Ký sự pháp đình

Làm ăn thua lỗ, chủ thầu xây dựng liều mình buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 14/09/2023 - 20:41

Nhiều năm bươn chải làm ăn bên nước Lào nhưng Hòa lại liên tục bị thua lỗ. Túng quẫn vì nợ nần, cần tiền trả lương cho công nhân, chủ thầu xây dựng đã “bán mình” cho ma túy. Ngày diễn ra phiên xét xử, Hòa nghẹn khóc khi chứng kiến ba đứa con thơ đứng ngoài hành lang khóc gọi cha.

Ngày 14/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Hòa (41 tuổi), trú thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hòa là ông bố của ba đứa con. Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học, ông bố này sang Lào làm công trình xây dựng nhà ở. Quá trình xa xứ làm thuê, vì nợ nần Hòa đã thực hiện hành vi trái pháp luật.

bc-1.jpg
Bị cáo Trần Văn Hòa lĩnh án 20 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2023, Hòa gặp người Lào tên Vừ và được người này gợi ý có ma túy bán. Không lâu sau, Hòa liên lạc, đặt vấn đề bán ma túy với 2 người quen biết ngoài xã hội tên Sơn, Học.

Ngày 9/2/2023, Sơn gọi điện đặt mua của Hòa 10 gói hồng phiến (giá 70 triệu đồng), còn Học đặt mua 5 gói hồng phiến (giá 15 triệu đồng). Để có tiền mua ma túy, Hòa về Việt Nam và yêu cầu 2 vị khách chuyển tiền trước. Do đó, 2 khách mua ma túy đã chuyển 25 triệu đồng cho Hòa.

Ngày 13/2, Hòa ngược sang Lào để mua 15 gói ma túy (giá hơn 25 triệu đồng). Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hòa không nhận ma túy luôn mà yêu cầu bên bán đưa đến một cây xăng ở huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh). Chiều cùng ngày, theo chỉ dẫn của người Lào, Hòa nhận được ma túy.

Tối 14/2, Trần Văn Hòa lần lượt đi giao ma túy cho hai vị khách. Sau cuộc giao dịch 5 gói hồng phiến ở Cầu Rộ (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) thành công, Hòa đến cánh đồng ngô ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương để giao “hàng” cho khách còn lại thì bị Công an bắt quả tang. Cơ quan điều tra xác định, Hòa phải chịu trách nhiệm hình sự cho hơn 212 gam ma túy.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, bị cáo tỏ ra thành khẩn. Hòa khai vì áp lực nợ nần, cần tiền trả lương cho công nhân xây dựng làm việc bên Lào nên bị cáo đã làm liều, thực hiện hành vi mua bán ma túy.

Bị cáo trình bày, vì mưu sinh nên đã sang Lào làm ăn gần chục năm nay. Nhờ nghề xây dựng này đã giúp gia đình có đồng ra, đồng vào nuôi con cái. Đã có thời gian, vợ của bị cáo gửi 2 đứa con đầu cho người thân nhờ chăm sóc, rồi bế theo đứa con nhỏ sang Lào nấu ăn cho tổ thợ. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công việc làm ăn của gia đình Hòa ngày càng đi xuống.

Hơn nữa, việc Hòa buôn vật liệu từ Việt Nam bán nhưng bị nợ tiền khiến kinh tế ngày càng sa sút. Trong khi đó, chủ thầu xây dựng này còn phải gánh trách nhiệm trả lương cho nhân công mình đã thuê. Áp lực tiền bạc khiến Hòa không còn tỉnh táo để tìm phương án kiếm tiền bằng nghề chân chính nữa. Thay vào đó, chủ thầu xây dựng này đã nhắm mắt đi buôn ma túy dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo liên tục bật khóc, thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Nhất là khi nhắc đến ba đứa con, trong đó đứa út mới 5 tuổi, Hòa đã nghẹn giọng lại. Bị cáo đưa ra nhiều tình tiết để xin giảm nhẹ hình phạt như có bố tham gia dân công hỏa tuyến, bà nội là mẹ Việt Nam Anh hùng, bản thân bị cáo tích cực đóng góp phong trào phòng chống Covid-19…

Tòa vừa nghị án, ba đứa con của bị cáo vừa khóc, vừa chạy lại gần nơi bố đang ngồi. Với đôi tay đang bị còng, Hòa xin phép cán bộ bảo vệ tòa cho mình được ôm những đứa con thơ sau thời gian dài xa cách. Vừa ôm các con, ông bố ấy đã khóc nghẹn. Hòa liên tục nói lời xin lỗi tới các con và người vợ cũng đang khóc ngồi cạnh bên. Trong giây phút đoàn tụ ngắn ngủi, ông bố lầm lỡ nấc nghẹn khi căn dặn các con “học tốt, chăm ngoan, nhớ nghe lời mẹ”.

Nhắm mắt lao mình vào hành vi mua bán trái phép chất ma túy Trần Văn Hòa không những phải trả giá bằng 20 năm ngồi tù mà bản án đắt nhất mà ông bố này phải nhận là khiến các con bơ vơ. Hy vọng những giọt nước mắt của đoàn con thơ sẽ giúp Hòa thức tỉnh, cải tạo tốt để tìm về nẻo thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm ăn thua lỗ, chủ thầu xây dựng liều mình buôn ma túy