Kinh tế

Nhiều tàu cá tại Quảng Ninh bị mất kết nối giám sát

Trang Vân 23/08/2023 - 11:49

Tính riêng tính từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng tàu cá toàn tỉnh Quảng Ninh bị mất kết nối hệ thống giám sát tàu cá trong bờ tăng mạnh, lên tới 81 tàu.

dsc_3040.jpg
Theo quy định của Luật Thủy sản, những tàu khai thác tuyến khơi có chiều dài từ 15 m trở lên bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Theo dữ liệu trích xuất từ Hệ thống dữ liệu giám sát tàu cá của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2020 đến giữa tháng 8/2023, tỉnh Quảng Ninh có 115 tàu cá khai thác tuyến khơi bị mất kết nối hệ thống giám sát trong bờ và trên biển.

Cụ thể, từ năm 2020 đến hết năm 2022, tỉnh có 34 tàu cá thuộc các địa phương Cô Tô, Tiên Yên, Uông Bí, Vân Đồn, Hải Hà, Quảng Yên, Móng Cái mất kết nối hệ thống giám sát tàu cá trong bờ.

Trong tổng số 6.002 tàu cá tại tỉnh này có 233 tàu khai thác tuyến khơi có chiều dài từ 15m trở lên và đều đã được lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, nhiều tàu cá khai thác tuyến khơi để xảy ra tình trạng không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Tính riêng tính từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng tàu cá toàn tỉnh bị mất kết nối hệ thống giám sát tàu cá trong bờ tăng mạnh, lên tới 81 tàu. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở thị xã Quảng Yên có 29 tàu, tiếp đến là huyện Hải Hà 20 tàu, thành phố Uông Bí 9 tàu, huyện Vân Đồn 8 tàu, thành phố Hạ Long 8 tàu, thành phố Cẩm Phả 6 tàu và thành phố Móng Cái 1 tàu.

Việc lắp thiết bị kết nối hệ thống giám sát tàu cá tuyến khơi nhằm thực hiện giám sát hành trình để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, truy vết quá trình khai thác hải sản trên biển của các tàu cá có đúng vùng và có vượt ranh giới trên biển hay không.

Việc lắp và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình là quy định bắt buộc đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung xử lý để khắc phục những cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Ninh, nhằm cùng với các địa phương có vùng biển trong cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản của Việt Nam. Nhất là khi thời hạn kiểm tra, đánh giá của Ủy ban EC đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tàu cá tại Quảng Ninh bị mất kết nối giám sát