghị lực

Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm ở giữa thôn 4 xã Long Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) những ngày này luôn nhộn nhịp người tới chúc mừng gia đình em Trương Thị Hương. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Trần Thị Hà, mẹ của Hương vui mừng chia sẻ: “Hương sinh ra trong một gia đình có hai anh em, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên 5 năm nay cả 2 vợ chồng chị theo tốp thợ trong làng vào thành phố Huế làm nghề thợ xây. Hương sống ở nhà dì ruột, thỉnh thoảng mới về nhà quét dọn nhà cửa.

hs-4.jpg
Ngay khi bước vào học tại trung tâm GDNN- GDTX huyện Anh Sơn Hương đã đặt cho mình mục tiêu sẽ cố gắng hết sức mình, chăm chỉ học tập

Thời gian gần đây, Hương bước vào giai đoạn ôn thi học sinh giỏi nên chị Hà mới xin nghỉ về chăm con. Thương bố mẹ, Hương rất biết ý, siêng năng, chăm chỉ và giúp đỡ bố mẹ quán xuyến mọi việc nhà. Hai ngày trước khi biết tin con là một trong những học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, gia đình rất tự hào và vui sướng”.

Không có thành tích nổi trội trong suốt những năm học cấp 1 cho đến cấp 2, chính vì vậy, khi chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10, Trương Thị Hương xác định chỉ cần cố gắng và quyết tâm thì ở môi trường nào cũng có thể học tập tốt, nên em không đăng ký thi vào các trường THPT trên địa bàn mà nạp hồ sơ vào trung tâm GDNN- GDTX huyện. Những ngày đầu lớp 10 vào học ở Trung tâm GDNN- GDTX huyện, nghĩ đến cảnh bố mẹ oằn mình dưới nắng làm nghề thợ xây, hay những cuộc gọi video bố mẹ ở xa gọi về với khuôn mặt rám nắng, đẫm mồ hôi để kiếm tiền cho em ăn học, em tự nhủ bản thân phải cố gắng thật nhiều. Khi đó, em đã đặt cho mình mục tiêu sẽ cố gắng hết sức mình, chăm chỉ học tập nhiều hơn nữa.

hs-2.jpg
Trong suốt quá trình học và ôn thi, Hương luôn cố gắng không ngừng nghỉ, rất chịu khó tìm tòi, khiến cô cũng lấy đó làm động lực

Chia sẻ về quá trình học tập của mình, Hương cho biết: “Bắt đầu vào lớp 10 em đã tìm một môn thế mạnh của mình và đã chọn môn Địa Lý, vì em thấy đây là môn học gần gũi, thiết thực, sinh động, đưa em khám phá cuộc sống, thiên nhiên qua từng bài học như: đất đai, khí hậu, sông ngòi, nền kinh tế của các quốc gia, đặc điểm của từng khu vực trên đất nước Việt Nam… và từ đó em có niềm đam mê với môn Địa lý”.

“Với môn Địa lý, cách học của em là trước tiên phải nắm thật kĩ sách giáo khoa, bởi kiến thức từ sách giáo là nền tảng cơ bản, ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, nắm chắc các phương pháp xử lý số liệu để giải các bài tập thì phải tích cực xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng như: ti vi, sách, báo, các tài liệu nâng cao… để cập nhật các thông tin thời sự, xã hội, đưa vào bài tập. Ngoài ra, em dành nhiều thời gian luyện đề cũng như nghiên cứu kỹ cách sử dụng Atlat Địa lý”. Hương chia sẻ thêm,

hs-6.jpg
Quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, em đã tận dụng mọi thời gian và bố trí thời gian biểu, phương pháp học tập hợp lý, hiệu quả và biết giúp đỡ bố mẹ trong mọi việc

Hương cho hay, quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, em đã tận dụng mọi thời gian và xây dựng phương pháp học tập hợp lý, hiệu quả. Thời gian này, em và cô giáo đã ôn luyện hết công suất, ngoài giờ học và ôn tại trường, vào buổi tối bất kể trời mưa hay nắng em đều xuống nhà cô để học từ 7 đến 10 giờ và được luyện nhiều dạng đề. Em cũng thường lên mạng để tải tài liệu, sưu tầm thêm các dạng bài tập từ nhiều nguồn khác nhau để làm.

Quả ngọt xứng đáng cho sự siêng năng, chăm chỉ

Với phương pháp học hợp lý, cộng với sự cần cù, chăm chỉ, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm nay, Trương Thị Hương đã đạt thủ khoa môn Địa Lý khối GDTX với số điểm 14,25. Thành tích đó, với một học sinh học tại Trung tâm GDNN-GDTX ở một huyện miền núi, lại sống xa bố mẹ như Hương thì đây quả là một sự nỗ lực đáng khen ngợi.

“Em cảm thấy rất hạnh phúc vì không ngờ em có thể làm được như vậy. Em vui vì mình đã đem về thành tích và trở thành niềm tự hào của trung tâm. Đây chỉ là kết quả tạm thời, chặng đường phía trước em biết mình còn phải cố gắng thật nhiều, thật nhiều hơn nữa”. Hương xúc động nói.

Cô Trần Thị Hương, Giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên ôn luyện môn Địa lý của em Hương cho biết: “Thành tích trong năm học lớp 10 của Hương cũng chưa thật nổi bật nhưng khi phát hiện em có ý thức học rất chăm chú, chủ động lĩnh hội kiến thức, có tinh thần cầu thị cao, vào năm học lớp 11 cô đã lấy Hương vào đội tuyển học sinh giỏi Địa lý và đậu học sinh giỏi trường, tiếp đó lấy em làm nguồn cho học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Trong suốt quá trình học và ôn thi, Hương luôn cố gắng không ngừng nghỉ, rất chịu khó tìm tòi, khiến cô cũng lấy đó làm động lực. Khi biết điểm thi, là người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn Hương, cô như vỡ òa vì hạnh phúc”.

Kết quả đạt được là minh chứng cho lời hứa, sự nỗ lực của Hương, là kết quả sau bao nhiêu cố gắng của cô trò và cũng chính là nguồn động viên to lớn cho những người giáo viên như cô Hương thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề. Cô chủ nhiệm cho biết thêm, không chỉ cần cù, chịu khó học tập, Hương còn có năng khiếu múa hát nên ở trung tâm em trở thành cây văn nghệ đi đầu và thường xuyên tham gia đóng góp trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Trong năm học lớp 11, em đã đạt giải Nhì cuộc thi thanh lịch do trung tâm tổ chức.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết: “Trong những năm qua, Trung tâm đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, đã xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, từ đó chất lượng của Trung tâm ngày càng được nâng lên, đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy cho học viên không có điều kiện được theo học ở trường phổ thông”.

“Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Trung tâm có 5 em tham gia dự thi, kết quả có 1 em giải nhất môn Địa lý, 1 giải Ba môn Toán và 1 giải khuyến khích môn Hoá học. Thành tích của các em đã khẳng định sự quan tâm chỉ đạo đúng hướng của ban giám đốc trung tâm và sự nỗ lực của bản thân và gia đình các em. Đây là niềm tự hào và sẽ là động lực để các em học sinh tiếp tục cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, cô Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ thủ khoa nỗ lực vượt khó