Nhiều tình tiết được hé lộ trong ngày đầu xét xử vụ mua bằng tại trường Đại học Đông Đô

Mạnh Hùng| 23/12/2021 18:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/12, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ bằng giả xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

edf6f737-0c52-445b-8435-4bd46ec0fd67.jpeg
Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hòa trả lời các câu hỏi của HĐXX

Theo đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX, cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hòa thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, không oan. Quá trình điều tra, bị cáo không bị ép cung, nhục hình. Bị cáo Hòa khai nhận, các thành viên tham gia HĐQT nhưng không góp vốn. Người góp vốn thành lập Trường Đại học Đông Đô là ông Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT, hiện đang bỏ trốn - PV) và một số công ty. Bản chất chủ sở hữu nhà trường là ông Trần Khắc Hùng. Các thành viên tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) để nhà trường có đầy đủ ban bệ.

Vẫn theo lời khai của cựu Hiệu trưởng Dương Văn Hoà, bị cáo này cho biết bị cáo được bổ nhiệm chức hiệu trưởng từ tháng 6/2017. Trường Đại học Đông Đô có chủ trương đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh từ cuối năm 2017, đầu năm 2018, với học phí thấp nhấp là 29 triệu đồng, cao nhất là 35 triệu đồng.

Chủ trương cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua đào tạo là do Trần Khắc Hùng quyết định và không thông qua HĐQT, Ban giám hiệu mà chỉ đạo trực tiếp đến tất cả bị cáo. 

419fc582-5cc1-47a0-9463-8313685cd33b(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bị cáo Hoà cho biết không được bồi dưỡng và “hưởng tiền chênh lệch”. Và theo Hòa, bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án, thể hiện việc khai báo chi tiết, rõ ràng. Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô nói: “Bị cáo tin tưởng anh Hùng vì anh Hùng nói cứ yên tâm làm đi, những vi phạm của trường không nguy hiểm lắm đâu, sau đó bị cáo mới biết là nghiêm trọng”.

Trong khi bị cáo Hòa không thừa nhận được hưởng lợi từ hành vi cấp bằng trái phép thì bị cáo Trần Kim Oanh (cựu Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục) khai nhận bản thân có được hưởng lợi 48 triệu đồng.

Bị cáo Oanh khai, theo quy định của nhà trường thì nhân viên được thưởng trên số lượng hồ sơ tuyển sinh là 7 triệu đồng/1 hồ sơ.

Trả lời HĐXX về chủ trương cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua đào tạo, bị cáo Oanh khai: “Khi họp, ông Hùng nói đã tìm hiểu, tham khảo ý kiến của luật sư. Cùng lắm chỉ vi phạm hành chính. Các nhân viên chỉ thực hiện thì không có vấn đề gì”. Bị cáo này cũng thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố.

95f2da76-6446-440d-a5d1-71c49dadd18f.jpeg
Cựu Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Trần Kim Oanh trình bày trước HĐXX

Cựu Phó Hiệu trưởng Trường Đông Đô Trần Kim Oanh nói: “Bị cáo làm công ăn lương, là nhà giáo cống hiến 20 năm trong ngành, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của trường. Bị cáo nhận thức hạn chế, chưa tìm hiểu rõ ràng nên xảy ra sai phạm. Bị cáo xin lỗi gia đình, sinh viên…”.

Khi tòa cho đối chất với lời khai của bị cáo Oanh, bị cáo Hòa cho rằng, có chủ trương chi thưởng, nhưng bị cáo không được hưởng lợi.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Ngọc Hà (cựu Phó Hiệu trưởng, kiêm Viện trưởng Viện 4.0 - Trường Đại học Đông Đô) cho biết, bản thân được hưởng lợi 100 triệu đồng, do chính sách khuyến khích tuyển sinh. "Bị cáo lôi kéo được một số đối tác và nhận của họ 1,8 tỷ đồng. Số tiền này có vào sổ sách của trường hay không thì bị cáo không biết" - bị cáo Hà khai.

Tiếp tục khai báo, bị cáo Hà trình bày, khi có những xì xào về việc này, một số người xin rút hồ sơ nên bị cáo phải trả lại những người này 900 triệu, còn giữ lại 100 triệu đồng. Khi bị bắt, bị cáo đã tình nguyện nộp lại 100 triệu đồng này cho cơ quan điều tra.

Tương tự các bị cáo trước đó, Trần Ngọc Quang (cựu Phó trưởng Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên Trường Đại học Đông Đô) khai ông ta được lợi 285 triệu đồng thu thêm của 37 người và được họ “bồi dưỡng”.

Bị cáo Quang và các bị cáo tiếp theo cũng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như tài liệu truy tố. Hầu hết các bị cáo này đều cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương và việc thu tiền, hưởng lợi trong quá trình cấp bằng giả là theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng và cấp trên.

Tham gia tố tụng tại phiên tòa, đại diện Trường Đại học Đông Đô cũng trả lời các câu hỏi HĐXX đặt ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tình tiết được hé lộ trong ngày đầu xét xử vụ mua bằng tại trường Đại học Đông Đô