Chiều 21-7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011.
Doanh nghiệp nộp thuế qua hệ thống VietinBank.
Trong báo cáo thẩm tra về vấn đề này, UBTVQH tán thành với ý kiến của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét, thông qua một số giải pháp miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng các giải pháp miễn giảm thuế tại thời điểm hiện nay cần được cân nhắc, xem xét thận trọng.
Về đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập DN đối với các DN thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị chỉ xem xét miễn thuế đối với DN vừa và nhỏ (236.500 DN). Việc vừa giãn thuế vừa giảm thuế trên diện rộng sẽ tạo tiền lệ không tốt trong việc thực hiện pháp luật. Mặt khác, nếu miễn toàn bộ cho số DN này thì hụt thu sẽ lên đến 3.700 tỷ đồng.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng ý với đề xuất gảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập DN (TNDN) từ quý III đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ, cung ứng suất ăn ca cho công nhân… Tuy nhiên, cần có biện pháp kiểm soát hữu hiệu và quy định các chế tài đủ mạnh để chính sách hỗ trợ này đến được với người lao động, học sinh, sinh viên.
Về việc miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-8-2011 đến ngày 31-12-2011 đối với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư chứng khoán, đa số ý kiến đồng tình với đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc miễn thuế với cổ tức từ đầu tư chứng khoán và góp vốn mua cổ phần cần được cân nhắc kỹ, vì không nên coi lợi nhuận thu được từ đầu tư chứng khoán tương tự như lãi tiền gửi tiết kiệm.
Đầu tư chứng khoán là hoạt đông kinh doanh tài chính trực tiếp, mức lợi nhuận liên quan đến hiệu quả kinh doanh và việc biến động về lợi nhuận là điều bình thường. Còn đối tượng gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng chủ yếu là người lao động, cán bộ về hưu, những người ít có khả năng kinh doanh trực tiếp.
Về việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, nhiều ý kiến cho rằng cần phải cân nhắc kỹ vì chuyển nhượng chứng khoán là hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận, về nguyên tắc phải nộp thuế trên lợi nhuận thu được. Tại thời điểm hiện nay, lợi nhuận thu được từ hoạt động này tuy giảm, song thuế TNCN đánh theo tỷ lệ % nên cơ bản vẫn đảm bảo tính công bằng, hợp lý. Trường hợp thật cần thiết thì có thể giảm thuế với một tỷ lệ nhất định mà không miễn toàn bộ như đề xuất của Chính phủ.
Về việc miễn thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức chịu thuế TNCN ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần, đa số ý kiến đồng tình với đề nghị của Chính phủ vì cho rằng cần động viên các đối tượng nộp thuế trong điều kiện khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chính sách này chỉ mang tính động viên, sức lan tỏa không lớn, chưa đảm bảo tính công bằng và không giúp nhiều cho các cá nhân vượt qua khó khăn vì mức thuế được miễn quá ít.
Trung Nguyễn