Đời sống

Nhức nhối nạn khai thác vàng trái phép ở khu vực hẻo lánh xứ Thanh

Thanh Phương 24/04/2024 - 09:21

Lợi dụng các khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, ẩn sâu dưới những tán rừng, không ít các đối tượng đã tiến hành đào, đãi vàng trái phép. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, phá rừng, ô nhiễm môi trường… Nếu cơ quan chức năng không quyết liệt vào cuộc xử lý thì sẽ để lại hậu quả khó lường.

Khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn, lực lượng liên ngành huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã tiến hành vào cuộc kiểm tra, xác minh.

kvvasng.jpg
Các đối tượng tiến hành đào hố sâu nguy hiểm để khai thác vàng trái phép

Qua đó, phát hiện vị trí diễn ra việc khai thác vàng trái phép tại toạ độ: E00506111 và toạ độ N02268602; thuộc rừng phòng hộ do UBND xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa quản lý. Trên thực địa ghi nhận nhiều hố sâu nguy hiểm, cây cối bị chặt phát, đất đá bị di chuyển ra xa để đào đãi.

Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý hành chính 8 vụ vi phạm với 16 đối tượng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hành vi vi phạm các quy định chung trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng để xử lý theo thẩm quyền.

khuvuc.jpg
Khu vực đào vàng là những nơi hẻo lánh, ít người qua lại

Tuy nhiên, do khu vực hẻo lánh, xa khu dân cư, chỉ có thể đi bộ vào bên trong mất 3-4 tiếng nên cứ vắng bóng cơ quan chức năng thì nhóm đối tượng lại vào hoạt động đào, đãi khoáng sản trái phép.

Tiến hành mật phục, vào tháng 2/2024, cơ quan chức năng đã phát hiện, tạm giữ 3 đối tượng gồm: Triệu Văn Hoàng, Triệu Văn Chín, trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên và Hà Văn An, trú tại xã Thành Sơn, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) về hành vi lập lán trại trái phép trong rừng phòng hộ.

Để kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Phú Lệ, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt với các đối tượng. Giao trách nhiệm người đứng đầu khi không phát hiện, xử lý kịp thời. Đồng thời, báo cáo cấp trên xin hỗ trợ.

hamvang.jpg
Cần sớm lấp các hố đào đãi vàng để đảm bảo an toàn

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Nguyễn Đức Dũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và xin hỗ trợ sử dụng thuốc nổ đánh sập các hầm mà các đối tượng đang đào để khai thác vàng trái phép.

Nội dung văn bản nêu: Từ năm 2023, trên địa bàn xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa xuất hiện nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An và các đối tượng trên địa bàn tỉnh đã móc nối, mang dụng cụ máy móc để đào, khai thác khoáng sản (vàng) trái phép tại rừng phòng hộ.

UBND huyện Quan Hóa đã báo cáo Thường trực Huyện ủy, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị, lực lượng liên quan, phối hợp cùng chính quyền xã Phú Lệ thực hiện tuyên truyền, vận động, tổ chức kiểm tra giám sát phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Việc khai thác khoáng sản (vàng) trái phép gây mất an ninh, trật tự, thất thoát tài nguyên khoáng sản, tác động xấu đến môi trường, làm ảnh hưởng đến cảnh quan và sinh thái rừng, gây bức xúc trong Nhân dân.

Ngày 24/4, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Nguyễn Đức Dũng, cho biết: “Nhóm đối tượng từ nhiều địa phương khác nhau vào địa bàn tổ chức đào, đãi vàng trái phép. Nhiều hố sâu nguy hiểm bị bỏ lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho người dân và vật nuôi. Chính vì vậy mà cần sớm tiến hành đánh sập, san lấp lại để an toàn, các đối tượng không quay trở lại khai thác. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”...

Được biết, tình trạng khai thác vàng trái phép thường xuyên diễn ra trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng khu vực giáp ranh Thanh Hóa- Hòa Bình. Đã xảy ra sập hầm, ngạt khí khiến nhiều người tử vong. Cơ quan chức năng sau đó đã tiến hành đánh sập hầm vàng bị các đối tượng bỏ lại. Nhưng chỉ được một thời gian, các đối tượng lại tiến hành xâm nhập vào để đào, đãi vàng trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn khai thác vàng trái phép ở khu vực hẻo lánh xứ Thanh