Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều tổ chức điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023

Trang Nhi 21/09/2023 - 08:25

Trong năm nay, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn nên nhiều tổ chức đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 với mức cao nhất chỉ 6%.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm rõ rệt so với năm ngoái. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những tác động từ bên ngoài vì xuất khẩu chiếm 50% nền kinh tế. Sự suy giảm trên toàn thế giới không còn sâu sắc và có dấu hiệu khởi sắc hơn, nhưng những tác động này vẫn tác động tới VN, làm hạn chế tốc độ tăng trưởng. WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 4,7%.

gdp-viet-nam-1.jpg
Nhiều tổ chức điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023

Còn Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đánh giá, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tích cực của Việt Nam đã và đang góp phần cải thiện an sinh xã hội trong những năm gần đây; đồng thời nền kinh tế cũng cho thấy khả năng chống chịu với những cú sốc từ bên ngoài.Những cải cách sâu hơn nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh doanh, mở rộng hệ thống lương hưu và phúc lợi là cần thiết cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam.

Song, với những thách thức vào cuối năm, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay dự báo gặp khó khăn nên hạ dự báo GDP xuống 4,9%, dự kiến tăng lên 5,9% vào năm 2024.

Còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng hạ dự báo GDP Việt Nam năm 2023 xuống 5,8% từ mức 6,5% đưa ra trước đó. Tương tự, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng UOB cũng đều hạ tăng trưởng Việt Nam năm nay 0,8-1,1% so với dự báo hồi đầu năm, lần lượt 4,7% và 5,2% do những áp lực lớn từ tổng cầu bên ngoài giảm mạnh, tác động đến xuất khẩu.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, nền kinh tế nước ta cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức và hạn chế, trong đó rủi ro và thách thức từ bối cảnh quốc tế vẫn hiện hữu và có thể kéo dài; hoạt động thương mại quốc tế còn khó khăn, còn giảm dù mức giảm đã chậm lại… tăng trưởng GDP năm 2023 dự báo theo kịch bản cơ sở là 5,2 - 5,5%. Với kịch bản tiêu cực là kinh tế thế giới suy thoái nặng hơn, tận dụng được ít các cơ hội từ các động lực tăng trưởng mới, tăng trưởng dự báo là 4,4 - 4,5%.

Tuy nhiên, với kịch bản tích cực là kinh tế thế giới sớm phục hồi và khai thác được các động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, đẩy mạnh liên kết vùng với việc thúc đẩy 2 động lực chính là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng có thể đạt 5,5-6%.

Đối với năm 2024 và 2025, theo kịch bản cơ sở, dự báo tình hình kinh tế thế giới từng bước phục hồi, lạm phát được kiếm chế và dần về mức dưới 3% năm 2025, khi đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo đạt khoảng 6% năm 2024 và 6,5% năm 2025.

Trong thời gian tới, cơ hội và thách thức đan xen, vì vậy, muốn lấy lại đà phát triển nhanh và bền vững đòi hỏi Quốc hội và Chính phủ cần thực hiện nhiều chính sách, giải pháp vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu, củng cố các động lực tăng trưởng truyền thống vừa tạo không gian đủ rộng để khai thác hiệu quả các mô hình, động lực tăng trưởng mới, cho cả trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tổ chức điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023