Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những thách thức của ngành hàng không

Trang Nhi 25/01/2024 - 09:51

Nhiều thách thức, rủi ro hiện hữu có thể sẽ gia tăng và những nguy cơ còn tiềm ẩn có thể phát sinh trong năm 2024 mà ngành hàng không phải đối mặt, có thể tác động trực tiếp, đe dọa sự phục hồi, phát triển theo kịch bản dự báo.

Đối với thị trường hàng không Việt Nam, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và những hệ quả để lại, trong năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch COVID-19, thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và trở lại.

thach-thuc-nganh-hang-khong.jpg
Nhiều thách thức, rủi ro hiện hữu có thể sẽ gia tăng và những nguy cơ còn tiềm ẩn đối với ngành hàng không

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), thị trường hàng không Việt Nam cũng nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024. Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019.

Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.

Cục HKVN nhận định, thị trường hàng không Việt Nam dù có nhiều tín hiệu tích cực nhưng vẫn tồn tại nhiều thách thức, rủi ro hiện hữu có thể phát sinh trong năm 2024 mà ngành hàng không phải đối mặt.

Theo đó, những thách thức có thể kể đến gồm: khả năng còn bỏ ngỏ và những yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng, phát triển kinh tế trong nước và quốc tế (nguy cơ về lạm phát và tỷ giá tiếp tục gia tăng, nhiều quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tại, mức lãi suất chưa giảm theo thực tế...); diễn biến bất lợi của giá nhiên liệu hàng không; giao tranh quân sự tại một số quốc gia và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kết thúc; nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao ngành hàng không; tình hình triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt&Whitney ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực khai thác của các hãng hàng không...

Một trong những yếu tố rủi ro mà các hãng hàng không trong nước phải đối mặt là các nhà cung ứng dịch vụ trong khu vực và thế giới sẽ tăng giá. Bên cạnh đó, đứt gãy chuỗi cung ứng cũng là yếu tố tác động mạnh đến sự phục hồi của thị trường vận tải hàng không.

Các hãng hàng không còn phải đối mặt sức ép lớn là đáp ứng mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050, bởi hàng không vốn là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn nhất trong việc khử các-bon.

Ngoài ra, những biến động từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách và khả năng đáp ứng chưa toàn diện năng lực khai thác của hạ tầng hàng không cũng là những thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không trong tiến trình phục hồi năm 2024.

Để hoạt động vận tải sớm hồi phục hoàn toàn, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các hãng hàng không khôi phục hoàn toàn và từng bước mở rộng, phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế, đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không địa phương có điểm du lịch; làm việc với các Nhà chức trách hàng không của các quốc gia để tăng tải cung ứng; tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch đầu tư xây dựng, triển khai quy hoạch ngành...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức của ngành hàng không