VKS truy tố 10 bị can trong vụ án cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô

Mạnh Hùng| 30/07/2021 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSNDTC đã ban ban hành cáo trạng truy tố đối với 10 bị can trong vụ án “Giả mạo trong công tác”, xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. Trong đó có bị can Dương Văn Hòa (Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô) cùng các cán bộ nhà trường.

b61d8ce8-8e2f-4526-8a78-14ae6fb5da3c_4_5005_c(1).jpeg
Trường ĐH Đông Đô dù không được đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh nhưng vẫn chiêu sinh và cấp bằng cho hàng trăm sinh viên

10 bị can bị truy tố về tội "Giả mạo trong công tác", gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng); Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục); Lê Ngọc Hà (Phó Hiệu trưởng); Trần Ngọc Quang (Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên); Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán); cùng các cán bộ của trường gồm: Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương.

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 môn tiếng Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức…; vì vụ lợi nên Trần Khắc Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô chỉ đạo Ban giám hiệu, Viện đào tạo liên tục, Phòng đào tạo và quản lý sinh viên… cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Cụ thể, từ tháng 4/2018 – tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho hơn 430 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7 tỉ đồng. Trong đó, Cơ quan ANĐT đã điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; còn lại 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC, bị can Dương Văn Hòa biết rõ việc cấp văn bằng 2 không thông qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn ký 429 văn bằng giả; trong đó, CQĐT đã điều tra làm rõ 208 trường hợp.

Ngoài ra, Hòa còn ký các văn bản Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018; Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp đại học văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018 bổ sung… Cáo trạng của VKS còn nêu rõ Dương Văn Hòa còn giới thiệu 2 trường hợp để Trường Đông Đô làm thủ tục cấp bằng. “Như vậy, hành vi nêu trên của Dương Văn Hòa đã đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội”, VKS xác định.

Riêng đối với Trần Khắc Hùng, VKS nhận định Hùng là người chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn, đến nay truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS truy tố 10 bị can trong vụ án cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô