Đời sống

Những "cánh chim đầu đàn" và hành trình đầy tự hào ở tuổi Đội

Nguyên Thảo 17/08/2023 - 22:09

207 Chỉ huy Đội tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 là những tấm gương sáng về ý thức trách nhiệm, tự tin, năng động, tài năng và sáng tạo. Ở các em không chỉ thấy được trí tuệ, kiến thức và kỹ năng mà còn cho thấy bản lĩnh, sự tự tin, chủ động cùng một tâm hồn đẹp. Các em thực sự là những thủ lĩnh nhỏ tuổi trong thiếu nhi.

Ngày hội của những thủ lĩnh thiếu nhi

Ngày 17/8 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, 63 đại biểu phụ trách và 207 đại biểu thiếu nhi là những Chỉ huy Đội xuất sắc tiêu biểu toàn quốc đã tham gia ngày hội "Chỉ huy Đội giỏi" trong khuôn khổ Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ 4, năm 2023.

z4610781780096_6035c5af288c72efd601c80d24bf2c1d.jpg
Các Chỉ huy Đội giỏi từ khắp mọi miền Tổ quốc quy tụ về Thủ đô Hà Nội

Với chủ đề "Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước", các đại biểu thiếu nhi hào hứng tham gia hoạt động giao lưu, trải nghiệm, thi kỹ năng, nghiệp vụ công tác như: Chỉ huy Đội tỏa sáng, Chỉ huy Đội tự tin, Chỉ huy Đội tài năng, Chỉ huy Đội sáng tạo, Chỉ huy Đội năng động, Chỉ huy Đội bản lĩnh, Chỉ huy Đội khéo.

Trải qua các phần thi, hầu hết các em đều được phát huy tố chất của một Chỉ huy Đội giỏi; đặc biệt là được rèn luyện những kỹ năng về sự khéo léo, năng động, tự tin…

z4612589922723_dadfe08bdee4975ea0eaaf34cf694b4d.jpg
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đồng hành với các Chỉ huy Đội toàn quốc tại liên hoan

Bên cạnh đó, các đại biểu thiếu nhi và anh, chị Tổng phụ trách còn tham gia nhiều trò chơi thử thách như: xếp hình, làm bánh trôi nước, đi hài khổng lồ, đua ngựa, gậy hơi, bóng hơi, dựng lều tốc độ, mắc võng 2 tầng, làm tranh lá, lọc nước, nhóm bếp lửa...

Tham gia các trò chơi giao lưu và trau dồi kiến thức như: Tìm hiểu kiến thức về Đội TNTP Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước và con người Việt Nam; hỏi đáp, đố vui…

Đặc biệt, các em còn được tham gia các trò chơi vận động liên hoàn, team building, team work… để rèn luyện thể lực và phát huy tinh thần đoàn kết.

a7407653.jpg
Các Chỉ huy Đội tham gia nhiều hoạt động năng động, sáng tạo.
a7407565.jpg
doi8.jpeg
doi9.jpeg

Hành trình đầy tự hào

Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 là ngày hội của đội ngũ cán bộ Chỉ huy Đội đến từ mọi miền Tổ quốc. Đây cũng là dịp để tuyên dương, tôn vinh Chỉ huy Đội giỏi có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và công tác Đội; là sân chơi lành mạnh để các em được học hỏi, sáng tạo, phát huy tính đoàn kết, rèn luyện kỹ năng công tác Đội và hòa mình vào các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

doi7.jpeg
Mỗi thành viên trong chi đội là một cá tính khác nhau nhưng đều đồng lòng và cùng chí hướng

Các Chỉ huy Đội tiêu biểu đại diện cho hơn 8 triệu đội viên tại gần 25.000 Liên đội cả nước cùng nhau thi đua giành nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Không chỉ học tập tốt, các em còn là những "cánh chim đầu đàn" trong việc tham gia các hoạt động Đội để dẫn dắt các bạn cùng nhau thi đua học tập, rèn luyện, trưởng thành.

Theo Ban tổ chức, đây là kỳ có đông Chỉ huy Đội tham gia nhất, điều đáng mừng không chỉ ở số lượng các em tăng lên mà còn ở chất lượng đội ngũ Chỉ huy Đội lần này khá toàn diện, đồng đều ở nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực với những thành tích hết sức tiêu biểu.

z4612589933752_16b7b81f340e0124d84201a375bef997.jpg
Hoàng Trà My - Liên đội trưởng trường THCS Lê Lợi

Gặp Hoàng Trà My - học sinh lớp 8A, trường THCS Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An), ấn tượng đầu tiên là sự tự tin với nụ cười rất tươi, phong cách nói chuyện chững chạc.

Cũng không quá bất ngờ bởi đây chính là gương mặt đã gặt hái một loạt những thành tích đáng nể như: Giải Nhất "Nhà sử học nhỏ tuổi" toàn quốc, giải thưởng "Kim Đồng" và là một trong 10 thiếu nhi tiêu biểu được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trà My còn là đại biểu tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2023, dự trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Với vai trò là Liên đội trưởng, Trà My luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm giao phó. Em luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của nhà trường như các hoạt động từ thiện, nhân đạo hay các cuộc thi do Liên đội nhà trường phát động, góp phần cùng với các đội viên khác đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua của thiếu nhi tỉnh nhà.

"Cuộc đời của mỗi bạn là hành trình khác nhau. Em lựa chọn con đường tham gia công tác Đội vì em đã được học tập, rèn luyện nhiều, trưởng thành hơn. Qua liên hoan này, em có nhiều kinh nghiệm hơn và đây thực sự là hành trình đáng nhớ", Trà My bày tỏ.

doi99.jpeg

Nhiều năm liền là học sinh giỏi, chỉ huy Đội giỏi với bảng thành tích đáng ngưỡng mộ, Nguyễn Trần Uyên Nghi - Liên đội Trung học thực hành Sài Gòn (quận 5, TP.HCM) là một trong những chỉ huy Đội tiêu biểu tham gia liên hoan chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023.

Uyên Nghi bảo từ ngày tham gia công tác Đội, em thấy mình được nhiều thứ như ngày càng hoạt bát hơn, có nhiều mối quan hệ bạn bè tốt không chỉ trong trường mà còn ở các trường khác, vừa giúp nhau trong học tập và cả sinh hoạt Đội.

Trước đó, năm 2021, vượt qua hơn 100.000 tác phẩm dự thi, Uyên Nghi đã giành giải Đặc biệt cuộc thi vẽ tranh "Vững tin Việt Nam", với tác phẩm "Việt Nam niềm tin chiến thắng".

lam1.jpeg
Nguyễn Nhật Trúc Lâm

Trong số 207 thiếu nhi về dự Liên hoan chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 có một gương mặt rất đặc biệt đó là em Nguyễn Nhật Trúc Lâm - Học sinh lớp 6A3 trường THCS Lê Quý Đôn (TP Rạch Giá, Kiên Giang). Tình yêu với hoạt động Đội của Lâm được truyền lửa từ người mẹ của em, chị Diêm Nhật Minh.

Năm 1998, khi đang học Cao đẳng Sư phạm tại Kiên Giang, chị Minh xung phong ra Trường Tiểu học Lại Sơn, thuộc xã đảo Lại Sơn (Kiên Hải, Kiên Giang) công tác. Năm 2007, chị Minh chuyển sang làm Tổng phụ trách Đội. 

Suốt chục năm làm Tổng phụ trách Đội, năm nào học sinh của chị Minh cũng đi thi tranh tài tại các cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi trong đất liền, năm nào cô trò cũng đoạt giải cao, được xem là đội thi… không có đối thủ. Chị cũng từng được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng giải thưởng "Cánh én hồng" cho giáo viên Tổng phụ trách Đội xuất sắc.

Từ khi là cô bé 4 tuổi, Trúc Lâm đã theo mẹ tham gia nhiều hoạt động Đội. Cô học trò không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn sáng tạo trong hoạt động Đội và sinh hoạt hàng ngày. Trúc Lâm từng làm giá, trồng rau giúp bố mẹ và bán gây quỹ kế hoạch nhỏ. Số tiền thu được, cô học trò dành mua quà tặng các cô bác cựu thanh niên xung phong hay bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trúc Lâm cũng trích một phần ủng chương trình “Nồi cháo nụ cười” của bà ngoại ở Bắc Giang hay mua quà tặng mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp 20/10.

Với những việc làm thiết thực, Trúc Lâm được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng danh hiệu "Dũng sĩ nghìn việc tốt". "Em mong muốn bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực của mình làn tỏa điều tử tế trong cộng đồng cũng như các bạn học sinh. Từ đó, chúng em cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hơn", Trúc Lâm chia sẻ.

Liên hoan chỉ huy Đội giỏi toàn quốc là nơi hội tụ, tôn vinh, biểu dương đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội giỏi xuất sắc toàn quốc trong học tập, rèn luyện và công tác Đội.

Liên hoan được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức định kỳ 5 năm một lần với sự tham gia của các chỉ huy Đội xuất sắc cấp tỉnh từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tham dự. Liên hoan còn là dịp để tổ chức Đoàn, tổ chức Đội thể hiện sự quan tâm, chăm lo, tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ Đoàn kế cận trong tương lai.

Từ ngày 16/8 đến ngày 18/8/2023, Liên hoan chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV được diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 63 Tổng phụ trách và 207 thiếu nhi là những chỉ huy Đội xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "cánh chim đầu đàn" và hành trình đầy tự hào ở tuổi Đội