Nữ bị cáo cướp tài sản xúc động cảm ơn hội đồng xét xử

Gia Ân - Anh Thư| 22/08/2020 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tội Cướp tài sản, Trần Thị Tân bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá bị cáo có hoàn cảnh éo le, từng trải qua thời gian khổ cực, tủi nhục bởi là nạn nhân của bọn buôn người, thành khẩn khai báo…nên đã giảm nhẹ hình phạt.

Nếu như cách đây khoảng chục năm, Trần Thị Tân (SN 1981) được nhiều người dân xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) biết đến khi là nạn nhân của bọn mua bán người được trở về quê sau gần 10 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, thì năm 2019, Tân lại một lần nữa “nổi tiếng” khắp làng nhưng bởi hành vi phạm tội cướp tài sản. Quá khứ tủi nhục, khổ cực của bị cáo khiến nhiều người thương cảm. Nhưng họ không ngờ Tân lại sa vào con đường phạm tội như thế.

Trong khi Trần Thị Tân bị truy tố và TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Cướp tài sản thì kẻ chủ mưu trong vụ án hiện đang bỏ trốn, bị truy nã.

Quá trình thẩm vấn xác định, năm 2019, Tân hứa đưa người đàn ông Trung Quốc tên Đàm Triệu Nông (SN 1962, trú tỉnh Quý Châu) sang Việt Nam mua trâu, bò, gỗ đem về nước kiếm lời. Nông rủ thêm người đồng hương là Hà Mỹ Cường cùng đi. Ngày 25/9/2019, Tân cùng hai người Trung Quốc vượt biên trái phép sang Việt Nam.

Đặt chân sang Việt Nam chưa được bao lâu thì Tân nhận được điện thoại của người em họ Nguyễn Đăng Hào (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, sinh sống ở Bình Dương) gọi điện thoại hỏi vay tiền vì thua cá độ. Tân từ chối không cho vay. Nhưng khi biết Tân đang dẫn 2 người Trung Quốc về nước đi mua trâu, bò Hào đề nghị: “Chị lấy tiền của họ được không”. Tân từ chối thì Hào bảo “mọi chuyện cứ để em lo” và yêu cầu Tân cung cấp đặc điểm nhận dạng của 2 người ngoại quốc. Tân không ngăn chặn ý định cướp tài sản của em họ mà chỉ bảo “ra nhẹ tay thôi”.

Nữ bị cáo cướp tài sản xúc động cảm ơn hội đồng xét xử

Bị cáo Trần Thị Tân hối hận về hành vi phạm tội của mình.

Sau đó, Hào chỉ đạo Nguyễn Thịnh Thi (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, sinh sống ở Hà Nội) đón lõng hai người Trung Quốc tại khu vực gần UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để cướp tiền. 2h sáng ngày 27/9, khi Tân và hai người Trung Quốc vừa bước xuống xe khách thì bất ngờ bị đối tượng lạ lao vào đập đầu, xịt hơi cay vào mặt, cướp 57.000 nhân dân tệ (tương đương 182 triệu đồng).

Hôm sau, Tân được Hào và Thi chia 10 triệu đồng. Cùng ngày, Tân đưa hai người Trung Quốc tới công an trình báo vụ cướp. Nhận thấy lời khai của Tân có nhiều điểm nghi vấn nên cơ quan công an tiến hành tách riêng Tân và 2 người Trung Quốc ra để lấy lời khai. Lúc này, nhận thấy không thể che giấu hành vi, Tân quyết định đầu thú, nộp 8 triệu đồng. Đồng thời, gọi điện cho Thi và Hào kêu gọi đầu thú nhưng hai người này không chịu. Sau đó, Hào cũng chủ động gửi 130 triệu đồng nhờ người thân trả cho bị hại rồi cùng Thi bỏ trốn (đang bị truy nã).

Phiên tòa sơ thẩm vắng mặt hai bị hại. Tân nhiều lần nghẹn giọng, ứa nước mắt khi kể lại quá trình phạm tội và những tủi nhục của cuộc đời mình.

Theo trình bày của bị cáo, 15 tuổi bị cáo bị kẻ xấu bán sang Trung Quốc và bán vào nhà chứa. Gần chục năm sau, bị cáo mới được người tốt chuộc ra và bắt đầu cuộc mưu sinh nơi đất khách quê người. Mãi sau này, bị cáo mới tìm được quê hương của mình nên về thăm cha già. Cách đây khoảng 5 năm, bố của bị cáo mất khiến bị cáo đau buồn nên lại sang Trung Quốc làm thuê.

Trong lần về Việt Nam gần đây nhất cũng là lần bị bắt, bị cáo làm nhiệm vụ phiên dịch cho 2 người Trung Quốc chứ không có chủ ý cướp tài sản. “Chỉ vì lời rủ rê của người em họ mà bị cáo làm vậy. Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo mong sớm được trở về làm lại cuộc đời, chăm sóc đứa cháu ruột mồ côi, không nơi nương tựa (em trai của Tân hiện đang thi hành bản án chung thân vì liên quan đến ma túy để lại đứa con nhỏ - PV)”, Tân nói lời sau cùng.

HĐXX nhận định trong, vụ án này Trần Thị Tân đóng vai trò đồng phạm giúp sức. Bị cáo có hoàn cảnh éo le, từng trải qua thời gian khổ cực, tủi nhục vì là nạn nhân của bọn buôn người. Việc bị cáo chủ động đầu thú, ăn năn hối cải nên đủ cơ sở xem xét mức án dưới mức hình phạt mà đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đề nghị. Xem xét toàn diện vụ án, thẩm phán Vi Văn Chắt đã thay mặt HĐXX tuyên phạt Trần Thị Tân 5 năm tù về tội Cướp tài sản.

Nhận mức án, bị cáo Tân chấp hai tay cảm ơn hội đồng xét xử trong nước mắt. Bị cáo hứa sẽ cải tạo tốt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, nuôi cháu. “Tôi cứ nghĩ sẽ bị tòa tuyên từ 8 đến 10 năm tù. Được tòa xem xét giảm án như vậy, tôi mừng vì xúc động, nhất định sẽ cải tạo tốt. Xin cảm ơn mọi người”, bị cáo Tân chia sẻ trước khi rời tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ bị cáo cướp tài sản xúc động cảm ơn hội đồng xét xử