Mạo danh cán bộ Toà án và Kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng| 16/12/2020 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt các mức án nghiêm khắc với nhóm bị cáo đã có hành vi giả danh là cán bộ Công an, Kiểm sát và Toà án để lừa đảo.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Nhật (SN 1995, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) mức án 13 năm tù, Trần Ngọc Lâm (SN 1993, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) và Ngô Anh Tuấn (SN 1996, ở Tiền Hải, Thái Bình) mỗi người cùng lĩnh án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

mao-danh-can-bo-toa-an(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 7/2019, ông Nguyễn Văn Thông (ở Hoàng Mai, Hà Nội) đã trình báo với cơ quan điều tra việc ông bị một số đối tượng giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án chiếm đoạt số tiền 736 triệu đồng.

Ông Thông trình báo, trưa 3/7/2019, ông nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng nữ tự xưng là cán bộ bưu điện, thông báo ông có giấy mời của Tòa án Hà Nội, yêu cầu ông đến làm việc do liên quan khoản vay 40 triệu đồng tại ACB.

Ông Thông thắc mắc thì người này nói sẽ chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Công an Hà Nội để ông trình báo. Lập tức, đầu dây bên kia, một đối tượng nam tự xưng là trung úy cơ quan CSĐT, yêu cầu ông Thông cung cấp thông tin cá nhân.

Người này cũng nói ông Thông đang đứng tên một tài khoản tại Ngân hàng Bắc Á số tiền 6 tỷ đồng, tài khoản này thường xuyên giao dịch với các đối tượng mua bán mua túy.

Ông Thông bị đe dọa sẽ bị bắt tạm giam 4 tháng. Đối tượng này còn chuyển cuộc gọi cho ông Thông với một người khác tự xưng là Viện phó VKSND tối cao. Do hoảng sợ nên ông Thông chuyển 736 triệu đồng vào tài khoản đứng tên Ngô Anh Tuấn.

Vào cuộc xác minh, cơ quan điều tra làm rõ, từ giữa năm 2019, thông qua quan hệ xã hội, Nhật quen biết đối tượng tên “Anh” (chưa rõ nhân thân), quốc tịch Đài Loan. Anh đặt vấn đề thuê Nhật mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng ở Việt Nam với giá 2 triệu đồng/1 tài khoản. Nhật đồng ý và trực tiếp mở 2 tài khoản, đồng thời rủ thêm Tuấn, Lâm mở tài khoản.

Ngay sau khi ông Thông chuyển tiền, Anh gọi điện thông báo cho Nhật. Nhật, Lâm và Tuấn đã đến ngân hàng để rút tiền. Trong lúc Tuấn làm thủ tục thì Nhật và Lâm đứng ngoài cảnh giới. Khi đang đợi nhận tiền Tuấn, Lâm bị công an bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Về phía Nhật, trong lúc đứng đợi, đối tượng về phòng để lấy sạc pin điện thoại. Khi quay lại không thấy đồng bọn, Nhật nghi ngờ cả 2 đã bị bắt nên bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã bắt Nhật ngay sau đó.

Do vụ việc được phát hiện kịp thời nên ông Thông đã nhận lại toàn bộ số tiền trên.

Quá trình điều tra còn xác định, Nguyễn Văn Nhật còn tham gia giúp sức cho các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 3 người khác tổng cộng là hơn 1,7 tỷ đồng, hiện chưa khắc phục hậu quả.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt ba bị cáo Nguyễn Văn Nhật, Trần Ngọc Lâm và Ngô Anh Tuấn các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ Toà án và Kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản