Lùi thời gian xét xử các bị cáo trong vụ án tại trường ĐH Đông Đô

Mạnh Hùng| 26/11/2021 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, sáng 26/11, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả. Tuy nhiên, do nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa nên HĐXX quyết định thay đổi lịch xét xử vụ án này sang ngày 23/12 tới.

539cbd4e-ee9a-4bff-b957-155c78aa1aa4.jpeg
Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hòa

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày. HĐXX gồm 3 người: 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Phạm Năng Thành là chủ tọa phiên tòa.

Về phía đại diện VKS có 3 kiểm sát viên của VKSND thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

Vụ án này có 10 bị cáo đều nguyên là cán bộ, lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục), Lê Ngọc Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên), Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán), Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển cùng bị VKSNDTC truy tố về tội “Giả mạo trong công tác” theo quy định tại Điều 359 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Có tổng số 24 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo. Để chuẩn bị cho phiên xử, tòa cũng đã triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng đến phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường Đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch nên Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cơ quan tố tụng xác định, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai nhưng từ năm 2015 - 2017, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.

Năm 2018, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

Cáo trạng cho rằng, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Trước những sai phạm này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Liên quan đến vụ án, bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) được xác định là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùi thời gian xét xử các bị cáo trong vụ án tại trường ĐH Đông Đô