Nữ nhà báo Mỹ và 11 nhân viên bảo vệ khu bảo tồn động vật quý hiếm ở Congo mất tích bí ẩn

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/07/2017 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 15/7 cho biết, một nữ nhà báo Mỹ và 11 lính bảo vệ của một khu bảo tồn động vật quý hiếm ở phía Đông Bắc nước này có thể đã bị lực lượng phiến quân bắt cóc.

Theo Reuters, các tay súng có vũ trang hôm qua đã tấn công vào một nhóm gồm nhà báo và nhân viên bảo vệ rừng tại khu bảo tồn thú hiếm tại Okapi – RFO nằm ở phía đông bắc Cộng hòa dân chủ Congo.

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Mambasa, tỉnh Ituri, ông Alfred Bongwalanga cho biết, 11 lính bảo vệ và một nữ nhà báo người Mỹ làm việc tại khu bảo tồn thú có thể đã bị nhóm phiến quân Maï-Maï Simba bắt cóc.

Được biết, Maï-Maï Simba là một nhóm phiến quân gồm các thành viên là người dân tộc Nande, Hunde và Kobo. Ngày 24/6/2012, nhóm này đã bị cáo buộc sát hại 12 người dân tại Okapi.

Nữ nhà báo Mỹ và 11 nhân viên bảo vệ khu bảo tồn động vật quý hiếm ở Congo mất tích bí ẩn

Hiện lực lượng quân đội và cảnh sát địa phương đang được triển khai để tìm kiếm những người mất tích

Tuy nhiên chính quyền địa phương cho biết, chưa có bằng chứng về việc những người này bị bắt cóc trong vụ tấn công mới nhất. Hiện lực lượng quân đội và cảnh sát địa phương đang được triển khai để tìm kiếm những người mất tích. Hoạt động tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do sương mù dày đặc.

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận nữ nhà báo Mỹ bị bắt cóc khi tuyên bố biết thông tin một công dân nước này bị bắt cóc tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Về phần mình, một quan chức của Viện bảo tồn thiên nhiên Congo (ICCN) tuyên bố không liên lạc được với những người bị bắt cóc, nhưng 2 người Anh và 5 lính bảo vệ khác đã trốn thoát thành công trong cuộc tấn công của lực lượng Maï-Maï Simba.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Ituri, ông Pacifique Keta cho biết, đã thu giữ được vũ khí và các công cụ liên quan. Ông Keta cho biết thêm, khu vực miền Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo vốn bị chia cắt sau hơn 20 năm xung đột vũ trang, hiện tràn ngập những nhóm vũ trang người bản địa cũng như nước ngoài.

Chính vì thế, trong thời gian gần đây, những vụ bắt cóc nhằm vào những người nước ngoài và người dân Congo làm việc trong các tổ chức nhân đạo thường xuyên xảy ra trong khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhà báo Mỹ và 11 nhân viên bảo vệ khu bảo tồn động vật quý hiếm ở Congo mất tích bí ẩn