Những điều các ông bố nên dạy con trai từ lúc nhỏ

Tuyết Nhung| 29/05/2016 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người đàn ông để thành đạt cần rất nhiều kỹ năng và đức tính được rèn luyện từ nhỏ. Chính vì vậy bạn muốn con trai mình trở thành một con người có ích cho gia đình, xã hội thì đừng quên dạy con những điều sau.

Hãy tôn trọng những người phụ nữ

Một người đàn ông thực sự là biết cách yêu thương và che chở cho những người phụ nữ của đời mình. Đó là mẹ, chị, vợ và con gái. Hãy dạy con trai bạn cách tôn trọng và yêu thương họ từ lúc còn nhỏ. Đó là cách bạn sẽ trao cho con bạn một gia đình hạnh phúc và một tương lai tốt đẹp. Với những người phụ nữ khác ngoài xã hội cũng hãy dặn con trai bạn là đừng quên và đừng coi thường họ. Để con bạn làm được điều đó hãy nhớ bạn phải là một tấm gương lớn cho con nhìn vào trước đã.

Những điều các ông bố nên dạy con trai từ lúc nhỏ

Hãy là cậu con trai để bố mẹ tự hào

Nói cảm ơn

Hãy lịch thiệp khi một người làm việc gì đó cho con. Nếu con thưởng thức thức ăn nóng sốt trên bàn mỗi ngày, hãy nói cảm ơn người nấu. Nếu có người dọn phòng, giặt đồ cho con, cũng đừng quên bày tỏ sự ghi nhận. Con cũng hãy nói cảm ơn với  những người đã dạy con các bài học trong đời. Đặc biệt với con trai việc tạo một mối quan hệ tốt biết đâu sẽ là cơ hội tốt với nghề nghiệp của con trong tương lai. Bởi cơ hội đó có ở bất cứ đâu và quan trọng nó dành cho ai mà thôi.

Ở một mình và học cách làm mọi việc

Con trai, bố chẳng thích để con một mình chút nào nhưng đó là một thực tế cuộc sống. Trong đời, chắc chắn có những thời điểm, con sẽ và phải sống một mình. Vì thế, hãy học cách nấu ăn, làm thế nào để trả các hóa đơn, dọn dẹp nhà cửa, tiết kiệm tiền. Một ngày nào đó, con sẽ cảm ơn bố mẹ vì đã để con tự làm mọi việc. Sau này con cũng sẽ làm chủ của một gia đình và lúc đó con nên biết mọi thứ để có thể kiểm soát được chúng theo đúng ý của mình. Hơn nữa con cũng sẽ trở thành một người đàn ông hoàn hảo nếu có thể giúp đỡ vợ trong những tình huống cần thiết.

Những điều các ông bố nên dạy con trai từ lúc nhỏ

Con sẽ không sống vì ước mơ của bố mẹ

Bố từng muốn trở thành luật sư, bố con từng ao ước làm phi công. Bố không trở thành luật sư và bố con cũng chẳng được lái máy bay. Nếu bố mẹ từng cố gắng buộc con phải trở thành luật sư hay phi công, bố mẹ xin lỗi con. Đó là những ước mơ của bố mẹ, không phải là của con. Đừng để bất cứ ai sai khiến con làm những điều cho chính cuộc đời của mình. Đưa con đến với thế giới này không có nghĩa là bố mẹ có quyền điều khiển cuộc sống của con. Và là con trai con hãy nuôi và thực hiện mọi hoài bão của mình. Bởi bố mẹ biết lúc đó con mới là con của chính bản thân mình.

Dạy con chơi ít nhất một môn thể thao

Môn thể thao chọn cho bé trai nên có yếu tố mạnh mẽ và phối hợp đồng đội. Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, võ thuật là những môn rất thích hợp với các bé trai. Thông qua các môn thể thao, trẻ sẽ sớm học được tinh thần đồng đội, sự quyết tâm, sự nỗ lực, biết thế nào là “chơi đẹp”, thế nào là ứng xử “thượng võ” với đối thủ… Những tố chất này là điều hết sức cần thiết cho sự phát triển nhân cách của một bé trai.

Đây là nhà của bố mẹ, không phải nhà của con

Ngôi nhà mà con lớn lên là ngôi nhà của chúng ta. Bố con và mẹ đã xây đắp nên ngôi nhà này. Khi con trưởng thành, con phải tạo dựng nên ngôi nhà của chính con. Con hãy tự mua nó, đừng đòi hỏi bố mẹ trừ phi chúng ta tự nguyện dành nó cho con. Con và gia đình nhỏ của con được chào đón trở về ngôi nhà của bố mẹ nhưng không phải là đương nhiên coi đó là vật sở hữu của mình. Những gì mình tự thân phấn đấu để có lúc nào cũng ý nghĩa và trân trọng hơn những thứ có sẵn để dùng. Con nhớ nhé!

Những điều các ông bố nên dạy con trai từ lúc nhỏ

Dạy con không mau nước mắt

Hãy bắt đầu bằng những lời nhắc nhở nhẹ nhàng: “Con trai thì không khóc chỉ vì té ngã chút xíu như vậy, con ạ!”. Có thể bé vẫn hay mè nheo lắm, song khi nghe và “thấm” dần, được nhắc nhở nhiều dần, bé sẽ hình thành được cách thể hiện sự mạnh mẽ nhiều hơn.

Hãy đấu tranh cho bản thân nhưng đừng bao giờ làm việc ấy chỉ để gây tổn thương cho người khác

Lý tưởng nhất là, đừng bao giờ dùng đến bạo lực nhưng con cũng đừng bao giờ do dự khi bảo vệ bản thân khỏi những trận chiến cả bằng lời nói lẫn hành động. Đừng làm bất cứ điều gì chỉ để làm tổn thương người khác. Đừng lợi dụng điểm yếu của người khác. Bởi nếu làm vậy, con sẽ thấy thỏa dạ trong 5 giây nhưng sau đó là cả chuỗi dài cảm giác có lỗi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều các ông bố nên dạy con trai từ lúc nhỏ