Nơi bán bia không quá 30 độ C

Bảo Thư| 11/10/2014 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong Dự thảo Quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh bia (lần 2) mà Bộ Công Thương vừa đưa ra lấy ý kiến, có nêu một số quy định mới đáng chú ý.

Người dân ngó qua đã biết những quy định kiểu “phòng lạnh” này khó đi vào cuộc sống.

Theo Dự thảo, chủ cơ sở hoặc người quản lý, người kinh doanh có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải được khám sức khoẻ và được cấp Giấy xác nhận đủ sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế ít nhất 1 lần/năm. Việc khám sức khoẻ định kỳ do các cơ sở y tế từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên thực hiện. Người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục truyền nhiễm không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình kinh doanh bia. Người trực tiếp kinh doanh bia phải mặc trang phục riêng; không hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực kinh doanh bia.

Nơi bán bia không quá 30 độ C

Quán bia phải đảm bảo nhiệt độ dưới 30 độ mới được kinh doanh.

Bộ Công Thương còn đưa ra hàng loạt yêu cầu về cơ sở vật chất của các cơ sở kinh doanh bia như hệ thống thông gió, chống nóng bảo đảm nhiệt độ không quá 30 độ C, phải trang bị dụng cụ, phương tiện phòng chống cháy nổ và hệ thống báo động cháy; Có bảng nội quy về an toàn lao động; đồng thời, có đủ giá, kệ bảo quản làm bằng các vật liệu chắc chắn, hợp vệ sinh; bảo đảm đủ ánh sáng và che chắn an toàn. Sản phẩm bia phải được đóng gói và bảo quản ở vị trí cách nền tối thiểu 15cm, cách tường tối thiểu 30cm và cách trần tối thiểu 50cm.

Khu vực vệ sinh của cơ sở phải được bố trí ngăn cách với khu vực kinh doanh; cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực bảo quản thực phẩm; ít nhất phải có một nhà vệ sinh cho 25 người; có đủ nước sạch, xà phòng, các chất tẩy rửa để vệ sinh và rửa tay; có bảng chỉ dẫn “Rửa tay sau khi đi vệ sinh” ở nơi dễ nhìn.

Những quy định này sẽ rất khó thực hiện, rõ nét nhất là bảo đảm nơi bán bia không nóng quá 30 độ C. Mới đây, dự định cấm bán bia vỉa hè đã được bãi bỏ, người ta bán bia vỉa hè thì làm thế nào để nơi mình bán bia không quá 30 độ C nhỉ? Có nóng thì khách mới thích uống bia, nóng trên 30 độ C bia càng đắt hàng. Quy định như thế chỉ phù hợp với nơi bán bia ôm, bia phòng lạnh. Mà đã có máy lạnh chắc chẳng khách nào chịu nóng trên 25 độ C.

Hay quy định về phòng vệ sinh phục vụ đủ cho 25 người cũng khá mơ hồ. Quán bia lớn thì nhà vệ sinh của họ có thể phục vụ một lúc đến 50 người, quán nhỏ thì lúc đông khách cũng chưa chắc được 25 người thì nhà vệ sinh lớn như vậy để làm gì?!

Xem ra, ngồi trong phòng lạnh đưa ra quy định thì dễ, nhưng quy định sao cho thiết thực đi vào cuộc sống thì không dễ chút nào. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi bán bia không quá 30 độ C