Pháp đình

Nỗi đau tận cùng của những đứa con sau vụ chồng giết vợ vì chuyện… ngủ chung

Gia Ân- Huyền Trang 21/07/2023 - 19:55

Vợ chồng mấy chục năm “đầu gối tay ấp”, từng vun vén lo cho các con. Nhưng khi tuổi xế chiều thì gã chồng đã vung dao sát hại người vợ trong đêm. 13 nhát dao oan nghiệt đã đẩy gia đình rơi vào bi kịch người chết, kẻ vào tù và nỗi đau tột cùng cho con, cháu.

Ngày Võ Văn Nghĩa (58 tuổi), trú xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) bị đưa ra xét xử về tội “Giết người”, khán phòng xử án rộng lớn chật kín người dân đến dự. Họ chính là người thân, anh em họ hàng và bà con láng giềng của bị cáo và bị hại. Bởi nạn nhân trong vụ án chính là vợ của bị cáo - bà Nguyễn Thị L. (SN 1969).

Cho đến thời điểm xảy ra sự việc đau lòng giữa Nghĩa và bà L. vẫn đang là vợ chồng hợp pháp dù trước đó hai bên có nhiều mâu thuẫn. Tất nhiên, “bát đũa còn có lúc xô nhau” nên vợ chồng xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống thường nhật là điều khó tránh khỏi.

h1.jpg
Bị cáo Võ Văn Nghĩa lĩnh án 19 năm tù vì tội giết người

Nhưng việc Võ Văn Nghĩa lạnh lùng đâm 13 nhát dao khiến vợ tử vong là điều khiến người thân vô cùng bất ngờ, đau đớn. Họ càng buồn hơn khi nguyên nhân dẫn đến sự việc lại rất nhỏ nhặt.

Theo đó, khoảng cuối năm 2022 vì xảy ra một số mâu thuẫn nên vợ chồng Nghĩa không ngủ chung mà ngủ riêng mỗi người một phòng. Đêm khuya ngày 13/3/2023 sau khi đi tập thể dục về, Nghĩa thấy vợ nằm một mình trong phòng nên vào nói chuyện “có chi bỏ qua mà sống để cho con cháu vui”.

Nghe vậy, người vợ trả lời “tôi với ông không còn gì nữa cả, ông sang phòng ông mà ngủ”. Nghĩa đáp lại “không ngủ với chồng thì ngủ với ai”. Việc bà L. nói ngủ với một loài động vật khiến Nghĩa bực tức nên dọa “vậy thì tao cho biết tay”. Sau lời nói của vợ “ông làm chi thì làm đi” thì Nghĩa bỏ về phòng mình.

Khoảng 10 phút sau, vì nghĩ lại những lời nói của vợ nên Nghĩa xuống bếp lấy con dao. Sau đó, gã chồng đi vào phòng vợ đang nằm, bật điện rồi tiến đến đâm nhiều nhát vào người phụ nữ từng một thời “đầu gối tay ấp”. Nạn nhân vùng dậy bỏ chạy, kêu cứu các con, sau đó tử vong do 13 nhát dao đâm thủng phổi, đứt các xương sườn…

Trước những câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nghĩa khai báo rành rọt. Bị cáo khai vì nghĩ đến con cháu nên đã chủ động hàn gắn với vợ nhưng bị khước từ. Thêm vào đó, việc vợ có những lời nói khó nghe khiến bị cáo bức xúc…

Lúc này, vị chủ tọa nhắc nhở, không thể lấy lý do đó để giết người, nhất là lại xuống tay với chính người vợ của mình. Nếu cuộc sống vợ chồng mâu thuẫn, bị cáo có nhiều cách lựa chọn, trong đó là ly hôn. Tuy nhiên, bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng…

Dù hơn 4 tháng trôi qua, nhưng Nghĩa vẫn không thôi ám ảnh vì bàn tay đã dính máu của vợ mình. Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin lỗi gia đình bên ngoại và các con tại tòa.

Đến dự tòa, em gái của bị hại cho biết trước khi xảy ra sự việc 1 tuần chị em có nói chuyện với nhau. “Chị ấy buồn, tâm sự việc chồng nóng tính, gia trưởng và hay chơi bài bạc, không đưa tiền về cho vợ và nói “từ nay trở đi chị và ông ấy không còn tình cảm nữa”. Chúng tôi không ngờ cơ sự lại như vậy”, em gái bị hại trình bày.

Thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An nêu quan điểm luận tội, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo là người chồng, người cha trong gia đình, đáng lẽ phải là tấm gương để nuôi dạy các con nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã tước đi sinh mạng của vợ mình.

Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ, sự liều lĩnh, xem thường tính mạng người khác. Từ đó, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án 19 đến 20 năm tù dành cho bị cáo Nghĩa.

Sau quá trình nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền được sống của con người được pháp luật bảo vệ nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Võ Văn Nghĩa 19 năm tù về tội Giết người.

Dù phiên tòa đã kết thúc, nhưng vụ án mạng là bài học và lời cảnh báo cho những ai còn có ý thức coi thường tính mạng người khác, xem thường pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau tận cùng của những đứa con sau vụ chồng giết vợ vì chuyện… ngủ chung