Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử của ca ghép tim rúng động thế giới

Hà Kim| 22/04/2016 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hình ảnh ca ghép tim rúng động thế giới đã được nhiếp ảnh gia người Mỹ James Stansfield ghi lại vào tháng 8/1987. Khoảnh khắc lịch sử trong bức ảnh được kênh National Geographic bình chọn là tấm ảnh đẹp nhất của năm 1987.

Bức ảnh khiến cả thế giới chú ý đó không chỉ đơn thuần mô tả lại sự vất vả của nghề y, mà đằng sau đó là câu chuyện về y đức của bác sĩ Zbigniew Religa cũng như những mối liên hệ đặc biệt giữa người bệnh và bác sĩ. Giờ đây, trái tim của vị bác sĩ ấy đã không còn đập, nhưng trái tim của bệnh nhân mà ông đã từng cứu sống thì vẫn còn khỏe mạnh đến bây giờ.

Theo đó, trang Truth Inside of You cho biết, vị bác sĩ trong bức ảnh trên là Zbigniew Religa, người Ba Lan. Ông là người thực hiện ca ghép tim đầu tiên ở Ba Lan vào năm 1985.

Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử của ca ghép tim rúng động thế giới

Ca ghép tim kéo dài 23 giờ đồng hồ đằng đẵng đã kết thúc thành công

Hai năm sau đó, ở cương vị Trưởng khoa Tim mạch tại Zabrze, ông đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Tadeusz Zitkevits 61 tuổi sau khi người này bị nhiều bác sĩ khác từ chối do tuổi quá cao. Và tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật là rất thấp, nếu không nói là bất khả thi.

Và năm 1987, khi vừa tìm được quả tim phù hợp để ghép cho bệnh nhân, bác sĩ Regila ngay lập tức lên lịch phẫu thuật. Trước sự kinh ngạc của tất cả mọi người, ca ghép tim kéo dài 23 giờ đồng hồ đằng đẵng đã kết thúc thành công.

Khi nhìn lại chúng ta có thể thấy, trong phòng mổ thiếu thốn rất nhiều các trang thiết bị và nhân viên y tế, bác sĩ Religa không ngủ, im lặng và lo lắng ngồi cạnh để theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân. Phía đằng xa, ở góc phòng, một nữ y tá kiệt sức, nằm ngủ gục mệt mỏi sau ca phẫu thuật dài. Trên sàn vẫn còn vương những vết máu và những thiết bị y tế, những cuộn dây lòng thòng.

Tất cả khoảnh khắc ấy đã lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia James Stanfield. Ông cho biết ngày hôm sau, bệnh nhân đã hồi phục và cảm thấy khỏe mạnh trở lại. Có lẽ người cảm thấy vui nhất chính là bác sĩ Religa, ông thở dài nhẹ nhõm sau khi ca ghép tim thứ hai hoàn thành tốt đẹp.

Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử của ca ghép tim rúng động thế giới

Ông Zitkevits luôn lưu giữ tấm ảnh trong phòng mổ như bùa hộ mệnh của mình

Sau ca ghép tim rúng động thế giới, bác sĩ Regila tiếp tục cống hiến cho lĩnh vực tim mạch nước nhà cho đến khi qua đời ngày 8/3/2009.

Cả Zitkevits lẫn Stansfield đều đến dự đám tang của ông. Hiện ông Zitkevits đã bước sang tuổi 90. Ông chưa bao giờ quên ơn người thầy thuốc năm xưa và luôn lưu giữ tấm ảnh trong phòng mổ như bùa hộ mệnh của mình.

Qua bức ảnh làm rúng động cả thế giới, đã cho ta thấy một mặt khác của y học hiện đại đó là bạn có thể thực hiện được những điều tưởng chừng như bất khả thi. Và dù có khó khăn, tốn nhiều thời gian với công sức, nhưng vị bác sĩ đã cố gắng đến cùng để cứu giúp người bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử của ca ghép tim rúng động thế giới