Phóng sự - Ghi chép

Những nỗi gian lao, làm sao kể xiết!

Bá Mạnh 03/08/2023 - 20:13

Trong cơn mưa nặng hạt, mắt ai nấy đều nhòe đi bởi những giọt lệ, dòng người lặng lẽ, trên tay cầm những bông cúc trắng, kính cẩn đón linh cữu liệt sỹ Lê Ánh Sáng về với đất mẹ. 

Những ngày qua, không riêng gì người dân thôn Phái Nam, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh mà người dân cả nước đều bàng hoàng xót thương khi hay tin 3 chiến sỹ Công an nhân dân và một người dân gặp nạn khi làm nhiệm cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Người ra đi để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ; người ra đi khi lời ước nguyện lứa đôi còn dang dở. Những nỗi đau nghẹn lòng, không biết bao giờ mới nguôi ngoai.

Quê tôi miền Trung nên hình ảnh những người chiến sỹ Công an trong các trận lũ lụt đã quá đỗi quen thuộc. Có những người chiến sỹ xả thân mình ngay giữa dòng nước chảy xiết để kịp thời cứu dân, hay bất chấp nguy hiểm liều mình chênh vênh trên con thuyền nhỏ tiếp cận những ngôi nhà bị ngập sâu để đưa người dân đến nơi an toàn… Những hình ảnh đầy đẹp đẽ, xúc động nhưng cũng không thể nào lột tả được hết những gian lao mà nhiệm vụ, trọng trách các anh đang mang.

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_12jpg.jpg
Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành và Đại úy Lê Ánh Sáng (từ trái qua), đều hi sinh vào ngày 30/7/2023 vừa qua khi đang làm nhiệm vụ.

Người lính, người chiến sỹ Công an dù trong thời chiến hay thời bình đều mang vác trên vai những trọng trách vô cùng lớn lao, cũng là nghề nhưng màu áo các anh mang luôn hiện hữu hình bóng của nhân dân.

Những người chiến sỹ Công an, họ cũng đều có gia đình nhưng khi tổ quốc và nhân dân cần họ sẵn sàng cống hiến sức trẻ, sức khỏe, chiến đấu hy sinh để bảo vệ sự yên bình cho xã hội.

Bất kể nắng cháy, mưa tuôn, hay những đêm rét cắt da thịt, đối diện với biết bao hiểm nguy trực chờ không thể lường trước, những chiến sỹ Công an nhân dân vẫn âm thầm giữ bình yên trên mỗi nẻo cung đường, vì một xã hội an toàn. Và để giữ được sự bình yên ấy, các anh phải đổi lấy bằng những giọt mồ hôi và cả xương máu của mình.

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_1-3-.jpg
Sáng 3/8, linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng đã được đồng đội đưa về quê nhà tại xã Tân Lâm Hương, Hà Tĩnh.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 30/7/2023, nhận được thông tin khu vực đèo Bảo Lộc có hiện tượng sạt lở, cán bộ, chiến sĩ thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Madaguoi, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng khẩn trương cùng người dân di dời phương tiện, trang thiết bị khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong lúc làm nhiệm vụ, một lượng lớn đất đá bất ngờ đổ xuống, vùi lấp 3 chiến sĩ Cảnh sát giao thông gồm: Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường (SN 1981, quê Nam Sách, Hải Dương), Đại úy Lê Quang Thành (SN 1977, quê Triệu Phong, Quảng Trị) và Thượng úy Lê Ánh Sáng (SN 1990, quê Thạch Hà, Hà Tĩnh) và 1 người dân được xác định là Phạm Ngọc Anh (SN 2000, quê tỉnh Thanh Hóa).

Trước sự hy sinh của các chiến sỹ, Bộ Công an đã có quyết định truy thăng quân hàm với Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường lên Trung tá, Đại úy Lê Quang Thành lên Thiếu tá, Thượng úy Lê Ánh Sáng lên Đại úy.

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_8(1).jpg
Mẹ liệt sĩ Lê Ánh Sáng - bà Hoàng Thị Xuyến khóc ngất khi thấy di ảnh con trai mình.

Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký thay Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 900/QĐ-TTg cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an, đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tại tại khu vực đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

3 liệt sỹ được cấp bằng Tổ quốc ghi công gồm: Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành và Đại úy Lê Ánh Sáng.

Sáng 2/8, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ truy điệu 3 cán bộ Công an hy sinh tại đèo Bảo Lộc và tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ.

Khoảng 8h30 sáng 3/8, linh cữu liệt sỹ Lê Ánh Sáng được đưa về đến quê nhà ở thôn Phái Nam, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_3-1-.jpg
Bà con nhân dân thôn Phái Nam đứng hai bên đường đón linh cữu liệt sỹ Sáng về với đất mẹ.

Trong cơn mưa, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, đồng chí, đồng đội, bạn bè, gia đình và hàng trăm bà con nhân dân thôn Phái Nam, xã Tân Lâm Hương đứng dọc hai bên đường, lặng lẽ cầm trên tay những nhành hoa cúc trắng đón linh cữu liệt sỹ Sáng về với đất mẹ.

Liệt sĩ Lê Ánh Sáng là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em, từ nhỏ ước mơ của anh là được khoác lên mình bộ quân phục của lực lượng Công an nhân dân. Sau khi học xong cấp 3, Sáng đi nghĩa vụ rồi thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Ra trường, Lê Ánh Sáng được điều động về công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, làm nhiệm vụ tại trạm CSGT Madaguoi.

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_11jpg(1).jpg
Đại tá Nguyễn Hồng Phong – Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đến chia buồn cùng gia đình liệt sỹ Lê Ánh Sáng (Ảnh Khắc Mai)

Công tác xa nhà nên mỗi năm Lê Ánh Sáng chỉ về nhà thăm gia đình được vài lần. Xót xa hơn khi ngày cưới của anh Sáng đã được định là ngày 2/8 (âm lịch) tới đây, nhưng anh đã không còn nữa, mãi mãi dở dang ước nguyện lứa đôi …

Hôm nay, Lê Ánh Sáng đã về tới đất mẹ trong vòng tay của những người đồng đội, gia đình, làng xóm thân thương. Mặc cơn mưa tầm tã, những dòng người vẫn lặng lẽ tiễn đưa người chiến sỹ một đoạn đường cuối. Mọi người đã khóc, những giọt nước mắt hòa trong cơn mưa nặng hạt...

linh_cuu_le_anh_sang_ve_toi_dat_me_5-1-.jpg
Thi hài của Đại úy Lê Ánh Sáng sẽ được an táng tại nghĩa trang quê nhà ở xã Tân Lâm Hương vào chiều ngày 4/8.

Có lẽ những ngày qua, không chỉ với mẹ của liệt sỹ Sáng, mà tất cả những người mẹ, người vợ, người thân của các chiến sĩ Công an hy sinh trong vụ sạt lở ngày hôm ấy đều đã khóc cạn nước mắt. Nhưng khi cơn đau lắng lại, ắt hẳn họ sẽ tự hào với sự lựa chọn của các anh.

Các anh ra đi khi những dự định, hoài bão còn dang dở, để lại những nỗi đau không thể lấp đầy, nhưng những cống hiến cho xã hội, nhân dân trong suốt năm tháng công tác sẽ ghi tạc trong lòng người ở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nỗi gian lao, làm sao kể xiết!