Vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Cần xem xét lại kết quả giải quyết

Nhóm PV| 12/08/2015 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua bà Nguyễn Thị Thùy (thường trú tại 146 Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) gửi đơn khiếu tố gia đình bà Lê Tuyết Băng và gia đình bà Trần Thị Oanh chồng là Nguyễn Đình Tuấn có hành vi xây dựng trái phép.

Cụ thể bà Thùy tố cáo tố gia đình bà Lê Tuyết Băng và gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn được một số người có thẩm quyền phường Quán Thánh bao che cho hành xây dựng trái phép tại biệt thự cổ số 146 Quán Thánh. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến cấu trúc khu biệt thự, cảnh quan môi trường đô thị…

UBND quận Ba Đình đã giao Thanh tra quận xác minh sự việc và lập Báo cáo số 01/BC-TTBĐ ngày 5/1/2015 của Chánh Thanh tra quận gửi Chủ tịch quận Ba Đình xem xét giải quyết. Từ báo cáo của Thanh tra quận, Chủ tịch UBND quận Ba Đình ban hành Thông báo số 03/TB-UBND ngày 13/1/2015 về “Kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân phường Quán Thánh, quận Ba Đình” cho rằng:

Vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Cần xem xét lại kết quả giải quyết

Thông báo kết quả giải quyết vụ việc của UBND quận Ba Đình gây nhiều tranh cãi

Nội dung tố cáo gia đình bà Lê Tuyết Băng xây dựng trái phép trong biển số nhà 146 Quán Thánh. Nguồn gốc đất của gia đình bà Lê Tuyết Băng theo hồ sơ quản lý tại địa phương, diện tích nhà gia đình bà Băng đang quản lý sử dụng có nguồn gốc trước đây là đất trống trong khuôn viên biển số nhà 146 Quán Thánh, xây dựng thành nhà cấp 4 từ những năm 1980. Từ thời điểm xây dựng đến nay, gia đình chỉ sửa chữa, cải tạo chống dột, không xây dựng gì thêm. Hiện trạng nhà hiện nay của gia đình bà Băng là nhà cấp 4, diện tích khoảng 10m2.

Nội dung tố cáo gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn thì diện tích đất hiện nay đang quản lý và sử dụng có nguồn gốc trước đây là đất trống, do gia đình tự quản, trong khuôn viên biển số nhà 146 phố Quán Thánh. Khoảng những năm 1980, ông Đặng Đình Hồng và bà Trần Thị Quý xây dựng thành nhà cấp 4 để làm bếp, sau đó cho cháu là ông Nguyễn Đình Tuấn sử dụng. Năm 1987, khi ông Tuấn đi bộ đội về đã cải tạo đất xây dựng lại khu bếp với diện tích khoảng 10m2. Đầu năm 2003, ông Tuấn đã xây dựng lại thành nhà 02 tầng để ở, sau này gia đình ông Tuấn đã cơi nới thêm tầng 3 mái lợp tôn và sử dụng ổn định cho đến nay. Hiện trạng nhà bà Trần Thị Oanh và ông Nguyễn Đình Tuấn tại biển số nhà 146 quán Thánh là nhà tầng 3, mái tôn, có diện tích khoảng 10m2.

Vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Cần xem xét lại kết quả giải quyết

Lãnh đạo quận Ba Đình đã nhiều lần giải quyết “lình xình” tại số nhà 146 Quán Thánh nhưng sự việc không được giải quyết dứt điểm

Có thể thấy Thông báo số 03/TB-UBND của UBND quận Ba Đình có một số vấn đề cần bàn khi cho rằng: Nguồn gốc đất mà gia đình bà Lê Tuyết Băng và gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn đang sử dụng có nguồn gốc trước đây là đất trống. Trong khi đó Luật Đất đai không có khái niệm đất trống mà chỉ có các loại đất được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức… quản lý sử dụng. Nếu cứ là đất trống mà để người dân tự ý xây dựng thì hỏi rằng pháp luật còn đâu? Vì sao phường Quán Thánh và cơ quan có thẩm quyền lại làm lơ khi người dân xây dựng tại khu đất trống trong khuôn viên số nhà 146 Quán Thánh?

Đúng ra UBND quận Ba Đình và cơ quan có thẩm quyền phải xác định rõ gia đình bà Lê Tuyết Băng và gia đình bà Trần Thị Oanh - Nguyễn Đình Tuấn có chiếm dụng đất công hay không? Việc xây dựng của hai hộ dân này có được phép hay không?. Tuy nhiên cơ quan có thẩm quyền quận Ba Đình đã không làm rõ đúng sai trong khiếu tố của bà Thùy khiến sự việc không được giải quyết dứt điểm. Thiết nghĩ UBND quận Ba Đình cần phải xem xét lại kết quả giải quyết khiếu tố của bà Thùy tại số nhà 146 Quán Thánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khiếu kiện tại số 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội: Cần xem xét lại kết quả giải quyết