Văn hóa - giải trí

NTK Kim Phú đưa di sản Thanh Oai lên tà áo dài

PV 30/10/2023 17:19

Nhà thiết kế (NTK) Kim Phú đã khéo léo đưa những di sản văn hóa Thanh Oai xưa lạ mà quen, quen mà lạ lên tà áo dài trong BST “Thanh Oai – Hà Nội” theo cách độc đáo, sáng tạo.

Là một trong 11 nhà thiết kế nữ có BST áo dài ấn tượng được lựa chọn trình diễn tại Fashion Show Áo Dài “Miền Di Sản”, NTK Kim Phú đã giới thiệu BST mang đậm dấu ấn văn hóa của miền đất Thanh Oai.

bst-la-thanh-qua-dang-tu-hao-cua-ntk-nu-sau-thoi-trao-doi-kien-thuc-cung-niem-dam-me-ao-dai-gan-voi-tinh-yeu-que-huong.-ntk-kim-phu-cung-con-gai-la-nguoi-mau-kim-oanh-tay-trai-ao-dai-xanh-.jpg
BST là thành quả đáng tự hào của NTK nữ sau thời trao dồi kiến thức cùng niềm đam mê áo dài gắn với tình yêu quê hương. NTK Kim Phú cùng con gái là người mẫu Kim Oanh ( tay trái Áo dài xanh)

BST "Miền di sản Thanh Oai - Hà Nội" được NTK Kim Phú lấy cảm hứng từ những di sản nổi tiếng của Thanh Oai, Hà Nội (Hà Tây Cũ) như Nón làng Chuông, Chùa Bối Khê, Đình Nội Bình Đà. Xuyên suốt BST là sự kết hợp đặc sắc văn hóa của các di sản dân tộc trên tà áo dài truyền thống, thể hiện gu thời trang mới mẻ và độc đáo.

xuc-dong-chia-se-ve-nhung-cam-xuc-va-trai-nghiem-y-nghia-voi-bst.jpg
Xúc động chia sẻ về những cảm xúc và trải nghiệm ý nghĩa với BST "Miền di sản Thanh Oai - Hà Nội" của mình, NTK Kim Phú cho biết mỗi thiết kế trong BST đều chứa đựng tình yêu và lòng biết ơn sâu đậm với quê hương.

Di sản Nón làng Chuông, làng nghề truyền thống Thanh Oai, các công trình cổ xưa mang đậm nét văn hóa duy nhất, không trùng lặp đã tồn tại từ xa xưa trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho NTK. Họa tiết cách điệu từ những hình ảnh đầy cảm xúc trên mỗi tà áo dài không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn phù hợp cho nhiều dịp, sự kiện trang trọng.

nguoi-ntk-hy-vong-phan-nao-nhung-di-san-van-hoa-tam-linh-nhu-dinh-noi-binh-da-chua-boi-khe-duoc-biet-den-va-bao-ton-tot-hon..jpg
NTK Kim Phú cũng bày tỏ, thông qua hình ảnh áo dài truyền thống chứa đứng văn hóa, lịch sử, con người, NTK hy vọng phần nào những di sản văn hóa tâm linh như đình Nội Bình Đà, Chùa Bối Khê được biết đến và bảo tồn tốt hơn.

Chương trình có sự tham dự của đại diện các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương - địa phương, khách mời quốc tế, các nghệ sĩ, siêu mẫu và các Nhà Thiết Kế. Fashion Show “Miền Di Sản" là một trong những sự kiện ý nghĩa được mong chờ trong khuôn khổ Chung kết Toàn quốc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 14/10 vừa qua. “Miền Di Sản” được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của đất nước và di sản Việt Nam thông qua sự sáng tạo của 11 nhà thiết kế nữ xuất sắc được lựa chọn từ hơn 6.000 học viên tham gia lớp đào tạo thiết kế và khởi nghiệp từ áo dài.

ntk-do-trinh-hoai-nam-nhieu-nam-qua-da-dong-hanh-cung-hoi-lhpn-viet-nam-trong-nhieu-chuong-trinh-hoat-dong-van-hoa-y-nghia..jpg
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nhiều năm qua đã đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong nhiều chương trình, hoạt động văn hóa ý nghĩa. Trong khóa học được tài trợ 100% lần này, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không chỉ hướng dẫn cắt may áo dài mà còn định hướng, đào tạo về tư duy cho các NTK nữ theo hướng chuyên nghiệp.

NTK Kim Phú cũng như các nhà thiết kế nữ và học viên khác đều được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng thêu đính, linh hoạt theo dáng người mặc, kỹ thuật cắt may nâng cao cũng như kinh nghiệm xây dựng mối quan hệ, kết nối trong đội nhóm sản xuất. Nhờ vậy, sau các khóa học, NTK có thể tự mình sáng tạo ra BST áo dài chất lượng trong thời gian ngắn và có tư duy thiết kế thời trang cao cấp, hợp xu hướng.

doi-voi-bst-mien-di-san-thanh-oai-ha-no.jpg
Đối với BST “Miền di sản Thanh Oai – Hà Nội”, NTK Kim Phú cho biết, trong suốt quá trình sáng tạo, bản thân chị và các NTK khác đều đối mặt với những khó khăn riêng. Tuy nhiên, những khó khăn này dường như trở nên nhẹ nhàng hơn trước tình yêu và hy vọng của mỗi NTK dành cho việc quảng bá di sản quê hương của mỗi người.
kim-phu-da-tim-thay-dong-luc-va-su-ung-ho-manh-me-de-vuot-qua-moi-kho-khan-khi-thiet-ke-chuan-bi-cho-toan-bo-bst..jpg
Kim Phú đã tìm thấy động lực và sự ủng hộ mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn khi thiết kế, chuẩn bị cho toàn bộ BST. Sự hỗ trợ đặc biệt từ thầy Đỗ Trịnh Hoài Nam, những quan tâm kịp thời từ Hội LHPN Việt Nam đã truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho 11 NTK hoàn thành xuất sắc BST dù thời gian không có nhiều.

Tham gia khóa học lần này, nhiều học viên và NTK là “tay ngang”. Có những người là giáo viên, làm chủ nhà may, kế toán hay chủ doanh nghiệp, cũng có những NTK trẻ và cả những NTK 60 tuổi. Điểm chung là họ đều có tình yêu với di sản, văn hóa quê hương và tình yêu với tà áo dài Việt.

ngoai-viec-huong-dan-cat-may-ao-dai-va-dao-tao-tu-duy-thiet-ke-ao-dai-cao-cap-ntk-do-trinh-hoai-nam-da-ket-hop-phuong-phap-dao-tao-cho-tung-hoc-vien-ntk..jpg
Ngoài việc hướng dẫn cắt may áo dài và đào tạo tư duy thiết kế áo dài cao cấp, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã kết hợp phương pháp đào tạo cho từng học viên, NTK.
cac-ntk-da-tao-ra-nhung-bst-ao-dai-dua-tren-van-hoa-dac-trung.jpg
Các NTK đã tạo ra những BST áo dài dựa trên văn hóa đặc trưng của vùng miền, quảng bá cho quê hương đất nước. Đồng thời, mỗi học viên ở một vùng miền, tỉnh thành khác nhau đã nỗ lực tìm ra nhiều ý tưởng để kết hợp với các câu chuyện riêng, tạo ra sự khác biệt.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NTK Kim Phú đưa di sản Thanh Oai lên tà áo dài