Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Bình Nguyên (Tổng hợp)| 01/01/2015 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014 có thể được coi là năm nhiều bất ổn về an ninh, chính trị toàn cầu với các tai nạn thảm khốc, xung đột, khủng bố, tấn công đẫm máu. chúng tôi xin điểm lại những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014.

1. 2014 - Năm thảm họa của ngành hàng không thế giới

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Tượng đài cát tưởng niệm nạn nhân vụ MH 370 

Chỉ trong năm 2014, thế giới đã chứng kiến gần 20 vụ tai nạn máy bay làm hơn 1.000 người thiệt mạng và mất tích. Tiêu biểu nhất trong số đó là hai vụ tai nạn của Hãng Hàng không Malaysia Airline. Ngày 8/3, chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MH370 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines hành trình Kuala Lumpur - Bắc Kinh mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đột nhiên mất tích. Sau hàng loạt các cuộc tìm kiếm quy mô lớn, cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ một dấu hiệu nào về chiếc máy bay MH30. Đây vẫn được xem là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

 Ngày 17/7, một máy bay khác của Hãng Hàng không Malaysia là MH17 tiếp tục gặp tai nạn khi đang trên đường bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia). Chiếc máy bay xấu số được cho là bị bắn rơi trên không phận đang diễn ra chiến sự giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông. Vụ tai nạn đã làm 298 người thiệt mạng và khiến ngành hàng không thế giới rúng động. Ngoài ra trong tháng 7, còn xảy ra hai vụ tai nạn máy bay khác ở Đài Loan và Mali cướp đi gần 200 sinh mạng.

2. Biển Đông dậy sóng

Năm 2014 cũng là năm có nhiều bất ổn về an ninh khu vực, đặc biệt là tại khu vực biển Đông và biển Hoa Đông. Ngày 2/5, Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 cùng hàng trăm tàu tuần tra và tàu chiến vào thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam trái phép. Hành vi trên của Trung Quốc vi phạm chủ quyền hợp pháp của Việt Nam cũng như Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Việt Nam kịch liệt lên án hành vi khiêu khích và trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Trên bình diện quốc tế, nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Ấn Độ... cũng bày tỏ quan ngại và chỉ trích hành vi gây bất ổn an ninh khu vực của Trung Quốc. Căng thẳng Biển Đông chỉ lắng dịu khi ngày 15/7, Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, sớm hơn kế hoạch ban đầu của Bắc Kinh một tháng.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam

3. Thảm họa chìm phà Sewol

Ngày 16/4, chiếc phà Sewol đang di chuyển từ TP. Incheon đến đảo Jeju, Hàn Quốc bất ngờ gặp nạn và chìm ngoài khơi. Khi đó, có tổng cộng 459 người trên phà, đa phần là học sinh Trường Trung học Danwon tại TP. Ansan. Tai nạn trên khiến 304 hành khách thiệt mạng và trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử đường thủy ở Hàn Quốc.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Cứu hộ nạn nhân vụ chìm phà Sewol 

4. Nga sáp nhập bán đảo Crimea

Ngày 26/2, cuộc xung đột đầu tiên giữa những người ủng hộ và phản đối Nga trên bán đảo Crimea nổ ra, làm ít nhất 20 người bị thương. Đây được xem là sự kiện thúc đẩy việc bán đảo này tổ chức trưng cầu dân ý, sáp nhập vào lãnh thổ Nga bất chấp sự phản đối của Ukraine và phương Tây. Ngày 17/3, kết quả trưng cầu cho thấy, gần 100% cư dân Crimea ủng hộ tách khỏi Ukraine, gia nhập Nga. Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cuối cùng, hoàn tất quy trình sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga bất chấp sự phản đối cũng như các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014 '

Người dân tập trung trên quảng trường ở trung tâm thành ph Sevastopol vào sáng sm ngày 17/3 để chào mng vin cnh bán đảo Crimea trở thành mt phn ca Nga. nh: AP 

5. Khủng hoảng ở UkraineNăm 2014 chứng kiến nhiều biến chuyển lớn trong khủng hoảng chính trị ở Ukraine, từ việc phế truất cựu Tổng thống Yanuovych hồi tháng 2; ông Petro Poroshenko đắc cử Tổng thống Ukraine cũng như vùng Đông Ukraine đơn phương tuyên bố thành lập các Nhà nước cộng hòa ly khai, dẫn đến cuộc xung đột đẫm máu trong khu vực giữa quân đội Kiev và các lực lượng ly khai địa phương. Trong năm nay, đã có khoảng 4.300 người thiệt mạng vì bạo lực ở Ukraine kể từ khi diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này.

6. Sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS)

Được thành lập vào tháng 4/2013 với tên gọi ban đầu là Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và cận Đông (ISIS), nhóm khủng bố này được cho là một chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Nhóm này làm giàu chủ yếu nhờ các hoạt động bắt cóc, tống tiền, buôn bán dầu mỏ và ma túy. Chỉ trong tháng 6/2014, ISIS bắt đầu mở chiến dịch tấn công chiếm đóng nhiều khu vực ở Iraq, nắm quyền kiểm soát một vùng rộng lớn ở Syria, tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngày 19/8, IS khiến thế giới bàng hoàng khi liên tiếp tung lên mạng các đoạn video quay cảnh cắt đầu các công dân Mỹ, Pháp, Anh¼

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite tham gia lực lượng Chính phủ Iraq chống phiến quân IS. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 7. Biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong

Ngày 28/9, hàng nghìn người Hong Kong đã xuống đường tại khu vực trung tâm kinh tế, tài chính, nơi đóng văn phòng chính quyền ở Hong Kong. Sau đó, biểu tình lan qua khu mua sắm Causeway Bay và nhiều khu vực khác làm cho việc lưu thông tại Hong Kong bị tê liệt, công sở và trường học phải đóng cửa. Nguyên nhân của cuộc biểu tình này là do người dân Hong Kong phản đối những cải cách bầu cử do Bắc Kinh áp đặt. Mặc dù phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong không dành được kết quả như mong đợi, nhưng dư luận thế giới đã rất bất ngờ với tính tổ chức cao của những người biểu tình Hong Kong trong 75 ngày diễn ra chiến dịch chiếm các khu trung tâm.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Sinh viên Hong Kong biểu tình 

 8. Đại dịch Ebola

Khởi phát từ tháng 12/2013 ở Guinea, dịch Ebola bắt đầu lan rộng ra nhiều quốc gia Tây Phi khác như Liberia, Sierra Leone, rồi lan sang Nigera và Mali. Tính đến tháng 12/2014, có khoảng 18.000 người bị nhiễm virus Ebola và hơn 6.000 người thiệt mạng, chủ yếu là ở các quốc gia Tây Phi. Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo con số thực tế có thể cao gấp ba lần. Đến nay, vẫn chưa có vaccin hay thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh nguy hiểm này.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Virus Ebola giết chết hơn 670 người ở Tây Phi - Ảnh: NBC News 

9. Vụ bắt cóc con tin tại Australia

Vụ bắt cóc con tin xảy ra hồi 9 giờ 45 sáng 15/12 (theo giờ địa phương, tức 5 giờ 45 phút, giờ Việt Nam) tại quán cà phê Lindt Chocolat trên phố Martin Place, trung tâm Sydney. Cảnh sát Australia cho biết, tay súng duy nhất và hai con tin đã thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương trong vụ bao vây và tấn công tại quán cà phê Lindt Chocolat, trung tâm TP. Sydney vào rạng sáng 16/12 (theo giờ địa phương).

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Lực lượng cảnh sát giải cứu vụ bắt cóc con tin tại quán cafe Lindt, Sydney 

10. Vụ thảm sát trường học tại Pakistan

Ngày 16/12, 9 tên khủng bố tiến hành vụ tấn công nhằm vào một trường học ở Peshawar đã bị tiêu diệt. Con số thống kê cho thấy, 141 người, trong đó có 132 trẻ em đã thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất màTaliban từng thực hiện tại Pak- istan. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ tấn công tàn bạo này và tiếp tục cam kết ủng hộ Chính phủ Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014

Nạn nhân vụ thảm sát trường học ở Pakistan 

   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2014