Sức Khỏe

Nhu cầu sử dụng máu nhóm hiếm tăng cao

Thảo Nguyên 21/03/2023 18:25

Do tính chất "hiếm", lại được huy động liên tiếp từ Tết đến nay, nên việc đáp ứng kịp thời nhu cầu máu hiếm tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang khó khăn.

Ngày 21/3, thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, từ Tết đến nay, Viện nhận được đề nghị dự trù cung cấp máu và chế phẩm máu nhóm hiếm từ các bệnh viện lên đến 180 đơn vị. 

hien-mau-hiem.jpeg
Kêu gọi người hiến máu hiếm cứu bệnh nhân nguy kịch. Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong 1 tuần nay, liên tiếp các trường hợp người bệnh cần máu nhóm máu hiếm O Rh(D) âm, mỗi trường hợp đều cần tối thiểu 3-5 đơn vị. Nhiều trường hợp nặng như: Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nặng (đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương); bệnh nhân mổ tim (Bệnh viện Bạch Mai); bệnh nhân mất máu cấp do rong kinh kéo dài (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), bệnh nhân ung thư máu (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)…

Điều này đã gây áp lực không chỉ cho Viện, Trung tâm Máu quốc gia mà cả Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc. 

Đại diện Viện Huyết học cho biết, hiện tổng đài hiến máu của Viện Huyết học và Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc đã liên hệ với hầu hết các thành viên đủ điều kiện hiến máu. Tuy nhiên, nhiều người mới đây vừa được huy động tham gia hiến máu, chưa đủ thời gian để hiến máu nhắc lại (3 tháng mới được hiến một lần), nên số lượng máu hiếm hiện chưa thể đáp ứng cho những bệnh nhân nguy kịch. 

Viện Huyết học kêu gọi người có nhóm máu hiếm Rh(D) âm, liên hệ tổng đài 0976990066 để đăng ký hiến máu.

Hệ nhóm máu ABO gồm 4 nhóm máu là A, B, O và AB. Ở Việt Nam, khoảng 45% dân số có nhóm O, nhóm B khoảng 30%, nhóm A khoảng 20% và nhóm AB khoảng 5%.

Hệ Rh có 2 nhóm máu thường gặp là Rh(D) dương và Rh(D) âm. Ở Việt Nam, những người có nhóm máu Rh(D) âm (bao gồm nhóm O-, A-, B-, AB-) ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số, được coi là nhóm máu hiếm, tương đương khoảng 100.000 người.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là đơn vị thuộc Bộ Y tế, được giao nhiệm vụ tiếp nhận máu và các chế phẩm máu, cung cấp cho gần 200 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu sử dụng máu nhóm hiếm tăng cao