Nông dân Vĩnh Yên sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

Vĩnh Phúc| 25/11/2022 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” (phong trào nông dân SXKD giỏi) được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên triển khai sâu rộng với nhiều đổi mới, sáng tạo, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia.

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và các cấp Hội Nông dân, năm 2017, HTX Sản xuất và Thương mại Định Trung được thành lập, chuyên sản xuất, cung cấp các loại rau, củ, quả trồng theo phương pháp hữu cơ. Đến nay, HTX thu hút được 35 hội viên tham gia với diện tích hơn 3 ha.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Vĩnh Yên Nguyễn Đức Toàn cho biết: “Để phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ngày càng phát triển và nâng cao hiệu quả, hội đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm và hướng dẫn triển khai phong trào tới 100% đơn vị hội cơ sở. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng, phát triển các loại hình kinh tế tập thể phù hợp với từng địa bàn, từng ngành nghề và trình độ phát triển ở từng khu vực để giải quyết những khâu, những việc mà từng hộ không làm được hoặc làm không hiệu quả. Chỉ đạo các đơn vị hội cơ sở tổ chức tuyên truyền sâu rộng phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi bằng nhiều hình thức sáng tạo và thiết thực; thường xuyên kiểm tra các hoạt động của phong trào, hướng dẫn cho hội viên đăng ký thi đua phấn đấu đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp theo từng tiêu chí cụ thể; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện phong trào…”.

vy-1-.jpg
HTX Sản xuất và Thương mại Định Trung được thành lập từ năm 2017 đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Để đưa phong trào đi vào chiều sâu, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; tích cực phối hợp với các ban, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, phân bón và công nghệ mới...

Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân thành phố tổ chức được 205 lớp tập huấn cho hơn 24.000 lượt hội viên về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, kỹ thuật sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng hoa; phối hợp tổ chức 12 hội nghị đầu bờ, tham quan mô hình trình diễn.

Phối hợp với các doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như tổ chức các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại để quảng bá nông sản; phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai Chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart; phối hợp triển khai chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh”…

Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh để hỗ trợ vốn vay ưu đãi giúp hội viên phát triển kinh tế. Hiện nay, toàn thành phố có hơn 1.700 hội viên, hộ nông dân được vay vốn từ Ngân hàng CSXH với tổng vốn vay gần 82 tỷ đồng.

Giai đoạn 2017-2022, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã hỗ trợ 37 dự án phát triển kinh tế và 305 hộ nông dân trên địa bàn vay vốn với số vốn quay vòng gần 11,2 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo, Hội Nông dân thành phố Vĩnh Yên đã phối hợp với Ban Kinh tế, Hội Nông dân tỉnh khảo sát, lựa chọn hỗ trợ kinh phí triển khai 2 mô hình điển hình, có khả năng nhân rộng và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương, đó là mô hình “Trồng dưa chuột Maya trong môi trường giá thể bằng phương pháp thủy canh” tại phường Khai Quang với diện tích canh tác 1.250 m2; mô hình “Trồng hoa hồng trong chậu” tại xã Thanh Trù với tổng diện tích canh tác 1.000 m2 .

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã thu hút được đông đảo hội viên, nông dân thành phố Vĩnh Yên hưởng ứng tham gia. Bình quân hằng năm, trên địa bàn thành phố có hơn 6.000 hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào; qua bình xét mỗi năm có khoảng 3.900 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp (chiếm 63% số hộ đăng ký), trong đó có nhiều hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp trung ương, cấp tỉnh.

Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực, nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng chục tỷ đồng, doanh thu lớn. So với giai đoạn trước, giai đoạn 2017-2022, số hộ nông dân trên địa bàn thành phố có mức thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm tăng gấp 1,5 lần, số hộ có mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm tăng 2 lần.Góp phần nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Vĩnh Yên sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo