'Nóng' vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Chính phủ nói gì?

Trọng Bằng| 05/05/2017 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Họp báo Chính phủ chiều tối ngày 4/5, liên quan vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm diễn ra mới đây, Bộ trưởng, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam đã có những giải đáp nóng.

'Nóng' vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Chính phủ nói gì?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo

Liên quan vụ việc trên phóng viên cho rằng những khiếu nại trong giải quyết đất đai chưa thỏa đáng khiến cho dân bức xúc, kéo dài dẫn đến những phản ứng tiêu cực. Từ đó đặt câu hỏi "Quan điểm của Chính phủ về vụ việc này và tới đây sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn và hạn chế?"

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ: Về vấn đề tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vấn đề xảy ra rất đáng tiếc. Mấu chốt câu chuyện là năm 1980, nguyên Phó Thủ tướng Đỗ Mười khi đó ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất đó, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha, so với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp và giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức, của TP. Hà Nội.

Trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Mỹ Đức. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu Thành phố. Hà Nội cũng đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện nay, TP. Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của Thành phố, Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.

Về vụ việc này '"Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại ,tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ xem xét mức độ sai phạm", Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định.

'Nóng' vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Chính phủ nói gì?

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời tại họp báo. Ảnh CAND

Đại diện Bộ Công an - Bộ có vai trò quan trọng trực tiếp xử lý vụ việc, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng có những giải trình thêm: Chiều nay (4/5) tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả bảo đảm an ninh trật tự trong những tháng qua.

Cái bao quát nhất là trong những tháng qua, mặc dù tình hình bên ngoài và như tình hình bên trong liên quan đến an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội có nhiều thuận lợi, cũng như có những phức tạp nhưng nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Điều đó rất quan trọng để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng, phục vụ đối ngoại.

Một ví dụ là riêng về tỉ lệ tăng tội phạm trong tháng qua so với tháng 3 là trên 2,7% nhưng tỉ lệ phá án rất cao và đặc biệt những vụ án quan trọng, nguy hiểm đều được phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời. Chúng tôi rất cảm ơn các bộ, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là các nhà báo đã cùng với lực lượng công an nhân dân từ Trung ương đến địa phương phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong thời gian qua, như những yếu tố bên ngoài liên quan đến an ninh quốc gia cũng có nhiều nhân tố mới. Thời gian họp báo có hạn nhưng chúng tôi có thể nêu khái quát rằng những nhân tố thuận lợi thì rất lớn nhưng những nhân tố khó khăn, phức tạp cũng rất nhiều. Đặc biệt những diễn biến rất mới về tình hình thế giới, trong khu vực liên quan đến chiến lược an ninh của chúng ta, liên quan đến đấu tranh phòng chống tội phạm có nhiều khó khăn mới.

Thứ hai là chúng ta thực hiện nhiệm vụ hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Trong đổi mới, hội nhập thì đặt ra rất vấn đề mới đối với an ninh quốc gia. Ví dụ như vấn đề xuất nhập cảnh. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã được Quốc hội thông qua, hiện nay Việt Nam là một trong 30 nước trên thế giới tiến hành cấp thị thực điện tử. Đây là bước phát triển rất nhanh, rất mới của Việt Nam nói chung và lực lượng an ninh nói riêng. Qua một thời gian rất ngắn, chúng ta đã có trên 144.000 người truy cập vào xin thị thực qua điện tử. Lực lượng công an các cấp đã cấp cho trên 133.000 người. Đây là một con số rất lớn. Điều đó nói rằng những vấn đề mới liên quan đến an ninh quốc gia thì lực lượng công an chúng tôi cũng đã suy nghĩ, vận dụng để làm sao bảo đảm tốt nhất nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Riêng đối với vụ việc Bộ Công an thanh tra ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhấn mạnh: "Sau quyết định của Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành thì đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã ra ngay quyết định thành lập đoàn thanh tra của Bộ để tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của công an về vụ việc xảy ra với xã Đồng Tâm" đồng thời cho biết, hiện nay đoàn thanh tra đang làm việc, kết quả thanh tra như thế nào sẽ thông báo tới báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Nóng' vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Chính phủ nói gì?