Nỗi đau sau phiên tòa với 3 án tử hình

Anh Thư| 30/11/2020 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 bị cáo phạm tội vận chuyển ma túy có tuổi đời khá trẻ từ 28 đến 30 tuổi. Với khối lượng ma túy đặc biệt lớn, cả ba phải lĩnh mức án cao nhất, trong khi kẻ chủ mưu vẫn nằm ngoài vòng pháp luật. 3 án tử được tuyên để lại nỗi đau tột cùng cho người thân, vợ con của các bị cáo.

TAND tỉnh Nghệ An một ngày cuối tháng 11 có đông người dân đến dự. Họ là người thân của 3 bị cáo quê tận Bắc Kạn. Những người này đã vượt chặng đường dài để vào Nghệ An tham dự phiên tòa xét xử vụ ma túy đặc biệt khi khối lượng mà 3 bị cáo tham gia vận chuyển lên đến gần 31 kg. Ba bị cáo hầu tòa là: Hoàng Văn Hải (30 tuổi); Trang A Vừ (28 tuổi); Thào Á Sự (28 tuổi), cùng trú tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Cả ba bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

3-bi-cao-.jpg
Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt 3 bị cáo lĩnh án tử

Hải, Vừ, Sự đều sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ba bị cáo đều chỉ học hết lớp 9 thì nghỉ rồi lập gia đình sớm. Sinh sống ở vùng cao nên các bị cáo hầu như làm nương rẫy để kiếm tiền nuôi vợ con. Những năm gần đây, khi mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ, ba bị cáo cũng dùng điện thoại để chơi facebook. Từ những lần “lướt” mạng xã hội này đã đẩy ba bị cáo vào "cửa tử".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng đầu tháng 4/2020, trong quá trình chơi mạng xã hội, Hải kết bạn với người Lào tên Xâu. Lúc đầu là những câu hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình của Xâu đối với Hải. Khi biết hoàn cảnh Hải khó khăn, Xâu mở lời thuê Hải vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra TP. Hà Nội sẽ nhận được 80 triệu tiền công. Xâu còn dặn Hải tìm thêm người đi cùng, sẽ trả công cho người đó.

Vì là bạn bè của nhau nên sau đó Hải rủ Sự cùng tham gia. Trước khoản tiền công 80 triệu đồng được hứa trả, Sự đồng ý tham gia. Ngày 6/5, theo hướng dẫn của Xâu, Hải và Sự bắt xe khách từ Bắc Kạn đi thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Sáng 7/5, khi đến thị trấn Mường Xén, cả hai thuê nhà nghỉ ở lại và chờ Xâu chỉ đạo.

Cùng thời điểm trên, cũng qua mạng xã hội, Xâu thuê Vừ vào Nghệ An vận chuyển ma túy ra Hà Nội cũng với giá 80 triệu đồng. Xâu cho Vừ biết sẽ có 2 người khác đi cùng, hỗ trợ việc vận chuyển ma túy. Khi đến huyện Kỳ Sơn, Vừ gặp Hải và Sự. Lúc này, cả 3 mới biết cùng làm thuê cho một ông chủ.

Tối ngày 9/5, Hải, Vừ, Sự được hai người đàn ông bản địa chở vào rừng lấy 3 ba lô chứa 20 bánh heroin có khối lượng 6.907 gam; 20 gói ma túy tổng hợp có khối lượng 19.951 gm; 4 gói ma túy đá có khối lượng 3.981 gam. Khi Hải, Sự, Vừ đang ngồi đợi xe khách đi Hà Nội thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện bắt quả tang. Cơ quan điều tra xác định, tổng khối lượng ma túy mà 3 bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là gần 31 kg.

Trước bục khai báo, bị cáo Sự khai nhận, do khó khăn, thời điểm đó xe máy lại bị hỏng nên cần tiền để sửa. Do đó, khi được Hải rủ vào Nghệ An vận chuyển hàng cấm đã đồng ý. Bị cáo cho rằng mình không biết đó là ma túy mà chỉ biết là hàng cấm. Tuy nhiên, sau đó bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Ba bị cáo thể hiện sự hối lỗi, xin có cơ hội sống.

Suốt quá trình tòa xét xử, người thân của các bị cáo ngồi phía dưới đã khóc sụt sùi. Có cụ bà dù đã lớn tuổi, mái tóc bạc nhưng vẫn bắt xe khách, vượt chặng đường dài để đến tòa gặp đứa cháu dại. Trong giây phút trùng phùng lúc tòa nghị án, người thân, vợ con của các bị cáo đều bật khóc nức nở. Cuộc trùng phùng của họ diễn ra trong nước mắt. Nhói lòng hơn cả là hình ảnh những đứa con thơ của các bị cáo theo người thân đến tòa. Được gặp bố lúc tòa nghị án, những đứa trẻ ấy chỉ biết khóc gọi tên cha. Những lời xin lỗi nghẹn ngào được nói ra từ các bị cáo khiến người phía dưới càng đau lòng.

Với khối lượng ma túy đặc biệt lớn, 3 bị cáo Hoàng Văn Hải; Trang A Vừ ; Thào Á Sự bị HĐXX tuyên phạt tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Xâu, do các bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, xử lý.

Phiên tòa kết thúc lúc trưa muộn, hình ảnh những người vợ trẻ giàn giụa nước mắt ôm con vào lòng ngước nhìn theo chồng bước lên xe tù khiến mọi người phải nhói lòng. Bị cáo vừa chịu sự phán quyết của tòa án nhưng đối với cha mẹ, bị cáo vẫn là những đứa con bé bỏng. Mỗi người cha, người mẹ, người vợ của các bị cáo đến với phiên tòa là mỗi phận đời khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một nỗi đau tột cùng khi người thân của họ vướng vào vòng lao lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau sau phiên tòa với 3 án tử hình