An ninh trật tự

Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo mới

Trần Khanh 16/08/2023 - 18:50

Thời gian qua, tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 29 vụ, tổng số tiền bị thiệt hại lên tới 60.487.406.754 đồng.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội còn hạn chế.

thu_doan_lua_dao.jpg
24 thủ đoạn lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng.

Để không trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân:

Không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản E-Banking theo yêu cầu từ người lạ. Cài đặt bảo vệ các tài khoản mạng xã hội bằng xác thực 2 lớp.

Nếu tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, ...) bị hack, chiếm quyền sử dụng, nên công bố ngay cho những người thân quen, bạn bè có trong danh bạ biết để phòng ngừa loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nếu nhận được tin nhắn từ người thân hỏi vay mượn tiền, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại... nên gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp để hỏi chính xác trước khi chuyển tiền.

Không vay tiền online từ các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Không nộp các loại phí, thuế do đối tượng yêu cầu để được nhận khoản vay, đây là hình thức lừa đảo hoặc cho vay lãi nặng qua các ứng dụng điện thoại di động.

Cảnh giác khi làm quen, kết bạn hẹn hò qua mạng xã hội, các web và ứng dụng hẹn hò.

Cảnh giác với tất cả các e-mail và đường link lạ, tuyệt đối không nhập và gửi thông tin cá nhân vào các cửa sổ trong các trang web mà chưa kiểm chứng về sự an toàn và nguồn gốc của nó. Không cài đặt các ứng dụng lạ mà có yêu cầu cấp quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, camera...

Tìm hiểu rõ nguồn gốc, hạn chế mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá trị lớn qua mạng xã hội. Hãy lựa chọn cách mua hàng trên các sàn thương mại điện tử được cấp phép, có uy tín, có lượng đánh giá tích cực lớn.

Cảnh giác với các lời mời tham gia đầu tư tài chính trên không gian mạng, tuyệt đối không đầu tư khi chưa tìm hiểu rõ ràng.

Cảnh giác trước các lời mời, quảng cáo tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ hưởng tiền hoa hồng trên các trang mạng xã hội. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng qua các phương tiện thông tin truyền thông.

Kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết nếu nghi ngờ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo mới