Tòa tuyên án

Dính vào ma túy, trẻ vị thành niên bị lỡ nhịp tương lai

Gia Ân- Huyền Trang 15/09/2023 - 17:30

16 tuổi nhưng Hoàng Đình T. đã đắm chìm cuộc đời mình trong ma túy. Bỏ học sớm, lại sống trong gia đình không trọn vẹn hạnh phúc, T. cứ thế sa vào các tệ nạn xã hội. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, T. trộm cắp rồi sẵn sàng làm tay sai cho đàn anh để có ma túy sử dụng.

Hoàng Đình T. (16 tuổi, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vừa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử cùng lúc về 3 tội danh gồm: Mua bán, Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phạm Văn Hoàng (28 tuổi) và Hồ Trọng Lượng (25 tuổi, cùng trú phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) lần lượt bị xét xử về tội "Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy".

bc-t.jpg
Bị cáo Hoàng Đình T. vào tù ở độ tuổi 16 vì ma túy.

Mới 16 tuổi nhưng sự từng trải hiện rõ trên gương mặt của bị cáo T. Trong bộ quần áo dành cho phạm nhân, T. để lộ rõ những hình xăm khắp cánh tay và vùng cổ. Bị cáo tuổi vị thành niên này tỏ ra khá bình thản khi gặp bố mẹ, người thân tại tòa.

T. vốn lớn lên trong gia đình không trọn vẹn hạnh phúc. Theo lời kể của người thân, bố mẹ của bị cáo lấy nhau khi còn trẻ tuổi, rồi sớm đường ai nấy đi. Người mẹ trẻ quyết định rời quê vào miền Nam lập nghiệp nên để đứa con nhỏ gửi lại nhờ ông bà chăm sóc. Thiếu vắng tình thương của cha mẹ nên từ nhỏ T. đã bộc lộ sự khó bảo.

Một thời gian sau, người bố đi làm ăn xa trở về đã đón T. về chăm sóc. Thế nhưng, sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ lúc này cũng không thể giúp đứa con ấy ngoan ngoãn như những đứa trẻ khác. Nhất là khi bố mẹ đều đi bước nữa, có gia đình mới thì sự quan tâm dành cho T. ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trải qua cú sốc tâm lý, lại thiếu bàn tay chăm sóc của bố mẹ, T. ngày càng khó bảo, đi theo đám bạn bè ngoài xã hội. Đến lớp 6, T. nghỉ học, đi theo đám bạn ngoài xã hội rồi “bập” vào ma túy. Từ đó, đứa trẻ này lún sâu vào con đường phạm tội khi từng bị UBND xã Quỳnh Thạch xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Không lâu sau, T. khiến người thân bàng hoàng khi bị Công an bắt giữ vì liên quan đến vụ mua bán ma túy.

Cáo trạng thể hiện, chiều 3/3/2023, khi T. đang ở tại nhà của Hoàng thì nhận được chỉ đạo lấy ma túy đi bán cho khách. Đây là số ma túy mà trước Hoàng đó đã mua của 2 đối tượng không rõ lai lịch để bán lại kiếm lời.

T. liền lấy 1 ít ma túy rồi đi giao cho khách, rồi cầm 500 nghìn đồng về. Sau khi trở về nhà Hoàng, T. lấy bộ dụng cụ tự chế và ma túy ra để sử dụng.

Cùng ngày hôm đó, Hoàng tiếp tục chỉ đạo Lượng bán ma túy cho vị khách khác. Trước khi thực hiện nhiệm vụ đàn anh giao, T. đã rủ Lượng cùng sử dụng ma túy.

Sau khi thỏa mãn cơn nghiện, Lượng cầm ma túy đi giao cho khách thì bị Công an bắt quả tang. Từ lời khai của Lượng, Công an bắt và khám xét chỗ ở của Phạm Văn Hoàng, thu giữ hơn 248 gam ma túy.

Trong vụ án này, Lượng phải chịu trách nhiệm hình sự về 2 lần bán hơn 1,6 gam ma túy; T. phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 0,7 gam ma túy, tàng trữ trái phép 0,21 gam ma túy và tổ chức cho Lượng sử dụng.

Quá trình xét hỏi, ba bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Hoàng khai mục đích buôn ma túy nhằm thu lợi bất chính. Trong khi đó, hai bị cáo Lượng và T. khai nhận vì nghiện nên thường làm tay sai cho Hoàng để có ma túy sử dụng và tiền để tiêu xài.

Trước sự có mặt của đại diện người giám hộ của bị cáo T. và đông đảo người dân, HĐXX đã nhắc nhở: Hiện nay số người trẻ sử dụng ma túy tăng lên mỗi năm, chủ yếu là sự xâm nhập của ma túy tổng hợp bởi chúng dễ sử dụng. Ma túy dễ bập vào bao nhiêu thì khó dứt ra bấy nhiêu.

Khi sử dụng ma túy, có thể các em sẽ không nghĩ đến những hậu quả khó lường phía trước. Những cảm giác sung sướng qua rất nhanh, chỉ còn là sự trống trải, quên quên nhớ nhớ và sự ân hận vô cùng. Một bộ phận thanh thiếu niên tự tay phá nát tương lai cũng vì không kiểm soát được bản thân trước cám dỗ, trong đó có T.

Lứa tuổi thanh thiếu niên chưa thật sự trưởng thành, suy nghĩ còn nông cạn, dễ bị lôi kéo với những gì được gọi là mới lạ, khác biệt, nhất là ma túy… Vì thế, gia đình là điểm tựa để rèn giũa các em. Để phát huy vai trò của gia đình trong phòng, chống ma túy cho giới trẻ, các phụ huynh cần trang bị kiến thức giáo dục, nhất là những kiến thức cần thiết về phòng, chống ma túy, truyền thông giáo dục sức khỏe. Có như vậy, gia đình mới thực sự trở thành ngôi nhà, bức tường ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy, tệ nạn xã hội.

Riêng với 3 bị cáo trong vụ án, sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo, tòa tuyên phạt Phạm Văn Hoàng 20 năm tù; Hồ Trọng Lượng 7 năm 6 tháng tù. Riêng bị cáo Hoàng Đình T. bị tuyên phạt tổng cộng 45 tháng tù cho 3 tội danh.

Phải nhận án tù giam khi mới 16 tuổi khiến tương lai của T. trở nên mịt mù. Bản án dành cho bị cáo cũng là bài học cho những thanh thiếu niên khác trong việc giữ mình khỏi cạm bẫy của ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dính vào ma túy, trẻ vị thành niên bị lỡ nhịp tương lai