Những lưu ý khi ghen tuông trong tình yêu

Tuyết Nhung| 06/06/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tình yêu hay hôn nhân ghen có thể là một gia vị khiến tình cảm của hai người thêm sâu sắc và trân trọng nhau hơn. Nhưng ghen tuông một cách thái quá, cuồng ghen lại khiến mối quan hệ của hai bạn rạn nứt.

Ghen là một trạng thái cảm xúc tâm lý của con người phản ánh những suy nghĩ mang tính tiêu cực được biểu hiện bằng cảm giác bất an, sợ hãi, bực tức, ích kỷ, cảm thấy mình thua kém và lo lắng về một sự mất mát. Về bản chất, ghen tuông hay ghen tỵ là một dạng tình cảm ích kỷ xuất hiện khi cảm thấy mình bị người khác bỏ rơi, bị coi thường, phớt lờ.

Ghen tuông khó tránh khỏi trong tình yêu và đôi lúc sự ghen tuông thái quá lại khiến mối quan hệ rạn nứt, khi sự ghen tuông thái quá chủ thể có khả năng sẽ hành động một cách ngớ ngẩn, thể hiện như sự bực bội, khó chịu khi đối tượng nói chuyện thân mật với người khác giới.

Ghen tuông là một dạng bản năng của con người không thể loại bỏ mà chỉ có thể kiểm soát bằng lý trí, khả năng tự làm chủ bản thân hoặc thông qua những mối quan hệ xã hội tích cực, thiện chí, là một trạng thái tình cảm bí ẩn ngay cả với chính người trong cuộc. Chính vì vậy, hãy chú ý những điều sau để có một mối đẹp hay một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Bạn hãy thể hiện "cơn ghen" của mình một cách đúng lúc, đúng mức độ và đạt hiệu quả lớn nhất.

Những lưu ý khi ghen tuông trong tình yêu

Tìm hiểu sự việc có đáng ghen

Tìm hiểu sự việc kỹ lưỡng trước khi hành động là bạn đã nắm được phần lớn thắng lợi trong tay. Nếu như câu chuyện của bạn chưa đáng để ghen thì chỉ cần nói nhỏ hoặc nhắc khéo để người yêu, chồng hoặc vợ mình có thể hiểu và sẽ rút kinh nghiệm. Còn nếu đã "ba năm rõ mười" thì bạn hãy ghen một cách khoa học và đúng mực nhất. Bạn hãy tránh tình trạng sự việc chưa có hoặc không có gì mà mình đã làm um lên hoặc thể hiện cơn ghen một cách thái quá.

Ghen như không ghen

Việc này là một điều khó làm và sẽ có ít người có thể thực hiện được. Khi bạn đã tìm hiểu nguyên nhân và khẳng định chắc chắn là người yêu hoặc chồng bạn có điều mờ ám, nhưng bạn không làm um lên, không tức giận mắng mỏ mà vẫn nhẹ nhàng như không có chuyện gì xảy ra. Đợi đến khi nào có hai người, hãy cùng tâm sự xung quanh vấn đề đó. Hãy gợi ý và nói để người đó biết về nhân vật kia, điều này để chứng tỏ mình đã biết câu chuyện giữa hai người. Làm như vậy người yêu hoặc chồng bạn sẽ phục bạn sát đất.

Ghen không làm ảnh hướng tới công việc

Nhiều người sẽ cho rằng làm um mọi chuyện tại cơ quan của người yêu hay chồng sẽ khiến anh ta mất mặt và sẽ phải về xin lỗi mình. Nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Với người đàn ông sự nghiệp của anh ta là thứ quan trọng nhất. Việc bạn ghen tại đó khiến anh ta xấu hổ và thậm chí mất cơ hội thăng tiến thì dù cho có quay lại với bạn thì tình cảm đã bị nứt mẻ nhiều rồi. Hoặc đó cũng là lý do khiến bạn càng đẩy chồng, người yêu xa mình và đến gần với người thứ 3 kia hơn.

Những lưu ý khi ghen tuông trong tình yêu

Kiềm chế cơn ghen bằng cách không nên so sánh

Ngồi suy nghĩ, so sánh bản thân bạn với những người khác thật không tốt chút nào đâu nhé. Nó sẽ làm cho bạn mông lung, có khi lại tự ti, yếu ớt hơn thôi. Hãy suy nghĩ xem bạn là con người tuyệt vời như thế nào. Việc người ấy chọn ở bên bạn có nghĩa là bạn đã đánh bại những người khác dù có thể bạn kém hơn nhiều mặt. Hãy tự hào về những điểm tốt của mình, dành thời gian quan tâm đến sở thích và niềm đam mê của riêng mình, làm cho mình tốt hơn thay vì bận tâm đến chuyện ghen tị vì mình kém hấp dẫn hơn những người khác.

Gây dựng sự tin tưởng

Bạn sẽ yêu những người không tin tưởng mình? Chắc chắn là không rồi. Vậy thì nửa kia của bạn cũng vậy thôi. Nếu họ thấy bạn mất niềm tin nơi họ thì lòng tôn trọng của họ đối với bạn sẽ dần mất đi. Khi bạn không còn được tôn trọng nữa thì cũng là lúc người ấy nói “good bye” bạn đấy nhé. Bạn càng ghen vô lý bao nhiêu sẽ càng đánh mất lòng tôn trọng của người ấy đối với bạn bấy nhiêu, bởi vậy hãy gây dựng sự tin tưởng của bạn ở người ấy nhé. Một khi ý nghĩ ghen tuông lại xuất hiện, hãy cố gắng kiềm chế, đừng làm cho người kia cảm thấy muốn “ăn miếng trả miếng” và chán nản thêm về mối quan hệ của hai bạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi ghen tuông trong tình yêu