Tòa tuyên án

Nỗi buồn sau phiên tòa trẻ vị thành niên phạm tội

Gia Ân- Huyền Trang 20/10/2023 07:28

Bỏ học sớm, mê game, lại thiếu sự quan tâm của gia đình, bị cáo đã cùng lúc phạm hai tội cướp tài sản và hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vụ án đau lòng để lại nhiều bài học sâu sắc cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, dạy bảo con cái, nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo về tội Cướp tài sản gồm: Nguyễn Q.G. (SN 2007) và Nguyễn V.H. (2007) cùng trú huyện Nghi Lộc (Nghệ An); Bị cáo N.V.H. (SN 2006), trú TP Vinh. Ngoài ra, bị cáo G. còn bị truy tố về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên chiều 16/11/2022 khi thấy em Nguyễn Văn C. cầm tiền và điện thoại, H. đã rủ G. và H. cướp điện thoại.

minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Tại sân vận động huyện Nghi Lộc, 3 đối tượng trên đã cướp của em C. 1 chiếc điện thoại và 150 nghìn đồng. Sau đó, các đối tượng đã bán chiếc điện thoại trên với giá 1,2 triệu. Cả ba chia số tiền đó cho nhau để tiêu xài cá nhân và chơi game hết.

Cơ quan điều tra định giá, tổng số tài sản mà các đối tượng đã cướp của nạn nhân là hơn 2,7 triệu đồng.

Ngoài việc cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp tài sản, G. còn có hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Theo đó, G. quen biết cô bé sinh năm 2011 qua mạng xã hội.

Chiều 7/1/2023, G. rủ cô bé ra sân vận động huyện Nghi Lộc chơi. Tại đây, G. đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu bé tại nhà vệ sinh phía sau sân vận động.

Sau khi phát hiện sự việc con gái mình bị xâm hại, gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của G. đến cơ quan công an.

Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình G. đã bồi thường cho gia đình bị hại 30 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm bị hiếp dâm, cháu bé mới 11 tuổi 8 tháng.

Tại phiên tòa, ba bị cáo đều thừa nhận hành vi cướp tài sản. Về số tiền có được từ việc bán điện thoại, các bị cáo khai đã dùng để chơi game và tiêu xài hết. Ba bị cáo đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời.

Riêng với bị cáo G., quá trình xét hỏi về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, bị cáo này thành khẩn thừa nhận hành vi sai trái. G. khai quen biết nạn nhân qua mạng xã hội được 2 ngày trước khi thực hiện hành vi đồi bại.

Tham dự phiên tòa với tư cách người giám hộ cho bị cáo G., bố mẹ bị cáo nhận một phần trách nhiệm vì đã không sát sao, quan tâm giáo dục con. G. học hết lớp 9 thì nghỉ rồi chơi bời lêu lổng, không có công việc ổn định. Mê game nên bị cáo này dễ sa vào con đường phạm tội.

Bố mẹ bị hại đến tham dự tòa dù có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo G. nhưng trình bày sau sự việc đáng tiếc này hai bên gia đình cần quan tâm, sát sao con cái nhiều hơn.

Đại diện trường THCS trên địa bàn huyện Nghi Lộc đến tham dự tòa chia sẻ, nhà trường luôn quan tâm công tác giáo dục giới tính cho các em học sinh. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc lại xảy ra với học sinh trong nhà trường. Sau khi nắm thông tin vụ việc, lãnh đạo nhà trường đã nhờ giáo viên chủ nhiệm động viên em học sinh bị xâm hại cách tế nhị để em không bị ảnh hưởng về tâm lý.

Trước sự có mặt của bố mẹ bị cáo và bị hại, vị hội thẩm đã nhắc nhở chung đối với các bậc làm cha mẹ. Theo đó, trong cuộc sống hiện đại, trẻ vị thành niên luôn có nhiều cám dỗ, nhất là mặt trái của mạng xã hội. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm, sát sao con mình hơn nữa.

Ở độ tuổi vị thành niên, các em có những thay đổi về tâm sinh lý. Vì thế, bố mẹ có vai trò quan trọng nhất trong việc gần gũi, dạy bảo con cái mình tránh xa các tệ nạn xã hội và nhất là trong các mối quan hệ khác giới khi các em còn nhỏ tuổi. Đây là vụ án đau lòng nhưng là bài học cảnh tỉnh chung cho những bậc làm cha mẹ khác trong việc dạy bảo con cái.

Liên quan đến vụ án, sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Q.G. 2 năm tù về tội cướp tài sản, 3 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; tổng hình phạt chung là 5 năm tù. Hai bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt 2 năm tù về tội Cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn sau phiên tòa trẻ vị thành niên phạm tội