Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết đi từng gõ, gõ từng nhà để tư vấn quyền lợi cho người dân

Minh Anh| 06/06/2022 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thâm niên 15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT và 13 vượt chỉ tiêu, bà Bùi Thị Loan luôn đặt chữ tín và quyền lợi người dân lên đầu. Bà luôn đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng người để không bỏ sót những gia đình cần đến BHXH.

15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Hoa Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là 15 năm bà Bùi Thị Loan luôn đặt sự nhiệt tình, tâm huyết và thương dân lên hàng đầu để tạo chữ tín, niềm tin đối với người dân.

Khi mới bắt đầu vào công việc làm đại lý thu BHXH, BHYT bà đã không ngại khó khăn tới từng nhà để tư vấn cho những hộ nghèo các chính sách ưu việt của Nhà nước.

xa3.jpg
Bà Loan cùng các đại lý thu BHXH, BHYT đến từng nhà để tư vấn cho người dân.

Đặc biệt là những vùng nghèo, thuần nông và xa trung tâm nên việc nắm bắt về các chủ trương, chính sách của Nhà nước còn hạn chế. Nên bản thân tôi bằng mọi biện pháp phải phổ biến những kiến thức này tới người dân. Vì tôi hiểu rằng, chỉ khi người dân nắm rõ được quyền, nghĩa vụ của mình thì cuộc sống sẽ càng ngày càng bớt khó khăn.

Vào thời điểm năm 2008, khi mới bắt đầu công việc bà Loan hàng ngày đi xe đạp tới từng hộ gia đình trong thôn để phổ biến những kiến thức về chính sách, về BHXH.

Dần dần được mọi người tin yêu, bà Loan không chỉ là một đại lý thu BHXH mà còn gần gũi như người nhà của người thân tại xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Ai có việc cần nhờ là bà Loan không ngại nắng, mưa để có mặt giúp họ một tay. Với những gia đình có người già yếu, bệnh tật nằm một chỗ bà Loan cũng hỗ trợ nhiệt tình trong việc tự đi đổi, gia hạn hay đóng phí định kỳ cho họ.

Có những lần bà Loan ứng tiền gia hạn BHYT cho hơn 5 người có hoàn hoàn cảnh khó khăn nhưng gặp vấn đề về sức khoẻ và phải đi viện. Người phụ nữ ấy hiểu được nỗi cực khổ của họ khi đi viện với rất nhiều khoản tiền phải chi. Ứng ra rồi, 1-2 tháng sau, họ lại hoàn trả tiền cho bà Loan.

Nhiều người không biết thời gian thẻ BHYT của mình hết hạn, bà Loan cũng chủ động gọi điện báo trước. Trường hợp họ không có nhà, bà lại nhờ CTV tới tận nơi thông báo và thực hiện các thủ tục giúp họ.

“15 năm qua tôi đã làm như thế. Tôi và các chị em phụ nữ cơ sở cùng vận động. Bất cứ khi nào người dân cần, tôi sẽ có mặt tận nơi hỗ trợ họ, giúp họ giải quyết các khúc mắc.

Người dân thấy được sự nhiệt tình của chúng tôi nên họ cũng tin tưởng, số người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cũng vì thế ngày càng tăng.

Nếu như trước đây mỗi tháng chỉ có 40-50 người tham gia BHYT thì nay mỗi tháng có khoảng 220 người. Toàn xã hiện có gần 2.500 hộ tham gia BHYT hộ gia đình”, bà Loan chia sẻ.

dsc08262.jpg
Bà Bùi Thị Loan.

"Đặc biệt trong 2 năm vừa qua, tình hình về dịch bệnh thiên tai đã khiến cuộc sống của nhiều người dân thực sự bị ảnh hưởng. Đã có rất nhiều trường hợp xin thôi không tham gia BHXH tự nguyện mà xin rút một lần.

Nhưng với sự tuyên truyền kỹ lưỡng, thiết thực của các nhân viên tư vấn và đội ngũ đại lý thu BHXH, BHYT nên nhiều người đã suy nghĩ lại và tiếp tục tham gia để bảo đảm những quyền lợi của mình khi về hưu.

Hoặc có những người vì rất muốn tham gia tiếp tục BHXH tự nguyện nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên họ đã quyết định bảo lưu. Đây cũng là điều khiến tôi rất trăn trở. Và tôi luôn tìm cách nào để giúp những hộ gia đình này, thậm chí tôi sẽ cho họ vay tiền để đóng, sau khi nào bớt khó khăn họ lại trở lại tôi."

Bên cạnh phát triển lực lượng đại lý thu BHXH, BHYT, xã Hoa Thủy còn mở các cuộc họp tuyên truyền về chính sách bảo hiểm; cuộc họp với các Bí thư, Trưởng thôn, các ngành tại địa phương để phối hợp cùng họ tuyên truyền.

Lãnh đạo xã luôn quan tâm tới chính sách an sinh xã hội cũng như BHYT đối với dân để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho họ những lúc ốm đau, đi viện. BHXH huyện Lệ Thủy cũng nhiều lần mở các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên về kỹ năng làm tốt công tác bảo hiểm.

Thông tin với PV báo Công lý, lãnh đạo BHXH huyện Lệ Thủy cho biết, bà Bùi Thị Loan là một điển hình trong công tác phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình của huyện.

xa4.jpg
Thâm niên 15 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT, bà Bùi Thị Loan luôn đặt chữ tín và quyền lợi người dân lên đầu nên được người dân địa phương tin tưởng, tích cực thma gi BHYT, BHXH tự nguyện.

Tuy cũng đã có tuổi nhưng bà Loan vẫn luôn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với vai trò là đại lý BHYT, BHXH tự nguyện của huyện tại xã Hoa Thủy.

“Mặc dù địa bàn xã Hoa Thủy rộng, đi lại vất vả, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại địa phương và quản lý nhân hộ khẩu, quản lý địa bàn và nắm được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân để tiếp cận, tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Có những lúc, bà Loan còn tự ứng tiền của mình đóng cho người dân để kịp thời gia hạn, tránh quá hạn người dân không được hưởng quyền lợi nếu chẳng may phải đi bệnh viện nên được người dân rất yên tâm, tin tưởng tham gia nhiều năm”, lãnh đạo BHXH huyện Lệ Thủy chia sẻ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đại lý thu BHYT tâm huyết đi từng gõ, gõ từng nhà để tư vấn quyền lợi cho người dân