Hồ sơ vụ án

Nỗi day dứt của người đàn ông 37 năm trốn nã

Gia Ân- Huyền Trang 11/08/2023 10:11

Sau khi cùng đám trai làng gây ra vụ giết người, Tình bỏ trốn trong đêm. Rời mảnh đất miền Trung vào nam sinh sống trong thân phận mới, gã luôn giấu kín quá khứ của mình. Dù vậy, kẻ thủ ác luôn ôm nỗi day dứt vì tội lỗi mình đã gây ra.

Cách đây 37 năm, vùng quê xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xôn xao bởi vụ giết người liên quan đến hai nhóm trai làng. Trong khi những đối tượng liên quan đến vụ án đã bị cơ quan công an bắt giữ thì kẻ chủ mưu lại bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo hồ sơ của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An, vụ án mạng xảy ra vào năm 1986. Năm đó, Lê Văn Tình (trú xã Hưng Thông) mới 14 tuổi nhưng đã bỏ học, tham gia tụ tập, phá phách với một nhóm trai làng. 

anh-tinh-1.jpg
Đối tượng Lê Văn Tình bị bắt sau 37 năm lẩn trốn (Ảnh CANA)

Tối 2/9/1986, Tình rủ nhóm bạn choai choai gồm 4 người chặn đường đánh dằn mặt một số thanh niên xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên sang làng mình "tán gái". Trong đêm tối, Tình dùng lưỡi lê AK đâm chết một thanh niên làng bên. 

Trong khi các đối tượng liên quan đến vụ án mạng bị bắt giữ và xử lý thì Tình bỏ trốn khỏi địa phương, khởi đầu cho hành trình trốn chạy suốt 37 năm.

Sau khi gây án, Tình đến ga tàu Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, lợi dụng việc nhiều người lên xuống để trà trộn lên tàu hỏa tuyến Bắc Nam. Khi tàu dừng chân ở tỉnh Đồng Nai, Tình xuống ga, bắt đầu cuộc sống lang bạt.

Không giấy tờ, không tiền bạc, Tình chấp nhận làm mọi việc mà người khác thuê như cuốc rẫy, đào giếng, phụ hồ... miễn là có tiền. 

Suốt thời gian này, Tình sống khép mình để không va chạm với người khác. Trong thân phận giả làm trẻ mồ côi, Tình được một gia đình nhận làm con nuôi, nhập hộ khẩu và đổi tên thành Châu Văn Tình.

7 năm sau ngày bỏ trốn, Tình đến làm rẫy thuê cho một gia đình tại huyện Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Thấy Tình ham làm, chịu khó, hiền lành nên gia đình này đã gả con gái cho Tình.

Cuộc sống ổn định với một vợ, ba con. Thế nhưng, đến năm 2009, vợ của Tình ra đi sau cơn bạo bệnh. 

Suốt hàng chục năm trong thân phận mới, vùng đất mới, Tình tưởng quá khứ của mình đã bị chôn chặt. Thế nhưng, Tình không biết rằng, các thế hệ cán bộ điều tra Công an Nghệ An vẫn nối tiếp truy tìm kẻ gây ra vụ án thương tâm hơn 30 năm trước.

Đầu tháng 7/2023, trinh sát phát hiện một người tên Châu Văn Tình, ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), có một số đặc điểm tương đồng Lê Văn Tình nên một tổ công tác được cử vào miền Nam điều tra.

Bằng cách biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác khẳng định Châu Văn Tình chính là Lê Văn Tình đang trốn truy nã sống tại Đồng Nai. Trinh sát phân tích, qua nhiều năm nhưng dáng người của Tình không thay đổi, đặc biệt là điểm nhận dạng mắt phải bị lé, bên môi trái có nuốt ruồi.

Ngày 27/7, cách trinh sát quyết định túc trực tại nhà Tình nhưng không thấy ông ta trở về. 18 giờ cùng ngày, nhận tin Tình đang tá túc nhà người quen cách đó 5 km, dù trời đang mưa to nhưng các trinh sát lập tức lên đường.

Lúc Công an ập vào nhà, Tình tỏ ra bất ngờ, nhưng khi nghe Cảnh sát đọc đúng tên tuổi của mình theo khai sinh gốc và nội dung vụ án xảy ra cách đây 37 năm, Tình cúi đầu thừa nhận.

Từ khi biết bố bị bắt, các con của Tình đã khóc vì sốc. Trước khi theo cán bộ Công an di lý về Nghệ An, Tình căn dặn các con ở lại đùm bọc nhau để làm ăn, sống tốt. 

Suốt hành trình dài cả nghìn cây số di chuyển về Nghệ An, ông Tình chia sẻ, dù biết sắp tới sẽ phải đối mặt với bản án của pháp luật nhưng tinh thần thoải mái và nhẹ nhõm hơn, bởi dù sao cũng không còn sống trong những ngày thấp thỏm, lo âu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi day dứt của người đàn ông 37 năm trốn nã