Lộ danh tính nhiều người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả

Đ. Việt| 17/02/2021 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết luận điều tra bổ sung, Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp. Bộ Công an đã cung cấp danh sách những cá nhân mua bằng giả của cơ sở giáo dục này cho VKSNDTC.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ Đại học Đông Đô cấp hàng trăm bằng cử nhân giả, chuyển hồ sơ đề nghị VKSNDTC truy tố Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng trường này) cùng 9 bị can khác về tội Giả mạo trong công tác.

dai-hoc-dong-do.jpg
Bị can Dương Văn Hòa (trái), Trần Ngọc Quang (giữa) và Phạm Vân Thùy

Theo kết luận điều tra bổ sung, Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp. Bộ Công an đã cung cấp danh sách những cá nhân mua bằng giả của cơ sở giáo dục này cho VKSNDTC.

Trong vụ án, cơ quan điều tra cho rằng bị can Hòa phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 203 cá nhân đã được Đại học Đông Đô cấp văn bằng giả. Ông Hòa còn giới thiệu vợ là Trần Thị Quỳnh và một người khác là Hoàng Hạnh Phương để trường này cấp bằng giả.

Cùng vai trò đồng phạm với ông Hòa, 9 bị can khác là các cựu lãnh đạo, cán bộ Đại học Đông Đô vì động cơ, vụ lợi nên tham gia cấp hàng trăm bằng cử nhân tiếng Anh cho các cá nhân mà không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng.

Trong số các bị can, Nguyễn Thị Ngọc Thái (cựu cán bộ Đại học Đông Đô) bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 17 cá nhân đề nghị in bằng giả. Cơ quan điều tra đã liệt kê danh tính 7 trường hợp, gồm: Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồng Ký, Bùi Xuân Dương, Phạm Đình Quang, Nguyễn Văn Trung, Trần Việt Tuấn và Nguyễn Phan Thị Thùy Dung.

Đối với các cá nhân được Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả có tên trong nội dung trao đổi tin nhắn giữa bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái và bị can Phạm Vân Thùy (nguyên cán bộ Nhà Trường), gồm: Chu Minh Anh, Trần Trọng Dương, Nguyễn Thành Đồng, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Văn Tiên, Đoàn Hải Yên, Đỗ Tiến Minh, Vi Quỳnh Hoa, Hoàng Hạnh Phương, Phùng Thị Hường, Phạm Ngọc Trưởng, Nguyễn Hoàng Phúc. Tài liệu, chứng cứ thu thập không đủ cơ sở kết luận Nguyễn Thị Ngọc Thái tham gia làm thủ tục để Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả cho các cá nhân này.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, có đủ cơ sở kết luận bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái có hành vi tham gia hợp thức hồ sơ đề Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả. Ngoài ra, Nguyễn Thị Ngọc Thái còn tham gia làm giả Quyết định số 509/QĐ ngày 30-12-2015 về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng thứ hai năm 2015 và danh sách kèm theo có 382 học viên trúng tuyển

Về xử lý hậu quả việc làm, cấp bằng giả, cơ quan điều tra đã kiến nghị đơn vị chủ quản của các cá nhân sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà họ dùng bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả. Với những trường hợp là cán bộ Nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, cơ quan công an cũng gửi thông báo để nơi chủ quản xử lý.

Ngoài ra, Bộ Công an đã thu hồi 127 văn bằng giả trong số 203 trường hợp bị phát hiện. Cơ quan điều tra xác định 24 cá nhân chưa nhận bằng. Những người còn lại đã nhận giấy tờ giả nhưng làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Cơ quan tố tụng xác định tổng số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh Đại học Đông Đô thu hơn 24 tỷ đồng. Song trường này chỉ cung cấp danh sách 2.500 người (không có địa chỉ cụ thể) đã nộp hơn 18 tỷ. Trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, cơ quan điều tra chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỷ đồng của 166 cá nhân.

Trong kết luận bổ sung, Bộ Công an cũng thông báo việc tách vụ án, tiếp tục điều tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc quản lý hoạt động đào tạo và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Đại học Đông Đô trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giai đoạn 2017-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ danh tính nhiều người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả