Nhiều nước hỗ trợ y tế khẩn cấp giúp Ấn Độ vượt qua “sóng thần” COVID-19

Nhật Minh| 27/04/2021 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh Ấn Độ ngày thứ 6 liên tiếp ghi nhận trên 300.000 ca mắc COVID-19 mới/ngày, nhiều nước đã hỗ trợ y tế khẩn cấp nhằm giúp quốc gia Nam Á này vượt qua được đại dịch COVID-19.

Ngày thứ 6 liên tiếp, Ấn Độ ghi nhận trên 300.000 ca mắc mới/ngày

Ngày 27/4, Ấn Độ ghi nhận 323.144 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong 24 giờ qua, trở thành ngày thứ 6 liên tiếp có số ca nhiễm vượt trên 300.000 ca/ngày. Trước đó, ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận 352.991 ca nhiễm mới, mức cao nhất từ trước đến nay ở quốc gia Nam Á này.

thieu-xac-nguoi-an-do.jpg
Cảnh thiêu xác người chết vì COVID-19 tại khu hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/4/2021

Trong khi đó, Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 2.771 ca tử vong mới do COVID-19 trong 24 giờ qua. Các chuyên gia y tế cảnh báo số ca tử vong có thể còn tiếp tục gia tăng. Các bệnh viện quá tải không tiếp nhận bệnh nhân mới do thiếu giường bệnh, thuốc men cũng như nguồn cung cấp ô xy.

Tuần trước, quốc gia tỷ dân này đã chứng kiến tốc độ tăng lên đến 89% số ca tử vong vì COVID-19 so với một tuần trước đó cũng như tổng cộng 2,2 triệu ca mắc mới. Hiện tổng số ca mắc tại Ấn Độ đã vượt quá con số 17 triệu.

Nhu cầu về ô xy đã tăng hơn 20% trên toàn quốc trong vài ngày qua. Tại Delhi, các bệnh viện đang vật lộn vì tình trạng thiếu ô xy trầm trọng, thậm chí có bệnh viện chỉ còn đủ ô xy trong 30 phút, khiến hàng trăm sinh mạng gặp nguy hiểm.

Để tăng cường chiến đấu với “giặc” COVID-19, các lực lượng vũ trang Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ y tế khẩn.

Tối 26/4, Tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ, Đại tướng Bipin Rawat, cho biết sẽ cung cấp khí ôxy lấy từ các kho dự trữ của lực lượng này và huy động các quân y đã về hưu tới hỗ trợ cho các bệnh viện.

Tuy nhiên, mặt khác, các bác sĩ đầu ngành tại Ấn Độ đã phải lên tiếng cảnh báo việc người dân nước này tích trữ ô xy và các loại thuốc quan trọng như remdesivir, gây ra tình trạng hỗn loạn và thiếu hụt trong các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Nhiều quốc gia tăng cường hỗ trợ y tế khẩn cấp cho Ấn Độ

Nhiều nước trên thế giới cũng cam kết viện trợ y tế khẩn cấp cho Ấn Độ để chống chọi lại sức lây lan khủng khiếp của căn bệnh chết người COVID-19.

Một số máy bay chuyên dụng của Nga dự kiến sẽ đáp xuống Ấn Độ trong tuần này, mang theo nhiều mặt hàng thiết yếu trong cuộc chiến chống dịch như máy tạo oxy, bình đựng oxy, thuốc Favipiravir dùng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Sáng 27/4, một máy bay của hãng hàng không Lufthansa (Đức) chở chuyến hàng viện trợ y tế đầu tiên của Anh, bao gồm 100 máy trợ thở và 95 máy tạo ôxy đã tới thủ đô New Delhi.

Theo Cao ủy Anh tại New Delhi, 9 container hàng viện trợ y tế gồm 495 máy tạo ô xy, 120 máy thở không xâm nhập và 20 máy trợ thở sẽ được gửi tới Ấn Độ bằng đường hàng không trong tuần này.

Trong khi đó, cùng với hỗ trợ nguồn lực y tế và nguyên liệu bào chế vaccine, Mỹ sẽ triển khai một nhóm đặc trách các chuyên gia y tế công tới Ấn Độ. Ngày 26/4, điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác song phương trong cuộc chiến chống COVID-19, khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Về hỗ trợ cụ thể, Mỹ sẽ viện trợ khẩn cấp cho Ấn Độ, với các mặt hàng liên quan đến ô xy y tế như máy tạo ô xy, bình ô xy, thuốc men điều trị COVID-19. Nguồn nguyên liệu Mỹ đã đặt mua, dự định dùng để bào chế vaccine AstraZeneca tại Mỹ cũng sẽ được chuyển sang cho Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII).

Nhóm chuyên gia y tế công của Mỹ sẽ sớm tới Ấn Độ, hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi và giới chức, chuyên gia y tế Ấn Độ. Các lĩnh vực hợp tác nhóm dự định triển khai gồm có dịch vụ xét nghiệm, giám sát dịch tễ, giải trình tự gien, kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm, tiêm phòng vaccine.

Ngoài ra, Anh cũng đã gửi một lô hàng máy thở, thiết bị y tế tới Ấn Độ. Pháp, Liên minh châu Âu (EU) thông báo kế hoạch trợ giúp New Delhi các mặt hàng như máy tạo ô xy, máy thở.

Ngày 27/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng nước này sẽ cung cấp “gói hỗ trợ ban đầu” cho Ấn Độ, bao gồm 500 máy thở, 1 triệu khẩu trang phẫu thuật, 500.000 khẩu trang PT và N95, 100.000 áo phẫu thuật, 100.000 kính bảo hộ, 100.000 đôi găng tay và 20.000 tấm che mặt

Trong một diễn biến cùng ngày, Chính phủ Australia tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến bay chở khách trực tiếp từ Ấn Độ do lo ngại về làn sóng đại dịch COVID-19 đang leo thang ở quốc này.

Theo quyết định được đưa ra sau cuộc họp Ủy ban An ninh Quốc gia Australia, các chuyến bay giữa Ấn Độ và Australia sẽ bị tạm dừng cho đến ngày 15/5 tới. Sau đó, nếu các chuyến bay được nối lại, tất cả hành khách sẽ phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 và phải xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước khi lên máy bay.

Được biết, hiện có khoảng 9.000 người Australia vẫn mắc kẹt ở Ấn Độ, trong đó có 650 người đăng ký thuộc nhóm dễ bị tổn thương cần được về nước sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước hỗ trợ y tế khẩn cấp giúp Ấn Độ vượt qua “sóng thần” COVID-19