Đời sống

Nhiều sinh viên tham gia ngày hội việc làm chỉ để... check-in nhận quà

Gia Nguyễn 04/04/2023 18:45

Ngày hội việc làm được tổ chức với mong muốn mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên, và giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp. Tuy nhiên, tại nhiều ngày hội việc làm, một bộ phận sinh viên chỉ tham gia với mục đích... check-in nhận quà.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc của người lao động, nhất là sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, học viện chuẩn bị ra trường, các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên, dịch vụ việc làm tổ chức nhiều chương trình ngày hội việc làm, với nhiều hoạt động phong phú.

p1830498.jpg
Đông đảo sinh viên đến với ngày hội việc làm, nhưng tỷ lệ tham gia tuyển dụng tại các gian hàng rất ít

Ngày hội việc làm không chỉ là dịp để các doanh nghiệp uy tín quảng bá hình ảnh và tìm kiếm nhân sự phù hợp, mà còn là diễn đàn để sinh viên nâng cao nhận thức, hiểu biết về quy trình tuyển dụng, giúp các em có cái nhìn thực tế hơn về thị trường lao động, văn hóa doanh nghiệp và tăng khả năng thích ứng với môi trường làm việc trong tương lai.

Tại các ngày hội, bên cạnh những gian hàng tuyển dụng, doanh nghiệp thường tổ chức thêm các trò chơi với nhiều phần quà hấp dẫn để thu hút sinh viên. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, một bộ phận sinh viên tham gia ngày hội chủ yếu để check-in nhận quà.

Dường như, có nhiều sinh viên đã lãng quên mục đích chính của những ngày hội này. Vì thế, nhiều ngày hội việc làm chưa thực sự mang lại hiệu quả so với kỳ vọng đặt ra ban đầu. Sau ngày hội việc làm, không ít doanh nghiệp thất vọng vì số sinh viên tiếp cận ngành nghề tuyển dụng khá ít, trong khi quà tặng lại hết rất nhanh.

Chia sẻ với phóng viên tại ngày hội việc làm được tổ chức tại trường Đại học Văn Lang (TP.HCM), chị Nguyễn Thị T. H., đại diện một doanh nghiệp tuyển dụng cho biết, công ty chuẩn bị khoảng 200 phiếu thông tin về các khoá học, cũng như ưu đãi để phát cho sinh viên tham gia ngày hội, thế nhưng, chỉ có khoảng hơn 10 sinh viên tiếp cận các thông tin này, số còn lại đến để check-in nhận quà.

“Tôi chưa nhìn thấy hiệu quả của ngày hội, đa phần các bạn muốn nhận quà nhiều hơn”, chị H. nói.

p1830506.jpg
Hoạt động nhận quà hút sinh viên tại ngày hội việc làm

Tương tự, chị Trần Thảo L., nhân viên tuyển dụng một công ty khác cho biết, đây là năm đầu tiên công ty chị tham gia ngày hội việc làm tại trường đại học, nhưng chị cảm thấy ngày hội chưa thực sự có sức hút.

"Sinh viên không quá đông, năm 1, năm 2 nhiều, còn năm 3, năm 4 lại ít, chưa đáp ứng được yêu cầu của công ty. Hầu như các bạn rất hào hứng check-in nhận quà, chỉ quan tâm gian hàng tặng quà gì, sản phẩm như thế nào và làm sao để được tặng quà, chứ các bạn không quan tâm bên mình có những vị trí tuyển dụng như thế nào hoặc các cơ hội việc làm ra sao”, chị L. nói.

“Tôi cảm thấy các bạn sinh viên đang đi theo hướng check-in nhận quà chứ không phải tìm kiếm cơ hội việc làm”, chị L. nói thêm.

Tại ngày hội việc làm này, công ty chị đưa tới 200 phần quà, dù chương trình chưa kết thúc, nhưng số lượng quà chỉ còn trên đầu ngón tay.

Theo chị, để ngày hội việc làm mang lại hiệu quả, Ban tổ chức chương trình phải đẩy mạnh việc truyền thông, nắm bắt đúng nhu cầu của doanh nghiệp để tiếp cận đối tượng sinh viên phù hợp, không nên tổ chức đại trà mà hiệu quả lại thấp.

Trên thực tế, các chương trình ngày hội việc làm đưa ra khá nhiều chỉ tiêu để phục vụ sinh viên. Điển hình như, ngày hội việc làm do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp tổ chức mới đây tại trường Đại học Văn Lang mang đến hơn 8.000 việc làm chuyên môn, việc làm bán thời gian, thực tập sinh cho sinh viên.

p1830511.jpg
Sinh viên hào hứng với các gian hàng trò chơi 

Dự kiến trong quý II/2023, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức ngày hội việc làm tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM và Đại học Sài Gòn với hàng ngàn chỉ tiêu tuyển dụng khác.

Không chỉ riêng Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên mà hàng năm, nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng tổ chức nhiều chương trình, ngày hội, sàn giao dịch việc làm… để phục vụ người lao động, trong đó có sinh viên.

Tuy nhiên, sau mỗi chương trình, hiệu quả mang lại ra sao, có bao nhiêu doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự, có bao nhiêu sinh viên tìm được việc làm phù hợp… là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm.

Hiệu quả có hay không, trong khi nhiều doanh nghiệp “khát” lao động còn sinh viên vẫn thất nghiệp?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sinh viên tham gia ngày hội việc làm chỉ để... check-in nhận quà