Sức Khỏe

Nổi mụn mủ do nhiễm nấm từ thú cưng

Chí Tâm 20/06/2023 - 15:53

Trong ổ áp-xe bệnh nhân chứa đầy các hốc mủ như sình lầy, nằm trên nền da viêm nề. Khi mủ chảy ra, khô để lại các mảng vảy tiết dày màu vàng.

Ngày 20/6, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, đã tiếp nhận 2 bệnh nhi là hai chị em đến khám trong tình trạng da đầu xuất hiện nhiều ổ áp xe chứa đầy các hốc mủ nằm trên nền da viêm, kích thước 2-3 cm. Khi mủ chảy khô để lại các mảng vảy tiết dày màu vàng.

mun-mu-4.png
Trên đầu bệnh nhân xuất hiện nhiều tổn thương chảy mủ

Theo lời kể của gia đình, hai chị em thường xuyên tiếp xúc, âu yếm và ngủ cùng chó, mèo nuôi trong nhà. Các xét nghiệm cho thấy các em bị nhiễm nấm da đầu kerion de celse do tiếp xúc với thú cưng. Bệnh gây ra do đáp ứng miễn dịch của cơ thể với các loại nấm sợi.

Các loại nấm hay gặp trong kerion là Microsporum canis, Trichophyton tonsurans, Trichophyton verrucosum, Trichophyton mentagrophytes. Các loài nấm này có thể lây từ người sang người do dùng chung vật dụng hoặc lây từ vật nuôi trong nhà (chó, mèo) sang người. Riêng Trichophyton rubrum, loài nấm hay gây nấm da nhẵn, hiếm khi gây kerion.

Theo bác sĩ Thành, kerion thường gặp ở da đầu trẻ em nhưng vẫn có những trường hợp xảy ra ở người lớn. Ở đàn ông, thương tổn có thể gặp ở vùng râu cằm.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, khi đã bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo..., cần vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt; cần ngâm quần áo vào nước đun sôi và ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót;

Trong trường hợp đã bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo..., bệnh nhân cần được điều trị sớm, điều trị đúng. Trường hợp để lâu tổn thương lan rộng sẽ dẫn đến nhiễm trùng…

"Tóc trên thương tổn thường mọc lại sau khi đã hết nhiễm trùng. Tuy nhiên, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng rụng tóc vĩnh viễn, trong những trường hợp nhiễm trùng kéo dài", bác sĩ Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổi mụn mủ do nhiễm nấm từ thú cưng