Nhóm thanh niên "hack" gần 4000 tài khoản ngân hàng, Facebook chiếm đoạt tài sản

T.T| 24/12/2020 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Đạo Nghĩa (21 tuổi), Bùi Ngọc Hải (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Hải (19 tuổi), Dương Viết Hưng (17 tuổi), Nguyễn Thanh Phúc (22 tuổi), Nguyễn Chung Tú (21 tuổi), Lê Doãn Dương (21 tuổi) và Nguyễn Minh Luật Phú (19 tuổi, cùng quê Quảng Trị).

Theo công an, 8 bị can trên tách làm ba nhóm phạm tội riêng biệt nhưng đều chung thủ đoạn là chiếm tài khoản ngân hàng, Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng, các bị can đã chiếm đoạt được khoảng 4.000 tài khoản ngân hàng, Facebook để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 2 tỉ đồng" - Trung tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho biết.

lua-dao.jpg
Nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại cơ quan Công an. Ảnh: Phạm Dự/VnE

Theo kết quả điều tra, đầu năm 2019, Nghĩa tạo đường link trên website weebly.xxx và liên kết với email cá nhân. Nghĩa gửi đường link này đến nhiều tài khoản Facebook khác để nhờ "like ủng hộ". Khi người dùng truy cập đường link, nhập tên tài khoản, mật khẩu Facebook, các thông tin này sẽ tự động gửi về email của Nghĩa. Có dữ liệu, Nghĩa lập tức đổi mật khẩu để chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản.

Từ đó Nghĩa giả danh là chủ tài khoản để gửi tin nhắn cho bạn bè của họ với nội dung nhờ nhận tiền giúp. Khi nạn nhân đồng ý, Nghĩa sẽ hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng trên đường link tạo sẵn rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của họ.

Chiếm được khoản ngân hàng, Nghĩa gọi điện cho chủ tài khoản yêu cầu cung cấp mã OTP với lý do "xác nhận giao dịch nhận tiền". Nhưng thực tế Nghĩa dùng mã OTP này để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân đến tài khoản khác.

Với thủ đoạn như trên, Nghĩa và Bùi Ngọc Hải đã thực hiện hơn 10 vụ lừa đảo, tuy nhiên công an mới chứng minh được ba vụ.

Đối với nhóm Nguyễn Ngọc Hải, Hưng, Phúc, cơ quan Công an làm rõ, khoảng tháng 6, Hưng và Hải được bạn cài đặt một ứng dụng trên điện thoại. Từ ứng dụng này sẽ tạo ra một đường link "giả" có liên kết với email của nhóm nghi phạm để thu thập thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau đó các đối tượng lập nhiều tài khoản Facebook ảo để đăng bài tuyển người làm việc tại nhà, trả lương qua tài khoản ngân hàng. Người nào có nhu cầu, Hải và Hưng yêu cầu phải liên kết tài khoản ngân hàng với đường link tạo sẵn với lý do "trả lương cho tiện".

Khi nạn nhân đăng nhập vào đường link nhóm nghi phạm gửi thì thông tin đăng nhập tài khoản, mật khẩu, mã OTP sẽ chuyển về email của Hải và Hưng. Từ đó, nhóm này thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mà chúng mua qua mạng xã hội trước đó hoặc chuyển tiền vào tài khoản game.

Công an xác định, Hải, Hưng và Phúc đã thực hiện ít nhất 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Đối với nhóm Tú, Dương và Phú, Công an xác định nhóm này đã chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook rồi nhắn tin cho bạn bè trong tài khoản Facebook đó nhờ chuyển tiền vào tài khoản mua tiền ảo của game đánh bạc (W88, Kingfun). Đánh bạc xong, nhóm này đổi từ tiền ảo trên game thành tiền Việt để tiêu xài.

Với phương thức trên, nhóm Tú, Dương và Phú đã thực hiện 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Để phục vụ công tác điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm đề nghị bị hại trong vụ án liên hệ với cảnh sát qua số điện thoại 0243.373.020 hoặc 0399.966.699 hoặc 0916.320.262.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thanh niên "hack" gần 4000 tài khoản ngân hàng, Facebook chiếm đoạt tài sản