Nóng: “Thủ phạm” bị cáo buộc bắn rơi MH17 sẽ tiết lộ “nguyên nhân thực sự”

Minh Thi| 10/10/2015 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà sản xuất tên lửa BUK - bị cáo buộc là “thủ phạm” gây ra vụ tai nạn MH17 - cho biết sẽ tiết lộ “những nguyên nhân thực sự” vào đúng ngày điều tra viên Hà Lan đưa ra báo cáo cuối cùng về thảm họa này.

Nóng: “Thủ phạm” bị cáo buộc bắn rơi MH17 sẽ tiết lộ “nguyên nhân thực sự”

Một bức ảnh chụp ngày 15/10/2014 cho thấy mảnh vỡ của chiếc MH17 gần ngôi làng Rassipnoe. Ảnh: AFP

BUK là hệ thống tên lửa đất đối không do công ty Almaz-Antey của Nga chế tạo. Phương Tây và Kiev cho rằng, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị BUK bắn rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7/2014, khiến tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo AFP, ngày hôm qua (09/10), Almaz-Antey cho biết sẽ giải thích mọi việc tại buổi họp báo diễn ra vào ngày 13/10 tới sau khi thực hiện thí nghiệm làm nổ một tên lửa bên cạnh máy bay. Đây cũng là ngày theo ấn định phía Hà Lan sẽ công bố kết luận vụ MH17 sau 15 tháng điều tra.

Cụ thể, trong buổi họp báo, nhà sản xuất BUK sẽ trình bày các kết quả có thể xảy ra khi tiến hành một thí nghiệm như thật, trong đó mô phỏng thực tế cuộc “chạm trán bất ngờ” giữa một tên lửa loại BUK và một máy bay chở khách.  

Thử nghiệm “sẽ giúp hiểu được những nguyên nhân thực sự gây ra thảm họa này”, Almaz-Antey khẳng định.

Chiếc MH17 chở 298 hành khách và phi hành đoàn trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền đông Ukraine. Kiev và nhiều nước phương Tây cáo buộc phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã bắn rơi MH17 bằng hệ thống tên lửa BUK do Nga cung cấp vì nhầm đó là máy bay của quân đội chính phủ Ukraine.

Moscow kịch liệt bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến vụ việc này, đồng thời đưa ra một loạt giả thuyết về sự xung đột, trong đó có cả một tên lửa không đối không được phóng từ máy bay của Ukriane.  

Tháng 6/2015,  Almaz-Antey cho biết, tên lửa mẫu BUK-M1 đã không còn được sản xuất ở Nga từ năm 1999, và hiện chỉ còn ở trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tháng 7/2015, Mosow phản đối việc thành lập tòa án quốc tế truy tố vụ MH17 theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trong khi đó, các điều tra viên Hà Lan cho biết đã tìm thấy những mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn có vẻ như là của tên lửa đất đối không do Nga chế tạo. Bản báo cáo kết luận điều tra công bố vào tuần tới của Amsterdam hi vọng sẽ cung cấp chi tiết thảm họa hàng không này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: “Thủ phạm” bị cáo buộc bắn rơi MH17 sẽ tiết lộ “nguyên nhân thực sự”