Giáo dục

Những chiếc xe đạp nghĩa tình đến với học trò vùng cao

Gia Ân-Thái Hiền 09/09/2024 - 11:17

Trăn trở khi vào năm học mới vẫn có nhiều em học sinh vì điều kiện gia đình khó khăn nên không có xe đạp tới trường, UBMTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã có thư kêu gọi quyên góp, ủng hộ xe đạp tặng các em. Chỉ trong thời gian ngắn, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm, từ đó giúp con đường đến trường của các em học sinh như gần hơn.

Ở xã miền núi Thọ Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) nhiều năm nay em Vi Ánh Diệp ở bản Đông Thọ phải đi bộ nhiều cây số để tới trường. Con đường dài ngoằn nghèo đồi núi từ bản đến trường khiến việc đến trường của em đã vất vả lại càng khó khăn hơn.

4.jpg
5.jpg
Hơn 730 chiếc xe đạp được các nhà hảo tâm giúp các em học sinh vùng cao huyện Anh Sơn

Em Diệp tâm sự, là chị cả trong gia đình có 3 người con, bố mẹ làm nông nghiệp, mẹ lại hay đau yếu nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, mặc dù không có phương tiện đến trường, nhà ở bản cách xa trường học nhưng em vẫn không giám xin bố mẹ. Vừa rồi, vào ngày khai giảng năm học mới được trao tặng xe đạp em vui lắm, từ nay em sẽ thuận lợi hơn trên đường đến trường, nó như tiếp thêm niềm tin, động lực cho em cố gắng học tập tốt hơn.

Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Đinh Viết Trọng, ở thôn Đỉnh Cường xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), khi cái nắng đã ngả về chiều. Em mồ côi mẹ từ lúc mới lọt lòng, một một mình bố nuôi 3 anh em đang độ tuổi đi học, gia đình thuộc diện nghèo nhất thôn.

Trong căn nhà nhỏ 2 gian đã xuống cấp, từng chiếc giấy khen trong suốt 4 năm học được em treo trang trọng trên tường. Chiếc xe đạp mới nhận từ chương trình “Tiếp sức đến trường” UBMTTQ huyện trao tặng được dựng ngay ngắn nơi góc nhà.

Gặp chúng tôi, cậu học trò đang bước vào năm cuối cấp Tiểu học có vẻ ngượng nghịu, nhưng không giấu được niềm vui khi được tặng chiếc xe đạp.

Em háo hức nói, chiếc xe đạp là món quà giá trị nhất mà đến giờ em được nhận, là người bạn sẽ đồng hành cùng em đến trường, giúp em có nhiều thời gian hơn để chăm lo việc học cũng như phụ giúp bố việc nhà.

Thầy giáo Trần Văn Phú, Hiệu trưởng trường tiểu học Đỉnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) cho biết, Sau khi khảo sát nhà trường có 37 em thiếu phương tiện đến trường, trước ngày khai giảng năm học mới các cấp, các ngành đã về trao tặng đủ xe cho các em, trong đó 22 xe do Hội khuyến học tỉnh và 15 xe do hội cựu học sinh trường THPT Anh Sơn 1 niên khoá 2001- 2004 ủng hộ.

Tất cả các em học sinh được tặng xe đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt gia đình các em đều ở cách xa trường khiến việc đi lại của các em càng vất vả hơn, vì vậy những chiếc xe đạp được trao tặng có ý nghĩa rất lớn, giúp các em chủ động trong việc đi lại, tạo niềm tin cho các em tiếp tục đến trường, tham gia học tập tích cực và tốt hơn.

Qua khảo sát thấy trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều học sinh nghèo chưa có xe đạp đến trường, phần lớn trong số các em có hoàn cảnh sống khó khăn, nhất là các em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, với các em có được chiếc xe đạp là ước mơ lớn.

Để chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, với mục tiêu “ không để an bị bỏ lại phía sau” trong năm học 2024 - 2025, Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn đã phối hợp với Hội Khuyến học huyện tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” và có thư kêu gọi quyên góp, ủng hộ xe đạp tặng các em, đồng thời đặt ra mục tiêu vận động kinh phí để tặng đủ xe đạp cho những em chưa có phương tiện.

Chỉ sau thời gian hơn 3 tuần triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của rất nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm. Đến nay đã có 59 tổ chức, cá nhân ủng hộ với số lượng 730 xe đạp.

1.jpg
2.jpg
Những chiếc xe tuy có giá trị không lớn, nhưng sẽ là phương tiện giúp hành trình đến trường của các em học sinh nghèo bớt gập ghềnh hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Thuý An, Chủ tịch UBMTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) nhấn mạnh: Khi triển khai chương trình, mục đích của chúng tôi là phát huy vai trò của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, góp phần cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn xã hội chung tay sẻ chia với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện đến trường.

Khi nhận được nhận xe đạp, phụ huynh và các em học sinh đều rất vui mừng và phấn khởi, nhiều em không giấu được cảm xúc và đã bật khóc.

Những chiếc xe tuy có giá trị không lớn, nhưng sẽ là phương tiện giúp hành trình đến trường của các em học sinh nghèo bớt gập ghềnh hơn, tiếp thêm động lực, khích lệ để các em tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc xe đạp nghĩa tình đến với học trò vùng cao