Nhờ "đặc sủng", tỷ phú Trump sẽ chắc chắn giành chiến thắng?

Bạch Dương| 28/10/2016 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo vị giáo sư nổi tiếng từng dự đoán đúng kết quả 5 kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Trump nhiều khả năng sẽ trở thành tân chủ nhân Nhà Trắng.

Nhờ

Bà Hillary Clinton hay ông Donald Trump sẽ trở thành tân Tổng thống Mỹ?

Gần đây, khi trả lời phỏng vấn tờ New York Post, ông Helmut Norpoth - giáo sư khoa học chính trị tại Đại học SUNY Stony Brook nêu quan điểm cho rằng, ông Trump có 87% cơ hội đắc cử Tổng thống.

Cụ thể, giáo sư đánh giá tỷ phú Donald Trump là “ứng viên mạnh nhất trong bầu cử sơ bộ”; và rằng, ông sẽ thắng thế, thậm chí dù theo kết quả khảo sát của RealClearPolitics, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa còn bị ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton dẫn trước 6,1 điểm phần trăm.

Giáo sư Norpoth đưa ra nhận định trên thông qua mô hình dự đoán bầu cử mà ông phát triển dựa trên việc đánh giá ứng viên nào đã thể hiện tốt hơn qua các cuộc bầu cử sơ bộ. Và, bằng hình thức bỏ phiếu hoặc họp kín, ứng viên nào tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội vào Nhà Trắng hơn.

New York Post cho biết thêm, với mô hình dự đoán bầu cử, nếu áp dụng ngược trở lại với các kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1912, đều cho kết quả chính xác, ngoại trừ cuộc bầu cử năm 2000. Năm đó, mô hình này dự đoán đảng viên Dân chủ Al Gore sẽ giành chiến thắng, tuy nhiên Tổng thống đắc cử lại là ứng viên đến từ đảng Cộng hòa George W. Bush.

Như vậy, nếu áp dụng mô hình dự đoán bầu cử trong chiến dịch tranh cử giữa ông trùm truyền thông Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, kể từ hồi tháng 2 đến nay, theo đánh giá của giáo sư Norpoth, ông Trump đã có màn thể hiện thành công và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng cuối cùng. Thậm chí, vị giáo sư người Mỹ còn cho rằng, cho dù trên thế giới có xảy ra điều gì đi nữa thì nó cũng không ảnh hưởng đến mô hình.   

Trước đó, trong cuộc bầu cử sơ bộ, ông Trump đã vượt qua 17 ứng cử viên cùng đảng để trở thành đại diện chính thức của đảng Cộng hòa tham gia “trận chung kết” vào ngày 18/11 tới. Đến tháng 9 vừa qua, một giáo sư lịch sử - người từng dự đoán thành công kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, cũng dự đoán tỷ phú Trump sẽ giành chiến thắng nhờ vào “đặc sủng” của mình (Theo giáo lý Thiên Chúa giáo, đặc sủng là những ân huệ đặc biệt mà Chúa ban tặng cho một số người vì lợi ích của con người và thế giới).

Một diễn biến liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, mới đây, kênh truyền hình Mỹ Fox News đưa tin “mới phát hiện được” cuộc phỏng vấn bà Clinton do MC người Nga Vladimir Pozner thực hiện. Đáng chú ý, theo nội dung cuộc phỏng vấn này, bà Hillary đã nói rằng, mục tiêu của Mỹ là giúp “củng cố” vị thế nước Nga.

Hiện bà Clinton và ủy ban vận động bầu cử của đảng Dân chủ chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhờ "đặc sủng", tỷ phú Trump sẽ chắc chắn giành chiến thắng?