Tin địa phương

Ninh Bình: Quyết tâm không có tàu cá vi phạm IUU

Thanh Phương 27/09/2024 - 17:18

Các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đang chủ động phối hợp, bằng nhiều cách làm, phương pháp đa dạng để ngư dân hiểu được quyền và lợi ích của mình khi đánh bắt cá trên biển. Địa phương này quyết tâm không để bất kỳ tàu cá nào vi phạm IUU.

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình vừa phối hợp với Chi Cục thủy sản và Bộ đội Biên phòng tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; phổ biến các quy định về nâng cao nhận thức cho chủ tàu, ngư dân đang hoạt động trên vùng biển tại khu vực tỉnh Ninh Bình.

ngudan(1).jpg
Tuyên truyền cho ngư dân về quyền và lợi ích khi tuân thủ các quy định đánh bắt trên biển

Chương trình tuyên truyền trong việc thực hiện các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cũng như phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động khai thác thủy sản cho gần 70 chủ tàu thuyền.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp với các lực lượng có liên quan tuyên truyền, phổ biến, thông báo rộng rãi với chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân các quy định của pháp luật trong thực hiện các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cũng như phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động khai thác thủy sản.

camket.jpg
Ngư dân ký cam kết

Những hành vi vi phạm phổ biến khi di chuyển, đánh bắt thủy sản trên thực tế như: Xâm phạm lãnh hải nước ngoài, vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển, vi phạm chế độ nhật ký khai thác...

Đoàn công tác liên hợp cũng đã yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác thủy sản. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã hướng dẫn trên thực tế.

taudanhbat.jpg
Kiểm tra các điều kiện, thiết bị giám sát, hành trình trước khi xuất bến

Đây là hoạt động của lực lượng Công an Ninh Bình nhằm góp phần cùng các cấp, các ngành tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU và chuẩn bị điều kiện làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5 đánh giá công tác khai thác thủy sản tại Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Ninh Bình.

Được biết, Ninh Bình có 18 km đường bờ biển, hàng chục tàu cá đánh bắt xa bờ và nhiều bè, mảng đánh bắt vùng ven bờ tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Do đặc thù nghề biển thường xuyên xa nhà, nhận thực của người dân còn hạn chế nên cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kiểm tra, giám sát.

Thông qua công tác tuyên truyền đã trang bị cho bà con ngư dân kiến thức về các quy định của pháp luật, từng bước nâng cao hiểu biết, nhận thức trong việc chấp hành những quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời, hạn chế, giảm thiểu việc ngư dân vi phạm các quy định pháp luật trong nước và nước ngoài để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Quyết tâm không có tàu cá vi phạm IUU