Phóng sự - Ghi chép

Những nụ cười trên miền đất cổ

Tuấn Dũng- Thái Ngọc- Minh Lý- Kỳ Anh 27/09/2024 - 17:48

Ngày 24/9/2024, đoàn công tác Báo Công lý do đồng chí Nguyễn Thế Tâm làm Trưởng đoàn đã trực tiếp đến thăm, tặng quà cho bà con nhân dân một số xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

them-tieu-de-3-.png
1.png
toan-canh-trung-tam-huyen-bao-thang.jpg
Trung tâm huyện Bảo Thắng, Lào Cai nhìn từ trên cao.

Ngày 24/9/2024, đoàn công tác Báo Công lý do đồng chí Nguyễn Thế Tâm làm Trưởng đoàn đã trực tiếp đến thăm, tặng quà cho bà con nhân dân một số xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

Địa hình Bảo Thắng, phía Tây là dải núi thấp của dãy Phan-Xi-Păng – Pú Luông và Đông là của dãy thượng nguồn sông Chảy án ngữ. Từ xa xưa, Bảo Thắng đã là tiền đồn trọng yếu vùng Tây Bắc Tổ quốc với biệt danh “cửa quan Bảo Thắng”.

Do địa hình, đất đai thuận lợi, Bảo Thắng trở đầu mối giao thông của cả đường sông, đường bộ và đường sắt.

Là vùng đất cổ, Bảo Thắng có nhiều di sản văn hoá lâu đời là các di tích Khảo cổ học từ thời đại đồ đá cũ với nền văn hoá Sơn Vi cách đây trên 1 vạn năm đến văn hoá Hoà Bình, Phùng Nguyên và nền văn minh Đông Sơn rực rỡ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 13 dân tộc anh em cùng cư trú với nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như lễ Lập tịch người Dao Họ, lễ Trừ tà đón xuân người Xá Phó, hội Xuống đồng của đồng bào Tày...

nha-dan-tai-huyen-bao-thang-bi-bun-vui-lap-trong-dot-hoan-luu-con-bao-so-3.jpg
Nhà cửa của nhân dân tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai) bị bùn vùi lấp trong đợt hoàn lưu cơn bão số 3.

Trong đợt bão số 3 vừa qua, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) tuy chưa có thiệt hại về người, nhưng do bị lũ lụt và ngập nước dài ngày nên thiệt hại về cơ sở vật chất như nhà cửa, công trình giao thông là khá lớn. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra (tính đến ngày 20/9/2024) trên địa bàn huyện là gần 370 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về nhà ở là hơn 24 tỷ đồng, thiệt hại về sản xuất nông nghiêp là hơn 229 tỷ đồng.

lu-tren-song-hong-vuot-dinh-ke-tran-vao-thi-tran-pho-lu.jpg
Lũ trên sông Hồng vượt đỉnh kè tràn vào thị trấn Phố Lu.

Sau cơn bão lịch sử, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Thắng đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục hậu quả, hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng. Nhiều tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã chung tay đóng góp nguồn lực, từ vật chất đến tinh thần, để giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn tái thiết cuộc sống...

2.png

Cùng với việc hưởng ứng phong trào ủng hộ của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn TANDTC, Hội Nhà báo Việt Nam phát động, Báo Công lý đã phát động chương trình từ thiện, kêu gọi cán bộ, phóng viên, người lao động và các mạnh thường quân hỗ trợ tới các địa phương chịu thiệt hại.

img_4666.jpg
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Bảo Thắng, MTTQ huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận biển ủng hộ 574 suất quà (trị giá 200 triệu đồng) của Báo Công lý hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3 trên địa bàn huyện.

Để ủng hộ vật chất, tinh thần giúp đỡ bà con nhân dân huyện Bảo Thắng sớm vượt qua khó khăn do bị ảnh hương bởi bão lũ, ngày 23/9, đoàn công tác Báo Công lý đã trao tặng UBND huyện Bảo Thắng, MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng 574 suất quà (trị giá 200 triệu đồng) để chuyển tới người dân. Tham gia cùng đoàn công tác của Báo Công lý có đồng chí Vũ Thị Mai Phương, Chánh án TAND huyện Bảo Thắng và các cán bộ, công chức trong đơn vị.

e-magazine.png
Bà con, nhân dân thị trấn Phố Lu phấn khởi, vui mừng đón nhận những món quà chở đầy tình yêu thương.

Sáng 24/9, Đoàn công tác đã trực tiếp trao 108 suất quà (gồm gạo, nhu yếu phẩm) tới bà con, nhân dân Thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng).

z5866916678798_26ca6afdc7dc32d7ec2f0738c47e7dcb.jpg
Bà Dương Thị Tâm, Ủy viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND Thị trấn Phố Lu thông tin về những ảnh hưởng của bão lũ đối với địa phương.

Chia sẻ với Báo Công lý, bà Dương Thị Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND Thị trấn Phố Lu cho biết, trên địa bàn đã có 471 ngôi nhà bị ngập lụt và sạt lở, trong đó có 5 ngôi nhà bị sạt lở hoàn toàn. Thiệt hại về hoa màu sản xuất là trên 100 ha. Có 303 hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại toàn bộ về sản xuất nông nghiệp.

"Việc Báo Công lý cùng các nhà hảo tâm trao gửi những phần quà cho bà con, nhân dân bị thiệt hại sau bão lũ hoạt động rất có ý nghĩa, là động viên rất lớn đối với nhân dân và chính quyền địa phương, giúp nhân dân bớt đi phần nào khó khăn sau bão lũ.

Cùng ngày, bà con, nhân dân xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) cũng đã đón nhận 105 suất quà của Báo Công lý ngay tại Nhà văn hoá thôn Đồng Tâm (xã Sơn Hải).

e-magazine-2-.png
Đoàn Công tác Báo Công lý trao quà tại Nhà văn hoá Thôn Đồng Tâm (xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Ở xã Gia Phú, Đoàn công tác Báo Công lý tiếp tục trao 120 suất quà cho bà con, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là vùng sản xuất rau lớn nhất của huyện Bảo Thắng nhưng hiện nhiều khu vực vẫn đang bị bùn ngập đến nửa mét.

e-magazine-3-.png
Đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) khi đón món quà của Báo Công lý.

Bà Nguyễn Thị Bé cho biết, gia đình đã bị mất hết những tài sản giá trị. Bãi ngô của gia đình cũng bị lũ ngập, gây hư hỏng. Xin cảm ơn Báo Công lý đã có những hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực.

Cũng trong sáng 24/9, Đoàn công tác của Báo Công lý đã đến điểm trường Khẩu Cồ, xã Bản Cầm, trao 50 suất quà (gạo, nhu yếu phẩm) cho các cháu học sinh tại điểm trường.

img_5095.jpg
Cô Phạm Thị Hải, Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Bản Cầm chia sẻ với Báo Công lý.

Bà Phạm Thị Hải, Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Bản Cầm cho biết, "bão lũ đã làm ảnh hưởng lớn tới gia đình các học sinh cũng như thầy cô giáo nhà trường. Thay mặt Nhà trường, xin gửi lời cảm ơn tới Báo Công lý'; chúng tôi sẽ trao gửi những món quà của Báo tới tận tay tất cả các học sinh, gia đình các học sinh".

Ông Hoàng Văn Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, Lào Cai cho biết, trên địa bàn xã có một số nhà dân bị sạt lở, nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng, hoa màu cũng bị hư hại nhiều. Hiện nay, chính quyền và người dân đang từng bước khắc phục thiệt hại, huy động phương tiện, máy móc để đảm bảo giao thông thông suốt.


43.png
Đoàn công tác trao quà tại điểm trường Khẩu Cồ, xã Bản Cầm.
img_5020.jpg
Đồng chí Nguyễn Thế Tâm chia sẻ tại buổi trao quà ở điểm trường Khẩu Cồ.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Thế Tâm và những người làm Báo Công lý đã gửi lời thăm hỏi, động viên tinh thần, chia sẻ với những thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ tới toàn thể giáo viên, học sinh tại điểm trường.

img_5029.jpg
Ông Hoàng Văn Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Bản Cầm gửi lời cảm ơn tới Báo Công lý vì những món quà đầy tình cảm, ý nghĩa cho thầy và trò điểm trường Khẩu Cồ.

Thay mặt chính quyền, nhân dân địa phương, ông Hoàng Văn Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Bản Cầm đã gửi lời cám ơn chân thành đến Báo Công lý vì đã nhanh chóng, kịp thời đến thăm, tặng quà và động viên tinh thần các thầy và trò tại điểm trường Khẩu Cồ, xã Bản Cầm.

img_5044.jpg
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò điểm trường Khẩu Cồ.

Sau hành trình dài, đoàn đã đến thăm và trao quà cho hộ gia đình bà Ma Thị Súng (xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Những phần quà tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng tấm lòng sẻ chia, tình cảm sâu sắc của đoàn công tác Báo Công lý và cộng đồng, với mong muốn giúp đỡ gia đình bà vượt qua thời điểm gian nan, thiếu thốn sau thiên tai.

Đoàn công tác cũng dành thời gian ngồi lại bên bà Súng, lắng nghe những câu chuyện cuộc đời bà đã trải qua – những năm tháng dài với biết bao thăng trầm của lịch sử, cuộc sống nơi đây qua lời dịch của đồng chí Nùng Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Cầm do cụ bà không nói được tiếng Kinh.

e-magazine-7-.png
Đoàn công tác Báo Công lý đến thăm và trao quà cho hộ gia đình bà Ma Thị Súng (xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) có 191 suất quà đã được trao gửi chứa đựng những tình cảm của tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Công lý và các “mạnh thường quân” tới tay đồng bào.

e-magazine-4-.png
Rất đông người dân xã Sơn Hà đã tới trụ sở UBND xã để đón nhận tình cảm, những món quà tuy vật chất không lớn nhưng đong đầy sự yêu thương, chia sẻ của Báo Công lý.
img_5514.jpg
Bà Vũ Thị Mai Phương, Chánh án TAND huyện Bảo Thắng.

Bà Vũ Thị Mai Phương, Chánh án TAND huyện Bảo Thắng cho biết, rất xúc động khi được cùng đoàn công tác Báo Công lý trao gửi tận tay những phần quà tới đồng bào, nhân dân trên địa bàn huyện. Việc kịp thời và nhanh chóng đem tới những phần quà cho các xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, thể hiện tính nhân văn của những người làm Báo Công lý

Qua mỗi điểm đến, mỗi cái bắt tay, mỗi cái ôm nồng ấm, mỗi thành viên của Đoàn công tác càng nhận ra ý nghĩa sâu sắc của hành trình thiện nguyện, không chỉ dừng lại ở những phần quà vật chất mà còn là hành trình của tình người, của sự đồng cảm và sẻ chia không khoảng cách địa lý.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nụ cười trên miền đất cổ