Nữ phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản lĩnh 4 năm tù

Ngọc An| 17/04/2019 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng nghị, tuyên đổi tội danh và giữ nguyên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với cựu nữ phóng viên.

Ngày 16/4, TAND TP Cần Thơ mở phiên toà xét xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND, tuyên phạt bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, nguyên phóng viên báo Hòa nhập và Phát triển, Văn phòng đại diện phía Nam) 4 năm tù và Võ Hoàng Hà (41 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) 2 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, TAND quận Ninh Kiều đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Uyển 4 năm tù, Võ Hoàng Hà 2 năm tù cùng về tội “Môi giới hối lộ”. Sau phiên toà, Viện KSND TP Cần Thơ đã kháng nghị vì cho rằng, việc kết tội nữ phóng viên về tội “Môi giới hối lộ” là chưa thuyết phục, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử theo hướng phạm tội lừa đảo. 

Nữ phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản lĩnh 4 năm tù

Bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển tại phiên phúc thẩm

Tại phiên tòa, HĐXX đã đánh giá, phân tích và xem xét các chứng cứ, lời khai và nhận định, bản án sơ thẩm tuyên hai bị cáo phạm tội “Môi giới hối lộ” là không phù hợp.

HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị, tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển 4 năm tù, Võ Hoàng Hà 2 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thay cho tội danh mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo bản án sơ thẩm, ông Võ Thanh Long (Tổng giám đốc doanh nghiệp bất động sản) do sợ các bài báo đăng trên Báo Phụ nữ TP.HCM có nội dung phản ánh gây bất lợi cho công ty của mình nên liên hệ với Uyển để tìm cách gỡ các bài báo này. Mặc dù không có khả năng thực hiện được việc này nhưng Uyển vẫn yêu cầu ông Long đưa 700 triệu đồng để gỡ các bài viết nói trên.

Ông Võ Thanh Long thỏa thuận đưa trước cho Uyển 280 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng là chi phí đi lại để thực hiện việc gỡ các bài báo. Số tiền còn lại sau khi Uyển thực hiện xong thì ông Long sẽ thanh toán. Do nghi ngờ việc các báo viết bài gây bất lợi để ép doanh nghiệp chi tiền ký hợp đồng truyền thông mới gỡ bài như từng bị trước đó nên ông Long đã trình báo công an việc Uyển ra giá gỡ bài.

Ngày 6/8/2017, Uyển và Hà xuống Cần Thơ nhận tiền theo lời hẹn với ông Long thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Uyển thừa nhận sự việc nhưng cho rằng đây là do ông Long nhờ và bị cáo đã thông qua Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam, Báo Người tiêu dùng) là người đã nhận giúp  ông Long. Thy ra giá 600 triệu đồng để gỡ 3 bài trên Báo Phụ nữ TP.HCM và Uyển đã kê lên thành 700 triệu đồng để hưởng lợi.

Tuy nhiên, quá trình điều tra ban đầu thì Yến Thy chỉ nghe Uyển tường trình lại sự việc và nhờ giúp. Yến Thy không có khả năng  cũng như chẳng hứa hẹn gì về việc gỡ bài. Sau đó, Thy xuất cảnh sang Mỹ nên cơ quan Cảnh sát điều tra không làm việc được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản lĩnh 4 năm tù